xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Bị đình chỉ công tác vì tổ chức đám cưới đồng tính

Ngọc Linh (Theo Le Figaro, Le Monde và CNN)

Ngày 15-6, Bộ Nội vụ Pháp thông báo đình chỉ công tác một tháng đối với thị trưởng thành phố Bègles (vùng Gironde), ông Noel Mamère, do tổ chức hôn lễ cho một cặp đồng tính nam ngày 5-6. Bộ Nội vụ nêu rõ hình thức kỷ luật được bộ đưa ra sau khi tiếp nhận “giải trình của đương sự” sẽ có hiệu lực từ ngày 17-5.

Ông này không tôn trọng lệnh cấm tổ chức hôn lễ cho hai người đồng giới, được chánh án tối cao của nước Cộng hòa Pháp đề ra. Theo Bộ Nội vụ, khi tổ chức hôn lễ, thị trưởng phải được chánh án giám sát nhưng ông Noel Mamère đã không tôn trọng những chỉ dẫn này mà còn “ra trước công chúng hành lễ nên ông đã tự ý làm trầm trọng thêm tội lỗi của mình”. Trong thời gian này, một phó thị trưởng và một cố vấn tòa thị chính sẽ đảm nhiệm chức vụ của ông Mamère.

Ngày 5-6, ông Mamère đã đứng ra tổ chức hôn lễ cho Stephane Chapin và Bertrand Charpentier, đám cưới của cặp đồng tính đầu tiên ở Pháp. Ngay sau đó, Bộ trưởng Tư pháp, ông Dominique Perben, tuyên bố đám cưới không hợp lệ và cặp “vợ chồng” trên đã bị triệu tập ra tòa.

Ông Noel Mamère, nghị sĩ Đảng Xanh, đã phản ứng tức thì quyết định của Bộ Nội vụ. Ông khẳng định: “Cuộc chiến pháp lý bắt đầu” và cho biết sẽ đệ đơn từ chức ra tòa hành chính Bordeaux. Ông sẽ kiện nếu cuộc hôn nhân trên bị hủy bỏ và sẽ đưa vụ này ra Tòa án Nhân quyền châu Âu. Ông biện luận: “Bộ luật hình sự không có cấm đám cưới đồng tính. Trong điều 144, luật chỉ quy định cấm nam giới chưa đến 18 tuổi và nữ giới dưới 15 tuổi kết hôn”.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo