xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Cách phát hiện sớm các bệnh thận có nguy cơ gây suy thận mãn

Để phát hiện sớm bệnh thận bẩm sinh, ít nhất nên tầm soát dị dạng đường niệu qua chương trình 3 lần siêu âm trong thai kỳ. Nếu kết quả siêu âm phát hiện dị tật đường tiểu, ngay sau khi trẻ chào đời nên đưa đến khám tại các chuyên khoa thận niệu để chẩn đoán và có hướng điều trị kịp thời. Đối với các bà mẹ có con nhỏ, nên thường xuyên quan tâm tới tính chất, cách thức đi tiểu của trẻ. Cụ thể là xem trẻ có tiểu rặn, tiểu són hay tiểu dầm liên tục không? Dòng nước tiểu có bị ngắt quãng hay rỉ không? Trường hợp màu nước tiểu đục, có mùi hôi là bất thường.

Khi có một trong những triệu chứng trên, nên đưa trẻ tới cơ sở y tế để ít nhất được làm 2 xét nghiệm đơn giản, an toàn và rẻ tiền. Đó là xét nghiệm tổng phân tích nước tiểu và siêu âm bụng để đánh giá sơ khởi hệ đường tiết niệu và chức năng thận.

 Còn đối với bệnh thận mắc phải, nên thường xuyên chú ý đến hiện tượng tăng cân đột ngột trong thời gian ngắn (1 - 3 kg/tuần) của trẻ. Nếu trẻ đột ngột tăng cân trong thời gian ngắn thường do bị phù. Cần để ý đến số lượng nước tiểu trong ngày (trung bình trẻ 3 - 15 tuổi sẽ tiểu 500 - 1.000 ml/ngày) và màu sắc nước tiểu (không còn vàng trong nữa mà đục hoặc màu đỏ).

Đối với trẻ trên 5 tuổi, nên cho trẻ đi đo huyết áp ít nhất 1 lần/năm. Cần chú ý tới những trẻ gầy sút đột ngột, ăn kém, cân nặng, chiều cao không cân xứng với tuổi.

T.Chung

 (ghi theo lời bác sĩ Huỳnh Thoại Loan, Trưởng Khoa Thận, Bệnh viện Nhi Đồng 1)

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo