Thị trường
20/11/2017 10:02

Tuyệt chiêu kinh doanh hốt bạc của đại gia Việt chơi ngông

Nhiều ý tưởng kinh doanh độc đáo của đại gia Việt khiến họ "phất" lên nhanh chóng khi thu lợi nhuận tiền tỷ.

“Ngông” một phần, thành công của các ông chủ kinh doanh có được là nhờ tinh thần dám đổi mới, dám thử những ý tưởng kinh doanh độc nhất vô nhị, cộng thêm sự cần cù chịu khó để làm ra những sản phẩm ngon, lạ, thu hút khách mua.

Ông lão lên “nóc nhà miền Tây” trồng quýt hồng

Được mệnh danh là nóc nhà miền Tây, núi Cấm, còn gọi là Thiên Cẩm Sơn, thuộc xã An Hảo, huyện Tịnh Biên - An Giang là ngọn núi cao nhất vùng. Nhiều người cho rằng địa chất của vùng này khó có thể trồng trọt thuận lợi. Nhất là giống quýt hồng – loại đặc sản khó trồng và hợp thổ nhưỡng phù sa của vùng đồng bằng sông Cửu Long như Lai Vung, Sa Đéc (Đồng Tháp). Ấy vậy mà một trang trại quýt hồng rộng 4ha đã mọc lên trên vùng đất này. Đó là trang trại của ông Trần Thanh Tùng (ấp Vồ Bà – An Giang).

Tuyệt chiêu kinh doanh hốt bạc của đại gia Việt chơi ngông - Ảnh 1.

Ông Trần Thanh Tùng cùng trang trại quýt hồng. Ảnh: Tấn Kiên-Trọng Bình

Bước đột phá ngoài dự đoán này xuất phát từ cái “ngông” của người làm vườn, dám thử, dám làm việc khó để cho trái ngọt thơm. Sau khi trồng thử trồng cây quýt hồng sau nhà, thấy có khả năng thành công, ông Tùng lặn lội đi nhiều vùng khác nhau, tìm các giống quýt hồng khác nhau để thử nghiệm, và chọn giống hợp với thổ nhưỡng, địa chất của vùng. Bài toán thiếu nước trên núi cao đã được ông lão khắc phục bằng cách dẫn nước từ các suối nhỏ trên núi vào mùa mưa, làm nhiều hồ nhỏ để trữ nước, nuôi cây.


Trời không phụ công người, khi ông Tùng chọn được giống quýt hồng Lai Vung phát triển tươi tốt trên núi Cấm. Trái ngọt mát, thanh và được người dân ở đây gọi vui là “Quýt Ba Tùng”.

Ban đầu vườn quýt chỉ vài trăm cây, sau bao khó khăn, nhọc nhằn, ông Tùng đã có được trang trại quýt hồng rộng 4ha. Tổng hợp mô hình cam quýt, ông Ba Tùng có thu nhập trung bình từ 15 - 20 triệu đồng trên một công đất (1.000m2) mỗi năm.

Những năm gần đây ông Ba Tùng cùng các con tập hợp kinh nghiệm và công sức cũng như hùn vốn để tiếp tục thử nghiệm thêm mô hình trồng cam trên núi, mở rộng sản xuất, tạo nguồn nhân giống để có thể sang bán giống cho nông dân trong vùng. Ông Ba Tùng sẵn sàng sẻ kinh nghiệm cùng những bí quyết nghề nghiệp được ông tích lũy cả chục năm qua cho tất cả những người đến mua giống quýt của ông. Mong ước của ông là làm sao mô hình của ông ngày càng được nhân rộng, có thêm nhiều nông dân thoát nghèo như ông.

Ông chủ “phù phép” một cây cho 9 loại quả

Không ngừng sáng tạo ra các loại cây cảnh chơi Tết độc nhất vô nhị, ông Lê Đức Giáp (thôn Bãi, xã Cao Viên, huyện Thanh Oai, Hà Nội) khiến nhiều người “ngả mũ” kính phục khi cho ra đời loại cây 5 loại quả, sau đó, năm 2014, ông tiếp tục trồng, lai tạo được cây cho 7 và 9 loại quả khác nhau.

Tuyệt chiêu kinh doanh hốt bạc của đại gia Việt chơi ngông - Ảnh 2.

Vườn cây cho 5, 7, 9 loại quả trị giá bạc tỷ của ông chủ Lê Đức Giáp. Ảnh: Lê Hiếu

Từ ý chí thoát cảnh nghèo khó, lão nông dùng toàn bộ 1.000 m2 đất ruộng của gia đình để chuyển sang trồng cam. Thành công bước đầu, ông chủ vườn cam thấy ngày Tết gia đình nào cũng có mâm ngũ quả, nên nảy ý định lai tạo được cây cho 5 loại quất, quýt, phật thủ, cam, bưởi. Cái khó là làm sao cho trái sống cùng trên cây vẫn đủ dinh dưỡng căng mịn, lại không bị chín rộ trước Tết hoặc thời gian trái chín không lệch nhau.


Sau bao thất bại, thay đổi và tích lũy kinh nghiệm, suốt 4 năm liên tiếp cần cù, không ngừng tìm hiểu, ông chủ đã sở hữu vườn cảnh 200 gốc, trị giá bạc tỷ. Trong đó, loại cây có 3 quả, mức giá “mềm” 2- 3 triệu đồng. Riêng cây cho 7 và 9 loại quả độc nhất vô nhị có giá đắt hơn, có thời điểm lên tới 20 triệu/cây. Thành công này có một phần của ý chí dám nghĩ, dám làm, một chất “ngông” và sự cần cù chịu khó của lão nông yêu cây cảnh, vườn tược.

“Vua” dưa hấu thỏi vàng

Trái dưa hấu thông thường bán không được giá cao, lại không có nhiều điểm độc đáo, lạ mắt, bởi vậy, ông chủ của vườn dưa hấu tại Cần Thơ quyết “liều” một phen, thử nghiệm tạo hình lạ mắt cho dưa.

Nghĩ là làm, ông Trần Thanh Liêm (phường Bình Thủy, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ) đã “nặn” những trái dưa thành hình thỏi vàng, có chữ “tài”, “lộc”, gây “sốt” thị trường, đem về lợi nhuận nửa tỷ đồng vụ gần Tết.

Tuyệt chiêu kinh doanh hốt bạc của đại gia Việt chơi ngông - Ảnh 3.

Vườn dưa hấu thỏi vàng của ông Liêm.

Nhớ lại những ngày đầu tiên triển khai ý tưởng tạo hình dưa hấu, ông Liêm ví mình như người “mò kim đáy biển” vì không có kiến thức, kinh nghiệm nào hướng dẫn tạo hình dưa hấu. Khó khăn chồng chất khi làm sao hình tròn của trái dưa thành hình vuông, hình thỏi vàng, chất liệu làm khuôn nào bền, có sức chịc lực lớn khi trái dưa lớn.


Sau bao thử nghiệm, từ khuôn tạo hình bằng sắt, bê tông, kính mà không thành công, cuồi cùng ông Liêm chọn được khuôn nhựa composite dẻo dai, chịu được lực lại cho các cạnh trái dưa mềm mại. Ăn, ngủ, suy nghĩ cùng ruộng dưa, không ngại nắng mưa, bao trăn trở của ông chủ dám đổi mới, những vựa dưa hấu thỏi vàng hơn 100 trái được thu hoạch, mang về lợi nhuận tiền tỷ.

Ông chủ làm ô mai hình con thú, tiền triệu không bán

Thổi hồn cho những viên ô mai vô tri, vô giác thành những con vật sinh động, vui mắt là thú vui của ông chủ hàng ô mai nổi tiếng số 8 Hàng Đường (Hoàn Kiếm – Hà Nội). Xuất thân trong một gia đình có nghề làm ô mai gia truyền đã hơn 100 năm, bác Bùi Văn Hưng là chủ của một cửa hàng ô mai, có những món ô mai hình con thú “độc nhất vô nhị” ở Hà Nội.

Tuyệt chiêu kinh doanh hốt bạc của đại gia Việt chơi ngông - Ảnh 4.

Niềm vui nhỏ khi làm con thú bằng ô mai của ông chủ Hưng.

Được phú cho bàn tay khéo léo, chỉ là một con dao nhỏ, vài ba chiếc tăm, thi thoảng có thêm một dây thép nhỏ, ông chủ cửa hàng đã “phù phép” cho những viên ô mai kết nối với nhau tự nhiên, sinh động. Những quả sấu dầm, miếng ô mai hồng, mận xào…. biến thành những con bật như cua càng, ngựa ô, kiến đỏ… đẹp mắt, bày trong tủ hàng, khiến ai đi qua cũng thích thú.


Vui buồn bao nhiêu trong nghề, trong cuộc sống, cảm tưởng như được bác dồn cả vào mỗi con vật đáng yêu. Năm 2012, năm Nhâm Thìn, ông Hưng làm một con rồng từ hồng sấy, râu rồng làm bằng dừa bao tử, thân có vảy tự nhiên, nguyên liệu làm hết cả kg, nhiều khách nhìn thấy con rồng ô mai trả giá gần chục triệu, ông chủ “chơi ngông” cũng không bán.

Mới đây, khi ông Hưng làm hình con dê của năm Ất Mùi, thấy khách nước ngoài thích thú, liền tặng họ làm kỷ niệm.

Tuyệt chiêu kinh doanh hốt bạc của đại gia Việt chơi ngông - Ảnh 5.

Đôi cò ô mai lạ mắt.

 Mặc dù không qua bất cứ trường lớp đào tạo nào về cắt tỉa, tạo hình, song tay nghề cắt tỉa của ông chủ hàng ô mai khiến không ít đầu bếp các khách sạn nổi tiếng ở Hà Nội phải “ngả mũ” .

Ông Hưng tâm sự cũng không được ai “bày” cho, cũng chẳng qua trường lớp đào tạo cắt tỉa, tài lẻ này xuất phát từ những khoảng thời gian ngồi trông hàng, rảnh rỗi, bác khắc, tỉa từng quả sấu dầm, lâu dần nảy ý ghép nhiều loại với nhau. Quan trọng là tưởng tượng được từng loại ô mai có thể làm ra được thứ gì, ví như ô mai xoài dẻo, có màu vàng tươi, có thể làm được cánh bướm, khoai lang nhật có thể làm thân, chẻ tăm thật nhỏ, mềm, uốn cong là làm được râu… hay những quả sấu dầm, nếu tỉa đều tay, dao chạm tới hạt, khi miết nhẹ lên quả sấu sẽ tạo ra hình giống con sò hoặc xoay nhẹ các vết cắt sẽ thành cánh hoa.

Người chủ quán say mê kể chuyện... nhiều khi quên cả bán hàng. Ông Hưng tâm sự: “Những hình con vật này chỉ bày cho vui chứ không có ý định kinh doanh, nếu quý, bác sẽ tặng cho khách”.

Nhờ những con thú lạ mắt, cửa hàng của ông chủ khéo tay ngày càng đông khách. Có lẽ, đây là cách bán hàng, quảng cáo hình ảnh độc nhất vô nhị so với nhiều hàng ô mai ở Hà Nội. Không chỉ hút khách về tạo hình ô mai độc, lạ, hương vị riêng của ô mai gia truyền cũng là điều níu chân khách hàng đến quán.

Theo Kiến thức

Viết bình luận

Chiến lược kiến tạo nên những màn “bứt tốc” của TPBank

Chiến lược kiến tạo nên những màn “bứt tốc” của TPBank

Ngân hàng 17:30

Chiến lược tập trung hướng đến khách hàng cá nhân, hộ kinh doanh từ lâu đã định vị TPBank ở nhóm hàng đầu trong kiến tạo xu hướng ngân hàng bán lẻ tại Việt Nam.

Nghỉ Lễ thảnh thơi, không lo giao dịch gián đoạn

Nghỉ Lễ thảnh thơi, không lo giao dịch gián đoạn

Ngân hàng 17:29

Với bước tiến mới về công nghệ, trong vài năm trở lại đây hầu hết các giao dịch ngân hàng được thực hiện xuyên lễ, 365+ thông qua các điểm giao dịch số tự động hay ứng dụng ngân hàng số. Năm nay, các ngân hàng còn tung nhiều ưu đãi hấp dẫn trong dịp lễ 30-4 và 1-5 dành cho khách hàng.

Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn hỗ trợ nước sạch cho bà con huyện Tân Phú Đông

Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn hỗ trợ nước sạch cho bà con huyện Tân Phú Đông

Hoạt động cộng đồng 16:08

Ngày 26-4, Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) đã đến huyện Tân Phú Đông (Tiền Giang) để hỗ trợ 40.000m3 nước, trao tặng 5.000 túi chứa nước loại 5 lít và hỗ trợ xe bồn vận chuyển nước sạch nhằm giúp người dân vượt qua hạn, mặn đang diễn ra gay gắt.

ABBank tiếp tục dành nhiều nguồn lực đầu tư ngân hàng số và hỗ trợ doanh nghiệp

ABBank tiếp tục dành nhiều nguồn lực đầu tư ngân hàng số và hỗ trợ doanh nghiệp

Ngân hàng 16:08

Kết thúc quý I-2024, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) ghi nhận tăng mạnh số lượng giao dịch qua kênh ngân hàng số, tổng huy động và dư nợ cũng đạt tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2023.

VIETBANK báo cáo hoàn thành tăng vốn điều lệ và thông qua kế hoạch chia cổ tức

VIETBANK báo cáo hoàn thành tăng vốn điều lệ và thông qua kế hoạch chia cổ tức

Thị trường 15:05

Ngày 26-4-2024, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank - VBB) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên bằng hình thức trực tuyến. Năm 2024, Vietbank hướng đến mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận trước thuế đạt 29% và kiểm soát nợ xấu ở mức dưới hoặc bằng 2,5%.

TH true MILK: Những dấu ấn tiên phong và sáng tạo của một “chuyên gia dinh dưỡng”

TH true MILK: Những dấu ấn tiên phong và sáng tạo của một “chuyên gia dinh dưỡng”

Sản phẩm 14:37

Trên nền tảng sữa tươi sạch, đơn vị sở hữu thương hiệu TH true MILK liên tục mang tới cho người tiêu dùng những sản phẩm mới thể hiện rõ nét sự sáng tạo, đột phá và tính tiên phong trong công thức dinh dưỡng.

Sắp khai mạc triển lãm ngành giấy, bao bì, điện, năng lượng, tự động hóa

Sắp khai mạc triển lãm ngành giấy, bao bì, điện, năng lượng, tự động hóa

Thị trường 14:36

Từ ngày 8-5 đến 10-5, tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo tỉnh Bình Dương sẽ diễn ra Triển lãm Quốc tế Giấy và Bao bì Việt Nam - VPPE 2024 và Triển lãm Quốc tế ngành Điện, Năng lượng, Máy móc thiết bị công nghiệp, Tự động hóa Việt Nam lần 3 - EMA Vietnam 2024.