Cơ quan điều tra tai nạn BEA của Pháp công bố bản báo cáo sơ bộ dài 29 trang hôm 6-5, trong đó cho biết việc diễn tập này xảy ra trên chuyến bay chiều đi từ Dusseldorf - Đức tới Barcelona - Tây Ban Nha hôm 24-3. Chuyến bay chiều về đã kết thúc trong bi kịch khi máy bay va vào dãy núi Alps của Pháp và vỡ vụn cùng 150 người trên khoang.
Báo cáo viết: “Rõ ràng là cơ phó Andreas Lubitz đã cố ý hạ độ cao chiếc máy bay Airbus A320 từ Dusseldorf tới Barcelona. Đây là kết quả từ việc phân tích kỹ lưỡng hộp đen máy bay”.
Andreas Lubitz, cơ phó trên chuyến bay 9525 thuộc hãng hàng không Germanwings (trái)
Ảnh: MIRROR
Theo báo cáo, chỉ 30 giây sau khi cơ trưởng ra khỏi buồng lái, Lubitz điều chỉnh hạ độ cao 5 lần - về mức cài đặt thấp nhất là xuống tận 30 m - trong vòng chưa đầy 5 phút, bất chấp cơ quan không lưu ở Bordeaux - Pháp yêu cầu bay ở độ cao hơn 10.500 m và sau đó là 6.500 m. Ngoài hạ độ cao, có một lần máy bay được chỉnh lên tới độ cao tối đa 15.000 m.
"Tôi không thể hiểu nổi chuyện gì xảy ra trong đầu anh ta. Anh ta đã bấm nút chỉnh độ cao về mức 30 m trong nhiều lần" - ông Remy Jouty, giám đốc BEA, nói với Reuters. Chuyến bay "diễn tập" rời Duesseldorf lúc 6 giờ 1 phút sáng 24-3 (giờ địa phương) và đến Barcelona an toàn lúc 7 giờ 57 phút nhờ độ cao được điều chỉnh về bình thường.
Còn ở chiều về, dữ liệu hành trình chuyến bay cho biết cơ phó cũng nhiều lần cố gắng thay đổi các thông số của hệ thống lái tự động nhằm hạ thấp độ cao máy bay xuống 30 m. Còn theo dữ liệu từ thiết bị ghi âm buồng lái, cơ phó đã nhốt cơ trưởng khi ông ra ngoài đi vệ sinh. Hai chuyến bay chỉ cách nhau vài giờ nhưng có số phận trái ngược hoàn toàn.
BEA cho biết báo cáo trên chỉ là sơ bộ và họ vẫn đang xem xét "các lỗi hệ thống có thể dẫn đến hiện tượng mất độ cao". Lufthansa, công ty mẹ của Germanwings, chưa bình luận về báo cáo do cần thêm thời gian nghiên cứu.
Nguồn: Reuters
Bình luận (0)