Chưa giải mã được bí ẩn MH370

Tin mới

08/03/2015 23:05

Nhà chức trách Malaysia, Úc và Trung Quốc cam kết tiếp tục tìm kiếm chiếc máy bay MH370 mất tích

Báo cáo sơ bộ về tiến triển cuộc điều tra vụ chiếc máy bay MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines (MAS) mất tích bí ẩn đã được tổ điều tra quốc tế công bố hôm 8-3, đúng 1 năm sau khi vụ việc xảy ra, dẫn đến một chiến dịch tìm kiếm được xem là đắt đỏ nhất trong lịch sử ngành hàng không thế giới.

Không có manh mối mới

Theo đài BBC, báo cáo dài 584 trang này không cung cấp manh mối mới nào để giúp người ta biết được chuyện gì đã xảy ra với chiếc máy bay chở 239 người nói trên. Các nhà điều tra độc lập cũng không ghi nhận điều gì bất thường liên quan đến cuộc sống cá nhân, tình trạng sức khỏe, tình hình tài chính… của mỗi thành viên phi hành đoàn. Đài CNN dẫn nội dung báo cáo cho biết cơ trưởng Zaharie Shah trên chuyến bay mất tích không có bất kỳ dấu hiệu căng thẳng bất thường nào trước khi máy bay cất cánh. “Khả năng xử lý căng thẳng tại nơi làm việc và ở nhà của cơ trưởng khá tốt. Không có bất kỳ cảm xúc tiêu cực như thờ ơ, lo lắng hay cáu gắt từ cơ trưởng được ghi nhận trước đây. Cũng không có bất kỳ sự thay đổi nào đáng kể trong cuộc sống của Zaharie Shah hay mâu thuẫn với ai và áp lực từ gia đình” - báo cáo viết. Đồng thời, tất cả thành viên phi hành đoàn còn lại cũng không có bất kỳ dấu hiệu nào bị xã hội cô lập, thay đổi thói quen, lạm dụng rượu hoặc ma túy.

 

Người thân của những hành khách trên chuyến bay MH370 an ủi nhau tại buổi lễ tưởng niệm ở thủ đô Bắc Kinh - Trung Quốc hôm 8-3 Ảnh: REUTERS
Người thân của những hành khách trên chuyến bay MH370 an ủi nhau tại buổi lễ tưởng niệm ở thủ đô Bắc Kinh - Trung Quốc hôm 8-3 Ảnh: REUTERS

 

Ngoài ra, không có hiện tượng thời tiết khác thường nào diễn ra vào thời điểm máy bay biến mất trong lúc thiết bị truyền nhận tín hiệu hoạt động tốt. Tuy nhiên, khi xem xét lịch bảo trì máy bay, các nhà điều tra phát hiện vào thời điểm máy bay mất tích, pin của đèn hiệu định vị dưới nước trong thiết bị ghi dữ liệu chuyến bay đã hết hạn sử dụng vào tháng 12-2012 nhưng không được thay thế. Khả năng pin này vẫn còn hoạt động sau thời điểm hết hạn nhưng không có gì bảo đảm nó đáp ứng yêu cầu tối thiểu là giúp hộp đen phát tín hiệu 30 ngày sau khi máy bay gặp nạn. Trong khi đó, pin của thiết bị ghi âm buồng lái của máy bay vẫn còn trong hạn sử dụng.

Sẽ mở rộng quy mô tìm kiếm

Dù số phận máy bay MH370 vẫn còn là một bí ẩn nhưng Thủ tướng Malaysia Najib Razak hôm 8-3 cam kết không từ bỏ nỗ lực tìm kiếm, đồng thời bày tỏ hy vọng sẽ tìm thấy nó. Tương tự, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị khẳng định hoạt động tìm kiếm sẽ được tiếp tục và gửi lời chia buồn đến gia đình các nạn nhân đúng 1 năm máy bay mất tích. Ông Vương cho biết thêm MAS đã bắt đầu đền bù cho gia đình các nạn nhân, trong đó có 152 công dân Trung Quốc và Bắc Kinh sẽ cung cấp mọi hỗ trợ cần thiết cũng như bảo đảm lợi ích và quyền hợp pháp của họ. Trong khi đó, Thủ tướng Úc Tony Abbott cho biết phạm vi tìm kiếm chiếc máy bay sẽ được mở rộng nếu khu vực tìm kiếm hiện nay không mang lại kết quả.

Cùng ngày, tại Malaysia, MAS đã tổ chức buổi lễ tưởng niệm các nạn nhân vụ MH370, trong đó có 13 nhân viên công ty này. Ông Ahmad Jauhari Yahya, Giám đốc điều hành MAS, khẳng định toàn bộ phi hành đoàn và hành khách trên chuyến bay xấu số này “sẽ không bao giờ bị quên lãng”.

Còn tại Trung Quốc, các hoạt động tưởng niệm được diễn ra dưới sự giám sát nghiêm ngặt của cảnh sát. Con đường dẫn đến Đại sứ quán Malaysia ở thủ đô Bắc Kinh đã bị lực lượng an ninh phong tỏa khi có khoảng 30 người thân của các nạn nhân tiến hành cuộc biểu tình quy mô nhỏ tại khu vực này, hô to khẩu hiệu như “Hãy chiến đấu đến cùng”, “Chính phủ Malaysia phải xin lỗi chúng tôi”.

 

Tàu cá Đài Loan chở 49 người mất tích

Cơ quan Ngoại giao Đài Loan (MOFA) hôm 8-3 cho biết đang nỗ lực tìm kiếm một tàu cá mất tích từ ngày 26-2 cùng với 49 người trên đó. Theo MOFA, tàu Hsiang Fu Chun bị mất liên lạc ngoài khơi bờ biển phía Đông Nam Argentina khi chở theo 2 người Việt Nam, 2 người Đài Loan, 11 người Trung Quốc, 13 người Philippines, 21 người Indonesia.

Theo hãng tin CNA, con tàu liên lạc lần cuối cùng với công ty sở hữu nó vào lúc 3 giờ ngày 26-2 (giờ địa phương) khi ở vị trí cách quần đảo Falkland khoảng 1.700 hải lý. Khi hay tin, MOFA đã đề nghị hải quân Argentina tìm kiếm con tàu, đồng thời nhờ sự giúp đỡ từ lực lượng hải quân Liên minh châu Âu.

Phó Giám đốc Cơ quan Thủy sản Đài Loan Huang Hung-yan nhận định con tàu trên có thể vẫn còn trong khu vực và đã bị mất điện do không có thông tin nào về cướp biển được tàu báo về trước khi mất liên lạc. Ngoài ra, tàu cũng không phát tín hiệu cầu cứu. Nếu vẫn bị mất điện, con tàu Hsiang Fu Chun có thể sẽ trôi tự do ít nhất trong 2 tuần nữa trước khi đến được đất liền, theo ông Huang.

 

Xuân Mai
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất