xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

California tiết kiệm 86 tỉ USD nhờ ngưng hút thuốc

Hải Ngọc (theo Reuters)

(NLĐO)- Chiến dịch kiểm soát thuốc lá quy mô lớn của California (Mỹ) kéo dài 15 năm và ngốn 1,8 tỉ USD. Nhưng bù lại, nó tiết kiệm cho bang này tới 86 tỉ USD chi phí khám chữa bệnh

Từ năm 1989 – 2004, chiến dịch này đã cấm bán 3,6 tỉ bao thuốc lá, trị giá 9,2 tỉ USD. Các nhà nghiên cứu nhận thấy khoản chi phí tiết kiệm bắt đầu tăng lên một cách bền vững từ năm 1996 mặc dù nguồn quỹ của chương trình bị cắt giảm nhiều.

Nếu chính quyền bang vẫn giữ mức quỹ như ban đầu – khoảng 80 triệu USD/năm - thì tổng chi phí y tế tiết kiệm được trong 15 năm đó sẽ vượt con số 150 tỉ USD.

“Lợi ích của chương trình này thật lớn và đến rất nhanh. Nó không chỉ giảm số người hút thuốc và ngăn ngừa bệnh tật mà còn giảm nhanh chóng chi phí chăm sóc sức khỏe”, đó là nhận xét của ông Stanton Glantz, Giám đốc Trung tâm Giáo dục và Nghiên cứu kiểm soát thuốc lá San Francisco của Đại học California.

Khác với những chương trình tập trung vào thiếu niên, chiến dịch này nhắm vào những người trưởng thành thông qua các phương tiện truyền thông và những thay đổi về chính sách công cộng, ví dụ như khuyến khích những môi trường không có khói thuốc.

“Khi người trưởng thành ngừng hút thuốc, những nguy cơ về bệnh tim mạch, phổi và ung thư giảm xuống ngay”, ông Glantz nói.

Thành công của California có thể thuyết phục những bang khác tiến hành gây quỹ cho những chiến dịch lớn tương tự để chống lại những chương trình khuyến mãi và quảng cáo của ngành thuốc lá. Chi phí quảng cáo này lên tới 13 tỉ USD/năm.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, cứ 10 người tử vong trên toàn thế giới thì có một người chết vì thuốc lá. Chỉ riêng tại Mỹ, thuốc lá giết hơn 400.000 người mỗi năm.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo