xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Báo cáo nhân quyền của Mỹ bị chỉ trích

KIM VÂN (Theo Reuters, AFP, AP)

Trung Quốc, Nga và một số nước khác hôm 13-3 đã chỉ trích báo cáo nhân quyền hằng năm của Mỹ. Trung Quốc cáo buộc Mỹ là “đạo đức giả”, nhấn mạnh rằng cuộc chiến của Mỹ tại Iraq là “thảm họa nhân đạo tồi tệ nhất của thế giới hiện đại”. Chính phủ Trung Quốc nói Mỹ là “kẻ ngạo mạn”, trong khi đang thất bại trên cả hai mặt chính sách trong và ngoài nước.

Một báo cáo đăng trên Tân Hoa Xa viết: “Mỹ nổi tiếng trong việc xâm phạm chủ quyền quốc gia và nhân quyền ở các nước khác”. Bắc Kinh cũng chỉ trích những cái chết của thường dân Afghanistan, các nhà tù bí mật và hành động tra tấn tù nhân. “Nhà tù bí mật và tra tấn tù nhân đã trở nên đồng nghĩa với nước Mỹ”- báo cáo viết. Ngoài ra, báo cáo còn cho rằng công dân Mỹ bị hạn chế quyền gia nhập các hiệp hội, và quyền của tù nhân cũng bị vi phạm.

Trong khi đó, Nga tỏ thái độ khinh thường bản báo cáo nhân quyền của Mỹ. “Đây là một bằng chứng nữa về “tiêu chuẩn kép” trong chính sách của Mỹ về nhân quyền”- Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố trong một thông cáo. Thông cáo có đoạn: “Điều gì có thể lý giải được hành động của Mỹ, một mặt hợp thức hóa việc tra tấn tù nhân, chối bỏ trách nhiệm đối với những tội ác chiến tranh và vi phạm nhân quyền hàng loạt ở Iraq, Afghanistan, mặt khác lại nhận xét một cách lệch lạc về tình hình ở các nước khác? Trong khi cố gắng quảng bá cái vỏ bọc dân chủ và bảo vệ nhân quyền, Mỹ lại không nhìn thấy những vấn đề mang tính hệ thống trong lòng nước mình”. Syria và Sudan, những nước bị Washington đưa vào danh sách đen, cũng gọi Mỹ là “đạo đức giả”.

Bản báo cáo nhân quyền năm 2007 của Mỹ, được công bố hôm 11-3, đã tổng kết lại tình hình nhân quyền của trên 190 nước trong năm 2007. Trong báo cáo này, Bộ Ngoại giao Mỹ đã loại Trung Quốc ra khỏi danh sách các nước vi phạm nhân quyền nhiều nhất, mặc dù cho rằng vẫn còn nhiều vấn đề; cáo buộc Nga còn tồn tại nhiều tham nhũng và sai phạm trong bầu cử.

VN luôn tôn trọng quyền tự do dân chủ của công dân

Ngày 13-3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của VN đối với báo cáo về tình hình nhân quyền tại một số nước trên thế giới năm 2007, được Bộ Ngoại giao Mỹ công bố ngày 11-3, trong đó có đề cập đến tình hình nhân quyền ở VN, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Dũng cho rằng báo cáo trên đã đưa ra những nhận xét thiếu khách quan dựa trên những thông tin định kiến, sai sự thật về tình hình thực tế ở VN. Ông Lê Dũng nêu rõ: “Nhà nước VN luôn tôn trọng các quyền tự do, dân chủ của công dân. Tuy nhiên, cũng như ở mọi nước khác trên thế giới, Nhà nước VN không chấp nhận việc lợi dụng các quyền tự do, dân chủ để có các hành vi vi phạm pháp luật. Ở VN, không có đàn áp chính trị, không có ai bị bắt vì lý do chính kiến, tôn giáo, chỉ có những người vi phạm pháp luật bị xử lý theo đúng các quy định của pháp luật VN”.

Ông Lê Dũng cũng cho rằng việc VN và Mỹ có những khác biệt trong vấn đề nhân quyền là bình thường. VN cho rằng việc gia tăng các tiếp xúc, đối thoại trên cơ sở bình đẳng, không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau sẽ giúp tăng cường hiểu biết lẫn nhau giữa hai nước trong vấn đề này, góp phần thúc đẩy quan hệ hai nước phát triển theo tinh thần Tuyên bố chung VN -Mỹ tháng 5-2005 và tháng 11-2006 giữa lãnh đạo cấp cao hai nước.

B.DIỆP

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo