Chuyến đi đắt đỏ

Tin mới

03/11/2014 22:15

Giới truyền thông Mỹ đang kêu trời khi biết họ phải tốn một khoản tiền không nhỏ nếu muốn cử phóng viên đi đưa tin về chuyến công du Úc, Trung Quốc và Myanmar sắp tới của Tổng thống Barack Obama.

Chỉ riêng việc đi máy bay sẽ tốn 60.000 USD cho mỗi phóng viên - mức cao nhất từ trước đến giờ. Đắt là vậy nhưng chưa chắc phóng viên sẽ có chỗ trên chiếc Không lực 1 chở ông Obama. Nhiều người có thể phải đi máy bay thuê. Ngoài ra, họ phải chi thêm khoảng 10.000 USD cho tiền ăn uống, thuê khách sạn và địa điểm để viết, gửi tin bài về tòa soạn trong chuyến đi dự kiến kéo dài 9 ngày, bắt đầu từ 9-11.

 

Tổng thống Mỹ Barack Obama trả lời câu hỏi của một số phóng viên trên Không lực 1
Ảnh: Nhà Trắng
Tổng thống Mỹ Barack Obama trả lời câu hỏi của một số phóng viên trên Không lực 1 Ảnh: Nhà Trắng

 

Hiệp hội Phóng viên Nhà Trắng (WHCA) phụ trách tổ chức chuyến đi thừa nhận chi phí trên quá cao nhưng đổ lỗi cho việc chỉ có 51 phóng viên đăng ký, ít hơn phân nửa so với thông thường. Do tiền thuê máy bay chia đều nên số tiền đội lên là khó tránh khỏi. Báo The Washington Post ước tính mức phí trên cao gấp 1/3 so với những chuyến công du tương tự đến châu Phi hồi năm ngoái hoặc châu Á năm 2012.

Số phóng viên tháp tùng ít đi phần nào cho thấy sự quan tâm dành cho nhà lãnh đạo Mỹ đang sụt giảm khi ông sắp hết nhiệm kỳ cuối. Hơn nữa, giới truyền thông Mỹ lo ngại sẽ bị hạn chế tiếp cận các quan chức và sự kiện chính thức tại Trung Quốc và Myanmar, những nơi bị xem là không thân thiện lắm với báo chí. Vì thế, các tờ báo và đài truyền hình lớn đều cử phóng viên nhưng giảm số lượng để tiết kiệm.

Ông Christi Parsons, Chủ tịch WHCA, cho biết họ đang cùng giới truyền thông “thăm dò một số chiến lược sáng tạo để cắt giảm chi phí trong tương lai bởi chẳng ai hài lòng với mức phí cao chóng mặt như thế”. Trước mắt, một số tổ chức truyền thông đang tính cho phóng viên đi máy bay thương mại thay vì máy bay thuê dù bước đi này có thể cản trở họ đưa tin đầy đủ về hoạt động của ông Obama.

Phương Võ
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất