xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

2014 là năm an toàn của hàng không

Hải Ngọc (Theo Daily Mail, BBC)

(NLĐO) – Ba tai nạn thảm khốc trong vỏn vẹn một tuần khiến người ta lo sợ dữ dội về an toàn hàng không. Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định 2014 là một trong những năm an toàn nhất lịch sử hàng không.

Chỉ vài ngày trước khi các sân bay trên thế giới bước vào tuần lễ nhộn nhịp nhất để phục vụ nhu cầu đi lại dịp nghi hè, liên tiếp xảy ra 3 tai nạn rúng động.

Ngày 17-7, chiếc máy bay MH17 của Malaysia Airlines bị bắn rơi ở Đông Ukraine làm chết 298 người. Ngày 23-7, một chiếc máy bay TransAsia Airways rơi ở Đài Loan làm 48 người chết. Ngày 24-7, chiếc máy bay do hãng Air Algerie (Algeria) điều hành rơi ở Mali, giết chết 116 người.

 

Biển hoa tưởng niệm nạn nhân trên chuyến MH17 tại sân bay Schiphol gần Amsterdam - Hà Lan. Ảnh: EPA

Biển hoa tưởng niệm nạn nhân trên chuyến MH17 tại sân bay Schiphol gần Amsterdam - Hà Lan. Ảnh: EPA

 

Số người thiệt mạng trong tai nạn hàng không năm nay tăng vọt khoảng 300% so với năm ngoái, đã tính cả các nạn nhân trong 3 vụ kể trên. Từ đầu năm đến nay có 763 hành khách và nhân viên phi hành đoàn thiệt mạng, so với 265 người của năm 2013. Nguyên nhân chủ yếu do 2 vụ tai nạn của cùng hãng Malaysia Airlines – gồm MH370 và MH17 – làm chết và mất tích tới 517 người.

Đặc biệt, số người chết trong tháng 7-2014 nhiều hơn 396 người so với số người thiệt mạng trung bình của tháng 7 trong 10 năm qua (376 người). Điều này khiến tháng 7 năm nay xếp hạng 5 trong số các tháng tệ nhất của lịch sử hàng không xét về số người thiệt mạng.

Dù vậy, các chuyên gia hàng không cho rằng 2014 là một trong những năm an toàn nhất của lịch sử hàng không nếu xét về số vụ rơi.

Chủ tịch Mạng lưới An toàn hàng không Harro Ranter mô tả 2014 “nằm trong số những năm an toàn nhất tính từ năm 1946”. Theo ông, năm nay xảy ra 12 vụ tai nạn máy bay gây chết người, thấp hơn mức trung bình 10 năm qua (tính tới mốc 24-7) 5 vụ. Ông nói: “Những vụ tai nạn gần đây không phản ánh vấn đề an toàn hàng không nào đặc biệt”.

 

Thân nhân hành khách bị rơi máy bay ở Đài Loan đau đớn... Ảnh: AP

 

Thân nhân hành khách bị rơi máy bay ở Đài Loan đau đớn... Ảnh: AP

 

...sau khi chiếc máy bay bị rơi gần khu dân cư. Ảnh: AP

...sau khi chiếc máy bay bị rơi gần khu dân cư. Ảnh: AP

 

Máy bay ở Mali rơi do thời tiết hay bị khủng bố?

Xác chiếc máy bay mất tích khi chở 116 hành khách và thành viên phi hành đoàn bay từ Burkina Faso đến thủ đô Algiers của Algeria đã được tìm thấy ở Mali.

Giới chức quân sự Burkina Faso xác nhận xác chiếc McDonnell Douglas MD-83 – số hiệu AH 5017 do hãng Air Algerie điều hành - đang nằm ở Đông Bắc Mali, cách biên giới Burkina Faso chừng 50 km.

Tướng Gilbert Diendere của Burkina Faso cho hay Mali đã đồng ý cho lực lượng tìm kiếm của láng giềng vào lãnh thổ sau khi một cư dân ở Gossi báo tin có máy bay rơi gần đó. Đài truyền hình quốc gia Mali sau đó đưa tin tìm thấy xác máy bay ở làng Boulikessi. Hãng tin AP dẫn lời nhân chứng cho biết thi thể hành khách cũng được tìm thấy trong khi xác máy bay bị cháy hoàn toàn và vỡ tung tóe.

 

Một chiếc McDonnell Douglas MD-83 của Swiftair
Một chiếc McDonnell Douglas MD-83 của Swiftair

 

Máy bay được thuê từ hãng Swiftair của Tây Ban Nha nên 6 thành viên phi hành đoàn đều là người Tây Ban Nha. Trong số hành khách có 51 công dân Pháp.

Chuyến bay AH5017 mất liên lạc sáng 24-7 sau khi cất cánh từ Ouagadougou - Burkina Faso khoảng 50 phút. Phi công đã liên lạc với tháp không lưu Niamey ở Niger để xin đổi hướng tránh một cơn bão cát trước khi mất tích.

Hiện chưa rõ nguyên nhân máy bay rơi. Cơ quan an toàn hàng không châu Phi và Madagascar (ASECNA) cho biết đang tập hợp các yếu tố kỹ thuật từ kế hoạch bay, các đoạn ghi âm hội thoại giữa phi công và nhân viên kiểm soát không lưu, màn hình radar…

Cơ quan này không loại trừ khả năng AH5017 bị rơi do thời tiết xấu trong khi một số chuyên gia Pháp nêu giả thuyết máy bay bị khủng bố bắn rơi hoặc bị đánh bom trong khi bay do liên lạc vô tuyến bị cắt đứt quá nhanh.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo