xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Bom bi, bom chùm đe dọa sinh mạng hàng trăm triệu người

B.T.L

(NLĐO) - Báo cáo của Tổ chức quốc tế Hỗ trợ người tàn tật (Handicap International) cho biết các thiết bị nổ do bom bi và bom chùm ném xuống trong thời gian xảy ra các cuộc xung đột đang đe dọa sinh mạng của 400 triệu người tại nhiều nơi trên thế giới.

Theo TTXVN, báo cáo này đã phân tích số liệu thu thập được từ 24 nước bị ảnh hưởng nặng nhất của loại vũ khí này và cho biết từ năm 1965 đến nay các bên xung đột đã sử dụng tổng cộng 440 triệu quả bom bi hoặc bom chùm, mỗi quả có thể chứa từ 200 đến 600 quả bom con, trong đó có từ 5 đến 30% số bom con không phát nổ và chúng đang trở thành mối đe dọa nghiêm trọng đối với dân chúng.

Đã có trên 13.300 người chết và bị thương vì các thiết bị nổ này trong khi trên thực tế, con số này có thể lên tới 100.000 người.

Báo cáo cũng ghi nhận rằng loại vũ khí giết người này chủ yếu được sử dụng tại các nước nghèo và 43% số nạn nhân là người đang ở độ tuổi lao động, vì vậy việc họ bị thương vong khiến cho các gia đình mất đi chỗ dựa chủ yếu về kinh tế.

Báo cáo cho biết thêm các loại bom bi và bom chùm đã từng được sử dụng tại Cambodia, Việt Nam, Lào, Tây Sahara, Afghanistan, Nam Tư cũ, Lebanon và Iraq...

Riêng tại Iraq, từ năm 2003, Mỹ và Anh đã sử dụng 1 triệu quả bom chùm, là loại bom có thể phóng đi bằng pháo hoặc thả xuống từ máy bay, mỗi quả tung ra từ 200 tới 600 bom con nhỏ như lon nước ngọt trên một diện tích rộng bằng một sân bóng đá.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo