Thị trường
10/04/2016 20:09

2016 và cơn sốt thương mại di động

Nhiều chuyên gia dự đoán 2016 là năm M-Commerce bùng nổ tại thị trường Việt Nam.

Với dân số 90 triệu người, 39% sử dụng internet, trên 130 triệu thuê bao di động, thời gian online bằng các thiết bị di động của người Việt Nam chiếm 1/3 tổng số thời gian online (số liệu U.S. Census Bureau).

Thương mại điện tử thoái trào, thương mại điện thoại lên ngôi?

M-Commerce - thương mại di động (TMDĐ) được định nghĩa ngắn gọn là thương mại điện tử (TMĐT) trên nền tảng thiết bị di động. Theo báo cáo từ hãng phân tích số liệu Digi-Capital, sự phổ biến của thiết bị di động sẽ đưa khoảng 50% giao dịch thương mại nói chung thực hiện trên nền tảng này vào năm 2017.

Tại Việt Nam, theo đo lường của Google, trung bình mỗi ngày, một người sẽ cầm điện thoại lên và xem khoảng 150 lần, tức là hơn 10 lần mỗi giờ. Trong khi đó, có đến 75% người dưới 35 tuổi sử dụng smartphone thay vì máy tính cho mọi mục đích: giải trí, tìm kiếm thông tin, kết nối mạng xã hội, mua sắm... Thống kê của Cục TMĐT và thông tin Việt Nam, TMDĐ trong năm 2013-2016 phát triển nhanh hơn 300% so với TMĐT. Số liệu thực tế từ Lazada, giá trị giao dịch hàng hóa qua điện thoại trên website lazada.vn chiếm gần 60% tổng giá trị giao dịch và doanh nghiệp (DN) này kỳ vọng sẽ vượt qua mốc 80% trong năm 2020.

 


Ông Lê Xuân Long, Giám đốc marketing Laz Việt Nam, chia sẻ về chủ đề thương mại di động

Có rất nhiều lý do để người tiêu dùng chuyển dịch từ hình thức mua sắm trên máy tính sang mua sắm trên các thiết bị di động: nhanh chóng, dễ dàng thanh toán qua thẻ, nhận được xác nhận thanh toán mua hàng ngay lập tức, luôn được nhắc về các khuyến mãi, luôn kiểm soát được món hàng bằng hóa đơn điện tử... Do đó, các DN đang ra sức đẩy mạnh TMDĐ như một thế mạnh cạnh tranh tất yếu.

Doanh nghiệp nào đang có lợi thế?

TMDĐ đang dần trở thành một khái niệm quen thuộc tại Việt Nam, đặc biệt là khi ngày càng nhiều thương hiệu mới ra đời dựa trên nền tảng này như Uber, Grab, MoMo... Thế nhưng, khởi xướng cho trào lưu TMDĐ từ sớm phải kể đến Lazada: Ngay từ khái niệm m-commerce còn khá mới mẻ tại Việt Nam thì Lazada đã có những nghiên cứu chuyên sâu về hành vi của người dùng. Từ tháng 6-2013, Lazada đã nhanh chóng giới thiệu ứng dụng mua sắm cho điện thoại Android nhằm tiếp cận hàng triệu người dùng smartphone, đặc biệt là nhóm khách hàng trẻ ưa thích những trải nghiệm trực tuyến mới lạ. Ngoài ra, Lazada đã cho ra đời và nâng cấp Lazada App (hiện đã là version 2.0) cùng nhiều hoạt động kích cầu mua sắm trên di động. Lazada còn thường xuyên tổ chức nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho việc mua sắm trên nền tảng di động nhằm thúc đẩy thói quen sử dụng của người tiêu dùng tại Việt Nam. Như chương trình Big App Sale dành riêng cho ứng dụng di động được tổ chức định kỳ thường niên. Trong năm nay, chương trình đã diễn ra từ ngày 7 đến 10-4 với nhiều hoạt động khuyến mãi hấp dẫn, các sản phẩm độc quyền kèm nhiều ưu đãi dành riêng cho khách hàng mua sắm trên Lazada App. Lazada muốn nâng cao trải nghiệm “mọi thứ, mọi lúc, mọi nơi” cho khách hàng trên tất cả nền tảng và biến đây thành ưu thế cạnh tranh riêng của mình. Điều này đã được Lazada khẳng định tại chương trình trao đổi về TMDĐ với chủ đề: “Chọn TMĐT, chọn dẫn đầu những đột phá”.

Nhiều chuyên gia dự đoán, có thể, trong những năm tới, không có khái niệm TMĐT hay TMDĐ mà rút ngắn thành thương mại vì tới lúc đó mọi giao dịch sẽ chỉ diễn ra trên di động. Tuy nhiên, theo phân tích của công ty chuyên về marketing trên di động OtherLevels thì các DN TMĐT nên cân nhắc hình thức tiếp thị trên di động. Các tin nhắn “nhắc nhở khách hàng” sẽ có hiệu quả mang lại phản hồi và kích thích lần mua sắm tiếp theo của họ nhưng quá nhiều tin nhắn về cùng một chủ đề sẽ gây ra hiệu ứng ngược lại. Mặt khác, tiếp tục cải thiện hình thức giao nhận, thanh toán theo hướng nhanh chóng và tiện lợi hơn luôn là điều các DN cần làm dù có chuyển dịch sang hình thức nào.

Bài và ảnh: Minh Tịnh

từ khóa :

Viết bình luận

Him Lam Thường Tín chính thức bàn giao sổ hồng cho cư dân

Him Lam Thường Tín chính thức bàn giao sổ hồng cho cư dân

Dự án mới 16:49

Vừa qua, những cư dân đầu tiên của dự án Him Lam Thường Tín chính thức nhận bàn giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sổ hồng) từ chủ đầu tư.

Yến sào Khánh Hòa được vinh danh “Sản phẩm vàng vì sức khỏe cộng đồng" lần thứ 5 liên tiếp

Yến sào Khánh Hòa được vinh danh “Sản phẩm vàng vì sức khỏe cộng đồng" lần thứ 5 liên tiếp

Sản phẩm 16:35

Ngày 4-5-2024, Công ty Cổ phần Nước giải khát Yến sào Khánh Hòa được vinh danh tại hạng mục Cúp vàng vì sức khỏe cộng đồng tại Lễ trao Giải thưởng “Sản phẩm vàng vì sức khỏe cộng đồng" năm 2024. Đây là lần thứ 5 liên tiếp Công ty được trao tặng giải thưởng uy tín này.

Phòng khám Đa khoa Sysmed Phù Đổng - Đảm bảo sức khỏe cho người lao động

Phòng khám Đa khoa Sysmed Phù Đổng - Đảm bảo sức khỏe cho người lao động

Dinh dưỡng – Sức khỏe 10:47

Hiện nay việc tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho người lao động, công nhân, học sinh - sinh viên tại các trường học… là hoạt động không thể thiếu của tất cả cơ quan.

ABBANK hỗ trợ gói tín dụng với lãi suất đặc biệt ưu đãi chỉ từ 5%/năm cho các doanh nghiệp SME

ABBANK hỗ trợ gói tín dụng với lãi suất đặc biệt ưu đãi chỉ từ 5%/năm cho các doanh nghiệp SME

Ngân hàng 15:16

Với mục tiêu đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp SME phát triển kinh doanh bền vững, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) triển khai chương trình gói tín dụng "Kết nối nhu cầu - Mở rộng giải pháp" với lãi suất ưu đãi chỉ từ 5%/năm và tổng hạn mức của các gói vay lên tới 5.000 tỉ đồng.

Sức bật của Eximbank

Sức bật của Eximbank

Ngân hàng 14:30

Với mong muốn tạo nên bước đột phá trong hành trình phát triển, hướng tới cột mốc 35 năm thành lập, Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (Eximbank) đã lên chiến lược đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ, quyết liệt trong việc triển khai chuyển đổi số để đưa Eximbank trở lại vị thế ngân hàng TMCP hàng đầu tại Việt Nam.

Ông Lê Bá Thọ làm Chủ tịch Hội đồng quản trị CADIVI

Ông Lê Bá Thọ làm Chủ tịch Hội đồng quản trị CADIVI

Doanh nhân 09:21

Theo thông tin vừa công bố, kể từ ngày 3-5-2024, ông Lê Bá Thọ sẽ đảm nhiệm vị trí Chủ tịch Hội đồng quản trị CTCP Dây cáp điện Việt Nam (CADIVI).

Đoàn truyền thông Việt Nam thăm trụ sở tập đoàn xe điện BYD tại Trung Quốc

Đoàn truyền thông Việt Nam thăm trụ sở tập đoàn xe điện BYD tại Trung Quốc

Doanh nghiệp 21:49

Cuối tháng 4-2024, BYD – tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới về xe điện đã tiếp đón phái đoàn đại diện truyền thông Việt Nam lần đầu tiên đến tham quan và làm việc tại trụ sở chính tại Thâm Quyến (Quảng Đông, Trung Quốc).