xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Chống ma túy tại khu Tam Giác Vàng

Sự hợp tác tích cực và toàn diện của hai nước láng giềng Myanmar và Trung Quốc là vũ khí quan trọng trong cuộc chiến chống ma túy của Thái Lan. Tháng 5 vừa qua, tại thị trấn Thachilek ở biên giới Myanmar - Thái Lan, một hội nghị bàn về chống ma túy xuyên quốc gia đã được tổ chức để chính quyền Myanmar thông báo các biện pháp phối hợp giữa hai nước. Dự hội nghị về phía Thái Lan có đại diện Cục Kiểm soát Ma túy (ONCB), Cục Cảnh sát Quốc gia và Quân đoàn 3.

Tại hội nghị, tướng Kin Yee, Cục trưởng Cục Cảnh sát Myanmar, báo cáo kết quả trấn áp bọn tội phạm buôn bán ma túy tại bang Shan, địa bàn có khu Tam Giác Vàng nổi tiếng. Thắng lợi lớn nhất là đã bắt được trùm sản xuất ma túy gốc Hoa Ngụy Học Khang tại thị trấn Lashio, bang Shan và em trai y là Ngụy Học Đường. Cùng bị bắt trong cuộc vây ráp lớn còn có một số tên tay chân đắc lực của anh em họ Ngụy, nhưng nhiều tên khác đã trốn thoát. Nay mai hai tên này sẽ bị xét xử tại tòa án Rangyoon. Một quan chức của ONCB Thái Lan nói: “Việc bắt được anh em nhà họ Ngụy là một đòn giáng mạnh vào ngành sản xuất ma túy của khu Tam Giác Vàng, và chứng tỏ sự hợp tác có hiệu quả của chính quyền quân sự Myanmar với các nước láng giềng trong cuộc đấu tranh chung chống ma túy”.

Sau khi anh em họ Ngụy bị bắt, chính quyền Myanmar đã phong tỏa hoạt động của “Đội quân người tộc Vạ thống nhất” (UWSA) do Học Khang cầm đầu tại những vùng trồng thuốc phiện và sản xuất heroin ở vùng giáp ranh Thái Lan và tỉnh Vân Nam của Trung Quốc (TQ). Myanmar cam kết phối hợp chặt chẽ với Thái Lan ngăn chặn nguồn cung cấp methamphetamine và heroin từ khu Tam Giác Vàng, kiểm soát chặt biên giới và bắt giữ bọn trùm buôn lậu ẩn náu ở hai bên biên giới. Chỉ có sự hợp tác chặt chẽ của hai bên, Thái Lan mới thực hiện được tham vọng loại trừ ma túy trong cả nước vào cuối năm nay. Myanmar sẽ học tập kinh nghiệm của Thái Lan trong cuộc đấu tranh đầy cam go này.

Hành động đầu tiên của Myanmar là đã bắt giữ “Vua thuốc phiện” Khun Sa từ năm 1996. Trước khi bị bắt, y nắm giữ toàn bộ việc sản xuất heroin tại khu Tam Giác Vàng.

Chính quyền Myanmar cũng bắt giữ nhiều tên buôn lậu ma túy từ TQ vượt biên giới sang và dẫn độ chúng về nước. Những vùng của người dân tộc Vạ, bang Shan của Myanmar là cứ điểm sản xuất và tàng trữ ma túy cung cấp sang Thái Lan và TQ. Các nhóm vũ trang của người dân tộc Vạ chính là lực lượng hộ tống các đoàn xe chở lậu ma túy vượt biên giới sang TQ và Thái Lan. Không chỉ truy bắt những tên trùm sản xuất và buôn bán ma túy, Myanmar còn đóng cửa tất cả các cửa hàng kinh doanh nhiều mặt hàng khác của chúng vì những món lợi nhuận đều dính dáng đến ma túy. Công ty kinh doanh nông phẩm và vật liệu xây dựng của Ngụy Học Khang là đối tượng bị đóng cửa đầu tiên.

Sự phối hợp tác chiến của Myanmar đã góp phần vào thắng lợi bước đầu của cuộc chiến chống ma túy của Thái Lan. Ủy ban Phòng chống ma túy do Phó Thủ tướng Thái Lan Chavalit lãnh đạo hàng tuần đều họp để đánh giá kết quả của chiến dịch. Phó Tổng Thư ký Cục Phòng chống Ma túy Chartichai cho biết, trước đây cảnh sát tịch thu ở biên giới Myanmar mỗi lần được nửa triệu viên methamphetamine là bình thường (ảnh). Sau 4 tháng mở cuộc chiến chống ma túy, hiện tượng này trở nên hiếm.

Cũng như Thái Lan, TQ đã tích cực tham gia cùng Myanmar chặt dần cái vòi bạch tuộc ma túy từ khu Tam Giác Vàng vươn qua biên giới tỉnh Vân Nam vào lục địa trên đường sang châu Âu, Mỹ và nhiều nơi khác. Trước đây con đường buôn lậu này chủ yếu qua Thái Lan, từ những năm 90 đã chuyển qua TQ. Hiện nay biên giới TQ - Myanmar được siết chặt. Những vụ bắt giữ hàng tạ heroin vượt biên không phải là hiếm. Tháng 5 vừa qua, một chiến dịch hỗn hợp ba bên Thái Lan, Myanmar và TQ đã bắt được 16 tên của mạng lưới buôn lậu ma túy quốc tế gồm 2 người Thái, 1 người Đài Loan, 13 người Hồng Kông vận chuyển qua biên giới 354 kg heroin để chuyển qua TQ sang Mỹ và châu Âu.

Hiền Lương (Theo Bangkok Post)

Kỳ tới: Bộ mặt thật của trùm ma túy Ngụy Học Khang

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo