xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Di tản những cư dân cuối cùng tại đập Tam Hiệp

Hải Ngọc <EM>(theo Reuters)</EM>

(NLĐO)- Trung Quốc vừa di tản xong những cư dân cuối cùng của thị trấn Gaoyang gần đập Tam Hiệp, ở trung tâm tỉnh Hồ Bắc vào ngày 22-7, đánh dấu sự kết thúc của cuộc di dân bắt đầu cách nay bốn năm, trước khi nhấn chìm thị trấn này dưới mực nước cao nhất là 175 m so với mực nước biển

Tổng cộng có khoảng 1,4 triệu người đã dời đi để làm đường dẫn nước dọc theo 2.309 m chiều dài đập Tam Hiệp, con đập thủy điện lớn nhất thế giới. Đập Tam Hiệp biểu trưng cho tham vọng chế ngự sông Dương Tử để từ đó tạo ra nguồn năng lượng sạch và rẻ, cung cấp cho sự phát triển nhanh chóng của Trung Quốc.

Được hoàn thành vào năm 2003, nước đã được tháo vào hồ chứa của đập đến độ cao 156 m vào năm 2006. Dự kiến trong năm nay sẽ đạt đến mực nước cao tối đa.

img

Tuy nhiên, rất nhiều người đã chỉ trích con đập này sẽ làm môi trường ô nhiễm nghiêm trọng và gia tăng những mối nguy cơ về địa chất. Các nhà khoa học cho rằng dâng nước bên trong hồ chứa dài đến 660 km sẽ làm gãy vỡ những đoạn dốc vốn rất giòn và gây ra lở đất (đặc biệt là khi nước dâng đến độ cao tối đa).

img

Trong thực tế, một trận lở bùn lớn đã tràn qua khu vực thị trấn Gaoyang hồi tháng tư, càn quét sân chơi của trường học trong thị trấn và một phần ngôi làng. Cũng gần khu vực đó, vào năm ngoái đã xảy ra một trận trượt đất làm 35 người thiệt mạng.

Thế nhưng, hồi năm ngoái, các quan chức nói rằng đã chi 12 tỉ nhân dân tệ (1,6 tỉ USD) để “chỉnh sửa về mặt địa chất” và họ khẳng định sẽ không có thêm tai nạn nào nữa.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo