xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Anh: Phát hiện gien gây bệnh béo phì

L.Phương (theo BBC)

(NLĐO) - Theo một nghiên cứu được tài trợ từ quỹ Wellcomed Trust, một tổ chức thiện nguyện lớn chuyên nghiên cứu y tế của Anh, cho biết đã nhận dạng được một gien có thể làm tăng khả năng mắc chứng béo phì lên tới gần 70%. Bệnh béo phì ở các nước phát triển đang tăng lên nhanh chóng dẫn đến hệ quả là số trường hợp bị bệnh tim và tiểu đường loại 2 ngày càng tăng. Nhưng điều nhiều người vẫn thắc mắc là vì sao một số người lại bị tăng cân nhiều hơn so với người khác dù cùng một chế độ sống và sinh hoạt.

Mới đây, các nhà khoa học của Đại học Exeter và Oxford ở Anh đã tìm ra một loại gien mà họ tin là có thể giải thích được phần nào vấn đề trên.

Từ các mẫu DNA của gần 40.000 người ở Anh và Phần Lan, các nhà khoa học đã tìm ra sự hiện diện của một loại gien có thể tạo ra sự khác biệt tới 3 kilogam thể trọng và làm tăng nguy cơ béo phì lên tới 67%, nhưng chưa giải thích được nguyên nhân cơ chế của tác động này.

Giáo sư Mark McCarthy, một trong những tác giả của nghiên cứu, cho biết "có thể chỉ ra một cách thuyết phục là ba kilogam thừa trên mức trung bình trong cơ thể mọi người hoàn toàn là chất béo, và dường như chất béo đó phân bố trên toàn bộ cơ thể.

Về phát kiến mới này, cũng có ‎ kiến đối ngược. Tiến sĩ Fred Kavalier, một nhà di truyền học làm việc tại Bệnh viện Guy ở London nói rằng: “Những người viết về nghiên cứu đó trên tạp chí Khoa học cũng chỉ nói có 20% nguyên nhân của béo phì là liên quan tới gien này, có nghĩa rằng 80% nguyên nhân béo phì là không dính dáng gì tới gien đó".

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo