Báo địa phương Daily Express cho biết nữ phi công Nadira Ramli, 26 tuổi, của hãng hàng không AirAsia là con gái út của một phi công cấp cao thuộc Malaysia Airlines. Giờ đây, cô cùng mẹ của cơ phó Fariq hiện lưu trú tại một khách sạn bí mật ở Kuala Lumpur. Một số phương tiện truyền thôn nói rằng Nadira phải xin nghỉ phép 1 tháng hầu mong có thể vượt qua nỗi buồn trước sự biến mất bí ẩn của bạn trai 27 tuổi.
Cả hai học cùng nhau tại trường phi công Langkawi và quen nhau 9 năm. Theo Daily Express, bố mẹ Nadira Ramli tỏ ra khó chịu với giới truyền thông vì cho rằng họ đã đào sâu vào đủ thứ chuyện sau vụ máy bay mất tích. Cơ phó của chuyến bay có dự định cưới Nadira. Fariq là con trai út của Phó giám đốc Sở giao thông công chính bang Selangor, ông Abdul Hamid Mad Daud.
Báo chí địa phương đã cố gắng phỏng vấn chú của Fariq là ông Aziz Daud , 47 tuổi, tại nhà riêng ở Bunut Susu hôm 16-3 nhưng đã bị từ chối. Ông Aziz nói rằng ông được các cơ quan hữu trách khuyên không nên nói chuyện với truyền thông. Trước đó, việc phỏng vấn bố Fariq cũng không thành. Một người họ hàng thân cận tiết lộ gia đình họ không đến sân bay mà sẽ ở nhà để đợi tin.
Giờ đây, sau khi các dữ liệu do các radar và vệ tinh cho thấy có việc tắt Hệ thống Báo cáo và Liên lạc (ACARS) trước khi tín hiệu cuối cùng được phát đi đã khiến phi công trở thành tâm điểm của cuộc điều tra. Trước đây, các nhà chức trách thông báo rằng hệ thống trên bị ngắt ngay sau những lời nói cuối cùng từ buồng lái. Đó là “Được rồi, chúc ngủ ngon”. Không rõ cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah hoặc cơ phó Fariq đã nói câu này trước khi máy bay biến mất khỏi màn hình radar.
Tổng thanh tra cảnh sát Tan Sri Khalid Abu Bakar cho biết cảnh sát đã lục soát nhà của ông Zaharie và mô hình bay giả lập mà ông thiết kế cũng được các chuyên gia phân tích. Các điều tra viên cũng đã khám xét nhà của cơ phó Fariq.
Hiện cơ quan chức năng Malaysia đã xếp cuộc điều tra vào Mục 130C của Luật hình sự, cho phép điều tra đối với các tội danh không tặc, phá hoại, hành động khủng bố và các tội danh theo Đạo luật an toàn hàng không. “Điều đó có nghĩa là chúng tôi đã mở rộng điều tra. Trọng tâm của chúng tôi vẫn nằm trong 4 phạm vi: không tặc, phá hoại, các vấn đề cá nhân và các vấn đề tâm lý. Đối tượng điều tra còn có cả nhân viên dưới mặt đất” - ông Tan Sri Khalid Abu Bakar nói.
Bình luận (0)