xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

"Đệ tử" của Bin Laden mưu sát hụt TT Putin

Minh Duy

Một học trò của Osama Bin Laden, công dân Iraq Kianan Rostam, vừa bị tòa án Azerbaijan kết án 10 năm tù giam vì tội mưu sát Tổng thống (TT) Nga Vladimir Putin. Bản án nói trên được công bố chiều 16-10 sau khi phiên tòa kéo dài hơn 9 tháng xử kín kết thúc.

Trả lời phỏng vấn của đài truyền hình quốc gia Azerbaijan, Bộ trưởng An ninh quốc gia Azerbaijan Namig Abbasov cho biết: Tên Rostam được giao nhiệm vụ mưu sát TT Putin khi ông này đến thăm Bacu hồi tháng 1-2001. Các nguồn tin an ninh Azerbaijan đã thông báo về Bộ An ninh quốc gia về kế hoạch mưu sát này từ tháng 10-2000, nhưng mãi 10 ngày trước khi TT Putin bay đến Bacu, an ninh Azerbaijan mới có được những thông tin chính xác về kẻ thực hiện và nơi cất giữ thuốc nổ của y. Rostam lập tức bị bắt với đầy đủ tang vật. Tuy nhiên, tên đồng phạm chuyển thuốc nổ cho y đã kịp thời tẩu thoát. Trong quá trình điều tra, tên Rostam khai nhận y chỉ là kẻ thực hiện vụ mưu sát này. Kẻ chủ mưu là ai, an ninh Azerbaijan vẫn tiếp tục giữ bí mật.

Cũng theo ông Abbasov, tên Rostam đã nhập cảnh Azerbaijan từ cuối năm 1999 sau khi kết thúc khóa huấn luyện đặc biệt trong một trại huấn luyện khủng bố của Osama Bin Laden trên lãnh thổ Afghanistan. Y đã được tuyển chọn đi học khóa huấn luyện nói trên sau “chiến tích” tham gia vụ giết hại 3 con tin người Anh và 1 con tin người New Zealand tại Chesnia, nơi y tình nguyện tham chiến bên cạnh phiến quân Chesnia, hồi đầu năm 1999. Theo một nguồn tin không chính thức từ an ninh Azerbaijan, tên Rostam đã được ân giảm rất nhiều vì đã cung khai nhiều chi tiết quan trọng, nhưng không nói rõ là những chi tiết gì.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo