xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Nhiều dự án “ế” nhà thầu

Tầm Dương

Giá nguyên, vật liệu xây dựng tăng cao đang làm nhiều dự án trên địa bàn TPHCM phải trùm mền. Thậm chí nhiều dự án đang mời thầu cũng trong tình trạng dở khóc dở mếu vì mời thầu mà chẳng ai tham gia

Bỏ của chạy lấy người

Hiện một số dự án do Khu Quản lý Giao thông đô thị số 3 - Sở GTCC (gọi tắt là Khu 3) quản lý đã đến hồi cấp thiết phải triển khai thi công, sửa chữa nhưng mở thầu đã lâu mà không đơn vị nào tham gia. Cụ thể là 3 dự án: lắp đặt dải phân cách thép trên Quốc lộ 1A, sửa chữa đường Tỉnh lộ 15 và dự án nâng cấp chống ngập Tỉnh lộ 9. Theo Phòng Quản lý duy tu thuê bao đảm bảo giao thông Khu 3, dự án lắp đặt dải phân cách thép trên Quốc lộ 1A chủ yếu dùng thép nên nhà thầu rất ngại vì giá thép tăng hơn gấp rưỡi. So với giá quy định là 10.000 đồng/kg thì giá thép ngoài thị trường đã vọt lên 16.000 đồng - 17.000 đồng/kg. Tương tự, giá đá mi và nhựa đường cũng tăng hơn 15%. Một chuyên viên phụ trách dự án của Khu 3 cho biết, mỗi dự án trên đều có tổng vốn khoảng 3 tỉ đồng, nếu trúng thầu thì nhà thầu cầm chắc trong tay lỗ đến 20% tiền vốn (tức khoảng 600 triệu đồng), chưa kể giá cả nguyên, vật liệu còn biến động trong thời gian tới, nếu giá tăng thêm thì số tiền bị lỗ còn khổng lồ hơn.

Khác với Khu 3, Khu 2 đang đau đầu vì dự án bảo đảm giao thông khu vực cầu vượt Suối Tiên, quận Thủ Đức với tổng vốn gần 2 tỉ đồng không khởi công được do Công ty Quản lý Công trình giao thông Sài Gòn đã... bỏ chạy mặc dù đã trúng thầu. Xét về mặt kinh tế, sự “bỏ chạy” này có lợi hơn vì tiền phạt bỏ thầu nhỏ hơn nhiều so với số tiền bị lỗ nếu thi công dự án. Đại diện Phòng Quản lý duy tu và đảm bảo giao thông khu 2 cho biết khu vực cầu vượt Suối Tiên rất phức tạp vì người đi bộ băng đường nhiều, xe buýt, xe khách chạy hỗn loạn. Một khi dự án đảm bảo giao thông khu vực cầu vượt Suối Tiên hoàn thành thì tình hình giao thông tại đây sẽ được cải thiện đáng kể do lề đường hai bên đã được mở rộng cho xe buýt đưa rước khách an toàn. Thế nhưng, Công ty Quản lý Công trình Giao thông Sài Gòn đã bỏ chạy nên dự án không được khởi công theo đúng thời hạn (trước Tết Mậu Tý). Hiện nay, dự án này chỉ mới dừng lại ở bước hủy kết quả đấu thầu để mời thầu lại.

Chờ điều chỉnh giá

Cầu Phước Kiển, cầu Rạch Đĩa và cầu Bà Chiêm (trên đường trục Bắc – Nam) thuộc địa bàn do Khu 4 quản lý hiện đang triển khai đấu thầu. Ông Lê Quyết Thắng, Giám đốc Khu 4, cho biết ông cũng e ngại tình trạng dự án bị “ế” vì tình hình trượt giá. “Khi mở thầu, nhiều đơn vị tham gia nhưng không đơn vị nào trúng thầu vì giá thầu họ đưa ra luôn cao hơn giá được duyệt. Do dự án đã được duyệt từ năm 2007, đến đầu năm 2008 mới đấu thầu thì chuyện trượt giá là đương nhiên. Vì thế, chúng tôi phải chờ Sở GTCC điều chỉnh lại giá thầu cho phù hợp với thực tế” – ông Thắng nói. Sự chậm trễ thi công các công trình trên, chịu thiệt nhiều nhất là người dân sống trong vùng ảnh hưởng của dự án. Tại một cuộc họp giao ban với Sở GTCC mới đây, đại điện của các khu quản lý giao thông đô thị than rằng một số đường đã đến “tuổi” phải duy tu, sửa chữa nhưng do kinh phí eo hẹp (chỉ được 50% - 70% nhu cầu) nên phải “để dành” lại.

Để cứu vãn tình trạng này, Bộ Xây dựng và các cơ quan liên quan đã ban hành thông tư 05 hướng dẫn điều chỉnh giá và hợp đồng xây dựng do biến động giá nguyên liệu, nhiên liệu và vật liệu xây dựng từ ngày 22-2-2008. Tuy nhiên, đến nay TPHCM vẫn chưa có văn bản hướng dẫn cụ thể. Trong khi trước đó, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Hữu Tín đã chỉ đạo Sở Xây dựng phải hoàn tất và trình ngay phương án tính toán bù đơn giá xây dựng trên địa bàn TP trước ngày 15-3-2008.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo