Thị trường
18/09/2017 08:51

Mất 100 triệu vì sập bẫy trúng thưởng trên Facebook

Với số CMND người dùng khai, đối tượng lừa đảo sẽ lấy để đi đăng ký các dịch vụ như ngân hàng và khi có vấn đề thì chính người tiêu dùng bị thiệt thòi.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng Bộ Công Thương vừa cho biết trong bảy tháng đầu năm nay đã tiếp nhận đến hơn 30 vụ việc phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng về việc nhận được các cuộc điện thoại, tin nhắn từ mạng xã hội có nội dung cung cấp thông tin lừa đảo. Trong đó có trường hợp người tiêu dùng mất hơn 100 triệu đồng bị lừa.

Tuy nhiên, hiện nhiều người trong quá trình cung cấp thông tin trên mạng xã hội, sử dụng các thông tin giao dịch tài chính không ý thức được các nguy hiểm tiềm ẩn khi bên thứ ba có thể khai thác và lợi dụng các thông tin này vào mục đích lừa đảo.

Gài bẫy trúng thưởng khủng

Chị Lê Hồng Anh, nhà ở quận Bình Tân, TP HCM kể mới đây đã nhận được tin nhắn qua Facebook với nội dung “Chúc mừng tài khoản Messenger của bạn đã may mắn nhận được giải thưởng từ sự kiện Tuần lễ vàng tri ân khách hàng năm 2017. Tài khoản Facebook của bạn mang mã số DT2702 đã may mắn được hệ thống lựa chọn ngẫu nhiên, xác nhận là tài khoản đã trúng thưởng”.

Tin nhắn còn khẳng định phần thưởng giải nhất gồm một xe máy Honda SH 150i Việt Nam trị giá 99 triệu đồng, một phiếu quà tặng tiền mặt trị giá 170 triệu đồng, một thẻ sử dụng xăng miễn phí một năm trị giá 5 triệu đồng. Giải thưởng do Công ty CP Xe máy Honda Ngân lượng Việt Nam và Tập đoàn Mạng xã hội Facebook tài trợ.

Rất nhiều người khác cũng nhận được tin nhắn tương tự. Anh Nguyễn Văn Thành, nhà ở Tân Bình, TP.HCM cho hay tin nhắn này còn hướng dẫn anh truy cập vào trang www.phanthuongthang8.com và làm theo các hướng dẫn như khai tên, ngày tháng năm sinh, địa chỉ, số điện thoại, nghề nghiệp, địa chỉ email, mật khẩu, tài khoản ATM. Sau khi hoàn tất các hướng dẫn trên, trang web này hiện ra thông báo khách hàng vui lòng chuẩn bị 3 triệu đồng để thanh toán phí làm hồ sơ gốc.

Bên cạnh đó, trang web yêu cầu người trúng giải phải thanh toán phí hồ sơ gốc để hệ thống thực hiện làm hồ sơ gửi về các cơ quan chức năng. Sau đó tiến hành ký kết hợp đồng trao giải với nhà tài trợ. Lệ phí thủ tục là 3 triệu đồng...

Mất 100 triệu vì sập bẫy trúng thưởng trên Facebook - Ảnh 1.

Mất 100 triệu vì sập bẫy trúng thưởng trên Facebook - Ảnh 2.

Người tiêu dùng nhận được tin nhắn trúng thưởng qua Facebook với giá trị lớn. Ảnh: TÚ UYÊN


Mất 100 triệu vì sập bẫy trúng thưởng trên Facebook - Ảnh 3.

Nhiều người tiêu dùng nhận được thông báo trúng thưởng xe máy SH, điện thoại iPhone… Ảnh: TÚ UYÊN


Đánh vào lòng tham của khách

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng Bộ Công Thương vừa xác nhận có nhiều người tiêu dùng phản ánh về việc nhận được thông báo trúng thưởng xe máy SH, điện thoại iPhone, số tiền trị giá 100 triệu đồng...

Người thông báo khẳng định chương trình quay số trúng thưởng đã được công nhận bởi các cơ quan nhà nước như Bộ Công Thương, Bộ Tài chính,… Người tiêu dùng phải gửi một khoản tiền trị giá khoảng 3 triệu đồng tiền thuế hoặc thẻ cào điện thoại mệnh giá cao để nhận được phần thưởng.

“Một số người tiêu dùng xin tư vấn về tính xác thực của vụ việc, tuy nhiên có một số người đã tin và làm theo hướng dẫn. Kết quả là hàng nhận được chỉ là điện thoại chất lượng kém hoặc hàng hóa không có nguồn gốc, xuất xứ. Nhiều trường hợp đã bị dẫn dụ tới việc giao nộp cho đối tượng lừa đảo một khoản tiền 1-2 triệu cho đến vài chục triệu, thậm chí là 100 triệu đồng” - Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng dẫn chứng.

Trước nguy cơ người tiêu dùng có thể bị lừa đảo và gây hoang mang trong cộng đồng, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khuyến cáo: “Trường hợp bị đối tượng liên tục quấy rối qua điện thoại, đe dọa, ép buộc nhận thưởng…, người tiêu dùng cần kiên quyết từ chối các thông tin do đối tượng cung cấp hoặc có thể phản ánh tới các cơ quan công an tại địa phương” - cơ quan trên nhấn mạnh.

Ông Võ Đỗ Thắng, Giám đốc Trung tâm Đào tạo quản trị và an ninh mạng ATHENA, cho biết thêm những trường hợp thông báo trúng thưởng như vậy chủ yếu đánh vào lòng tham của khách hàng. Do vậy người tiêu dùng nên tránh khai thông tin tên tuổi, địa chỉ, CMND… để nhận giải vì qua đó đối tượng lừa đảo sẽ ăn cắp thông tin.

Chẳng hạn với số CMND người dùng khai, đối tượng lừa đảo sẽ lấy để đi đăng ký các dịch vụ như ngân hàng và khi có vấn đề thì chính người tiêu dùng bị thiệt thòi. Ngoài ra, đối tượng có thể lấy CMND để đăng ký nick Facebook, sau đó bán lại. Những nick Facebook có lượng người theo dõi cao sẽ bị bán với giá vài triệu đến cả chục triệu đồng.

“Để tránh sập bẫy với các chương trình trúng thưởng trên mạng xã hội thì người tiêu dùng nên tự bảo vệ mình. Bởi lẽ các server thường nằm ở nước ngoài nên rất khó đòi hỏi quyền lợi cũng như việc quản lý gần như bỏ ngỏ” - ông Thắng khuyến cáo.

Mua thông tin cá nhân quá dễ

Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được ban hành từ năm 2010 quy định: Người tiêu dùng được bảo đảm an toàn, bí mật thông tin của mình khi tham gia giao dịch, sử dụng hàng hóa, dịch vụ, trừ trường hợp cơ quan nhà nước có thẩm quyền yêu cầu.

Tuy nhiên, theo Bộ Công Thương, hiện nay việc bảo mật thông tin của người tiêu dùng đã không được thực hiện theo đúng quy định pháp luật, dẫn tới việc rò rỉ thông tin của người tiêu dùng và đã bị các đối tượng xấu lợi dụng để khai thác, lừa đảo.

Tại Việt Nam, rất dễ dàng để một doanh nghiệp có thể mua được một danh sách các khách hàng với các thông tin chi tiết gồm vị trí địa lý, điện thoại, email, chức vụ. Thậm chí là lịch sử giao dịch của người tiêu dùng trong các dịch vụ tài chính, bảo hiểm, mua bán hàng hóa. Các doanh nghiệp sử dụng các thông tin này để gọi điện thoại, nhắn tin, gửi email với những mục đích đa dạng và khác nhau. Thực tế cho thấy có nhiều hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật, có tính chất lừa đảo người tiêu dùng.

Rất khó giải quyết khiếu nại

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng nhận định việc liên hệ với các đối tượng lừa đảo để giải quyết các khiếu nại liên quan đến thông báo trúng thưởng thường là rất khó do các đối tượng đã mạo danh hoặc không xác định được tính chính xác về thông tin của đối tượng.

Theo Tú Uyên (Pháp luật TP HCM)

Viết bình luận

ĐHĐCĐ thường niên 2024: PVOIL tiếp tục phát triển hệ thống bán lẻ và gia tăng các dịch vụ phi xăng dầu

ĐHĐCĐ thường niên 2024: PVOIL tiếp tục phát triển hệ thống bán lẻ và gia tăng các dịch vụ phi xăng dầu

Sản xuất - Kinh doanh 21:05

Ngày 26-4, Tổng công ty Dầu Việt Nam - CTCP (PVOIL, mã chứng khoán: OIL) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2024. Đại hội được tổ chức theo hình thức trực tuyến với sự tham gia của các cổ đông đại diện cho 893.475.226 cổ phần, tương đương tỉ lệ 86,39% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết của PVOIL.

“Trốn cả thế giới” - về với thiên nhiên giữa đại ngàn Yang Bay

“Trốn cả thế giới” - về với thiên nhiên giữa đại ngàn Yang Bay

Điểm đến hấp dẫn 18:01

Du lịch sinh thái, trải nghiệm và khám phá núi rừng chắc hẳn không còn xa lạ với những tín đồ “cuồng chân” và đang trở thành xu hướng của giới trẻ để tìm về không gian yên bình.

Chiến lược kiến tạo nên những màn “bứt tốc” của TPBank

Chiến lược kiến tạo nên những màn “bứt tốc” của TPBank

Ngân hàng 17:30

Chiến lược tập trung hướng đến khách hàng cá nhân, hộ kinh doanh từ lâu đã định vị TPBank ở nhóm hàng đầu trong kiến tạo xu hướng ngân hàng bán lẻ tại Việt Nam.

Nghỉ Lễ thảnh thơi, không lo giao dịch gián đoạn

Nghỉ Lễ thảnh thơi, không lo giao dịch gián đoạn

Ngân hàng 17:29

Với bước tiến mới về công nghệ, trong vài năm trở lại đây hầu hết các giao dịch ngân hàng được thực hiện xuyên lễ, 365+ thông qua các điểm giao dịch số tự động hay ứng dụng ngân hàng số. Năm nay, các ngân hàng còn tung nhiều ưu đãi hấp dẫn trong dịp lễ 30-4 và 1-5 dành cho khách hàng.

Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn hỗ trợ nước sạch cho bà con huyện Tân Phú Đông

Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn hỗ trợ nước sạch cho bà con huyện Tân Phú Đông

Hoạt động cộng đồng 16:08

Ngày 26-4, Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) đã đến huyện Tân Phú Đông (Tiền Giang) để hỗ trợ 40.000m3 nước, trao tặng 5.000 túi chứa nước loại 5 lít và hỗ trợ xe bồn vận chuyển nước sạch nhằm giúp người dân vượt qua hạn, mặn đang diễn ra gay gắt.

ABBank tiếp tục dành nhiều nguồn lực đầu tư ngân hàng số và hỗ trợ doanh nghiệp

ABBank tiếp tục dành nhiều nguồn lực đầu tư ngân hàng số và hỗ trợ doanh nghiệp

Ngân hàng 16:08

Kết thúc quý I-2024, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) ghi nhận tăng mạnh số lượng giao dịch qua kênh ngân hàng số, tổng huy động và dư nợ cũng đạt tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2023.

VIETBANK báo cáo hoàn thành tăng vốn điều lệ và thông qua kế hoạch chia cổ tức

VIETBANK báo cáo hoàn thành tăng vốn điều lệ và thông qua kế hoạch chia cổ tức

Thị trường 15:05

Ngày 26-4-2024, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank - VBB) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên bằng hình thức trực tuyến. Năm 2024, Vietbank hướng đến mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận trước thuế đạt 29% và kiểm soát nợ xấu ở mức dưới hoặc bằng 2,5%.