xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

AK-47 vẫn là số 1 thế giới!

P.THANH (Theo Milatary Channel)

Một nhóm chuyên gia về vũ khí của Mỹ và Anh đã xem xét, đánh giá và xếp hạng 10 khẩu súng trường (top ten) tốt nhất thế giới trong 100 năm qua. Tất cả các loại súng được dùng từ chiến tranh Nga-Nhật đến cuộc chiến Iraq (Bão táp sa mạc) đã được xét theo 5 tiêu chí sau đây: độ chính xác, độ bền, hiệu quả trên chiến trường, mẫu mã và vừa tay.

Bốn loại súng của Mỹ được xếp vào top ten nhưng tất cả các giám khảo buộc lòng phải xếp vị trí số một thuộc về khẩu tiểu liên AK-47 (sản xuất từ năm 1947) của nhà sản xuất huyền thoại Nga Mikhail Kalashnikov. Tất cả các chuyên gia Mỹ - Anh đều công nhận rằng đó là khẩu súng trường tốt nhất từ trước tới nay mặc dù độ chính xác không bằng khẩu M16 của Mỹ.

Không chỉ các chuyên gia mà hỏi bất cứ người lính nào trên thế giới, ai cũng đồng ý như thế. Tính về số lượng, nó cũng là khẩu súng được dùng nhiều nhất trên thế giới với khoảng 100 triệu khẩu sản xuất tại Nga và nhiều nước khác. Nó nổi tiếng đến mức từ Kalashnikov đã được dùng nguyên xi như từ vodka, Kremlin hay spunik trong nhiều ngôn ngữ thế giới.

Khẩu M16 (sản xuất năm 1960) của lính Mỹ đứng hạng nhì. Nó bắn chính xác hơn AK-47 nhưng đó không phải là sự lựa chọn số một của lính bộ binh. Vì sinh mệnh người lính chỉ có một, khẩu súng phải hoạt động tốt trong mọi điều kiện trên chiến trường. Về điểm này, khẩu AK-47 ăn đứt mọi thứ.

Đứng thứ ba là khẩu SMLE Mk III của Anh sản xuất năm 1885 chính thức trang bị cho lính Anh từ năm 1907. Nó được phiến quân Afghanistan dùng nhiều nhất trong cuộc chiến Afghanistan hồi thập niên 1980. Kế đến là khẩu M1 Garand bán tự động của Mỹ (sản xuất năm 1936) mà ta thấy lính Mỹ dùng trong phim Trân Châu cảng.

Những thứ hạng kế tiếp là khẩu FN FAL của Bỉ (1950) ít ai biết, khẩu Mauser Kar 98 của Đức (1898), khẩu Steyr AUG của Áo (1960) trông giống như súng trong phim Chiến tranh các vì sao, khẩu Springfield của Mỹ (1903), khẩu Sturmgewehr 44 của Đức (1944) trông như khẩu AK-47 và cuối cùng khẩu M14 của Mỹ (1957) chỉ thấy xuất hiện trong quân đội Philippines, đảo Đài Loan và một số nước vùng Baltic.

Theo một số chuyên gia vũ khí, nhóm chuyên gia Mỹ - Anh nói trên đã thiên vị người Mỹ. Khẩu M14 thật ra không đáng xếp vào top ten. Trong khi đó, khẩu Mosin-Nagant M91/30 của Nga (1891) xứng đáng hơn vì nó cực kỳ chính xác và dễ sử dụng, từng được kiểm nghiệm trong thế chiến 1, nội chiến Nga và thế chiến 2.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo