xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

20.000 người ở bang California - Mỹ sẽ bị tước súng

HUỆ BÌNH

Đây là một trong số hàng chục giải pháp quản lý súng đạn của các nhà lập pháp California sau vụ thảm sát tại Trường Tiểu học Sandy Hook vào tháng 12-2012

Thống đốc bang California - Mỹ Jerry Brown hôm 1-5 thông báo ông đã thông qua dự luật tước súng của 20.000 người không đủ tư cách sở hữu do có tiền án, tiền sự hoặc mắc bệnh tâm thần.

Dự kiến, từ mùa hè này các quan chức sẽ bắt đầu thực hiện kế hoạch  tịch thu 39.000 khẩu súng ngắn và 1.670 vũ khí sát thương. Việc này được bật đèn xanh sau khi Thống đốc Jerry Brown đồng ý cung cấp 24 triệu USD thu lại súng từ người đã mua chúng một cách hợp pháp nhưng không đủ điều kiện tiếp tục sở hữu. Các nhà chức trách dự kiến sẽ hoàn thành việc tịch thu vũ khí này trong vòng 3 năm.

img
Một cửa hàng súng tại thành phố Mountain View, bang California - Mỹ. Ảnh: THE CHRONICLE 

Theo nhật báo Los Angeles Times, tác giả của dự luật vừa được thông qua là thượng nghị sĩ Mark Leno. Đây là một trong số hàng chục giải pháp quản lý súng đạn của các nhà lập pháp California sau vụ thảm sát 20 trẻ em, 6 người lớn tại Trường Tiểu học Sandy Hook ở Newtown, bang Connecticut vào tháng 12-2012. “Luật này sẽ giúp bảo đảm an toàn tính mạng người dân bằng cách tước súng ra khỏi tay của các cá nhân nguy hiểm tiềm tàng” - Evan Westrup, người phát ngôn của Thống đốc Jerry Brown, cho biết.

Tuy nhiên, không phải ai cũng tỏ ra hài lòng với luật mới, trong đó có Hiệp hội Súng trường quốc gia Mỹ và Sam Paredes, Giám đốc điều hành của Hội Những người sở hữu súng California. Ông Sam Paredes nói rằng bất kỳ chiến dịch tịch thu súng nào đều phải được thanh toán bằng công quỹ.
 
“Các quan chức đang đặt toàn bộ gánh nặng trên lưng của người mua súng tuân thủ pháp luật” - ông Sam Paredes chỉ trích. Một số chủ sở hữu súng có thể không biết rằng họ đang rơi vào danh sách những người không được quyền sở hữu súng, chẳng hạn như những người bị tòa án ra lệnh cách ly vì hành vi bạo hành gia đình. Theo giám đốc điều hành Hội Những người sở hữu súng California, một chiến dịch kêu gọi mọi người giao nộp vũ khí sẽ ít tốn kém và an toàn hơn so với việc triển khai lực lượng tịch thu.  

Theo nhận định của Tổng chưởng lý bang California Kamala Harris, bang này “đang dẫn đầu nước Mỹ trong việc bảo vệ an toàn cộng đồng”. 

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo