xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Bà Sonia Gandhi từ bỏ ý định làm thủ tướng Ấn Độ

Trùng Quang

Có tin áp lực đến từ hai con của bà Sonia Gandhi: “Chúng con đã mất cha, nay không muốn mất thêm mẹ”

Các thành viên Đảng Quốc đại và các đảng liên minh hôm qua, 18-5, cho biết bà Sonia Gandhi không còn muốn trở thành thủ tướng gốc nước ngoài đầu tiên của Ấn Độ do có những lo lắng an ninh bao trùm dòng họ chính trị vinh quang nhưng đầy tang tóc mà bà là một thành viên.

Bà Gandhi đã thông báo quyết định trên tại một cuộc họp bất thường của Đảng Quốc đại ở New Delhi và kêu gọi các thành viên trong đảng tôn trọng quyết định của bà. Trước đó, ông Sitaram Yechury, một thành viên của Đảng Cộng sản Ấn Độ - Marxist - đồng minh của Đảng Quốc đại, cho biết đảng này đã được Đảng Quốc đại thông báo rằng sẽ có sự thay đổi thủ lĩnh Đảng Quốc đại tại Quốc hội và rằng họ sẽ họp để chọn một thủ lĩnh mới.

Bà Sonia hôm 17-5 đã được Đảng Quốc đại chọn làm thủ lĩnh của đảng tại Quốc hội và bà nghiễm nhiên trở thành sự chọn lựa duy nhất của đảng cho chức vụ thủ tướng. Sáng qua, bà đã đến gặp Tổng thống (TT) Abdul Kalam nhưng trái với lệ thường, bà đã không được chỉ định thành lập chính phủ mới. Văn phòng TT không bình luận về việc này và bà Sonia cũng không cho biết khi nào bà sẽ nhậm chức thủ tướng.

Saiman Khursid, một lãnh đạo cao cấp của Đảng Quốc đại, cho biết bà Gandhi đã quyết định không trở thành thủ tướng Ấn Độ và “thật khó khăn” để thuyết phục bà thay đổi ý định. “Tôi không chắc các lãnh đạo Đảng Quốc đại có thể khuyên can được bà” - ông Saiman nói. “Nếu có ai đó có thể làm bà thay đổi, đó chính là những người dân”.

Các mạng lưới truyền hình Ấn Độ cho biết có thể bà Gandhi sẽ chọn Manmohan Singh làm thủ tướng. Ông là kiến trúc sư của chương trình tự do hóa kinh tế trong thời kỳ Đảng Quốc đại cầm quyền vào những năm 1991 đến 1996 và nhiều người tin rằng ông có khả năng cân bằng những đòi hỏi của phe tả và các chính sách “thân” doanh nghiệp. Các nhà đầu tư lo ngại nếu bà Sonia trở thành thủ tướng, bà sẽ hoãn cải cách kinh tế và phe tả có thể ngăn cản việc tư hữu hóa các công ty quốc doanh.

Jyoti Basu, một quan chức của một đảng cánh tả, cho biết áp lực buộc bà Sonia rút lui khỏi chức thủ tướng đến từ 2 con của bà. “Ấn Độ là một đất nước rất bạo lực và (quyết định rút lui) là chuyện trong gia đình. Nếu những đứa trẻ nói “Chúng con đã mất cha, chúng con không muốn mất thêm mẹ”, đó chính là quyết định của chúng”.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo