xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Đảo chính ở Cộng hòa Trung Phi

Bích Diệp

Ngày 16-3, lực lượng nổi loạn trung thành với cựu tư lệnh lục quân Francois Bozizé tuyên bố họ đã chiếm được thủ đô Bangui, nước Cộng hòa Trung Phi. Trả lời phỏng vấn đài RFI của Pháp, người phát ngôn của phiến quân Parfait Mbayeia coi cuộc đảo chính là “sự đã rồi” và gọi Bozizé là “tổng thống”.

Có tin Bozizé sẽ vào thủ đô trong vài ngày tới. Phiến quân muốn có một “sự chuyển giao tập thể” chứ không phải bằng quân sự. Ngày 15-3, khoảng 1.000 phiến quân đã chiếm tư dinh và sân bay quốc tế thủ đô sau hàng giờ nã đạn pháo và súng hạng nhẹ mà không gặp bất cứ sự kháng cự nào của quân chính phủ. Vào lúc xảy ra đảo chính, Tổng thống (TT) Ange-Felix Patassé đang dự hội nghị cấp cao Liên châu Phi tại Niger. Trên đường trở về thủ đô Bangui, máy bay của TT bị bắn nhưng đã hạ cánh an toàn xuống thủ đô Yaounde (Cameroon). Hiện TT và đoàn đại biểu Cộng hòa Trung Phi đang được bảo vệ tuyệt đối.

Hàng ngàn người hoảng sợ rời khỏi thành phố để tránh bom đạn. Cướp bóc diễn ra tại tư gia của TT cũng như các văn phòng chính phủ.  Ngày 16-3, đài phát thanh đã phát lại sau 12 giờ bị ngừng hoạt động. Bộ Ngoại giao Pháp đã lên án cuộc đảo chính, coi đây là âm mưu lật đổ TT được dân bầu.

Đây là cuộc đảo chính thứ hai tại Cộng hòa Trung Phi trong vòng 5 tháng. Tháng 10-2002, TT Patassé đã thoát nạn trong mưu toan đảo chính của lực lượng Bozizé. 

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo