xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Em làm, chị chịu

(PLVN)

Chỉ vì cậu em trai đi chơi cùng một cô bé người bộ tộc khác mà cô chị Mukhtar Mal phải chịu nhục hình. Một phán quyết kỳ lạ của bộ tộc Mastol đã gây ra cuộc tranh cãi pháp lý suốt ba năm nay ở Pakistan

Chuyện xảy ra tại làng Meer Wala vùng Muzzafar Gar ở Pakistan cách đây 3 năm về trước. Cậu bé Abdul Shakoor, 11 tuổi, bị tố cáo đi chơi với một cô bé người bộ tộc Mastoi. Gia đình cô bé cho rằng hành vi của Shakoor đã làm tổn hại đến thanh danh của gia đình họ, vì vậy họ đã kiện lên Hội đồng Trưởng lão bộ lạc. Vài giờ sau, ông của Shakoor bị truyền gọi đến xét xử, Hội đồng Trưởng lão đã đưa ra một phán quyết rất lạ đời: Chị gái của Shakoor - cô Mukhtar Mai (khi ấy 30 tuổi) - sẽ phải chịu hình phạt vì hành vi của người em, hình thức xử phạt là cưỡng dâm! Khi Mukhtar Mai chạy đến xem tình hình của đứa em mình, thì ngay lập tức cô bị bắt đưa ra trừng phạt. Bốn tay người bộ tộc Mastoi đã ngang nhiên thực hiện các hành vi thú vật đối với cô suốt hàng giờ liền. Lúc đó ở hiện trường có khoảng hơn 100 người, nhưng chẳng ai can ngăn.

Được biết, hình thức xử phạt này bắt nguồn từ một luật tục kỳ lạ có tên là "karo kari" của người dân bộ lạc ở vùng này, rất nhiều phụ nữ đã phải chịu hình phạt tương tự. Một nhà hoạt động xã hội vì quyền lợi của phụ nữ cho biết, chỉ trong nửa đầu năm 2004 đã có hơn 150 phụ nữ trở thành nạn nhân của luật tục này. Người ta đang đề nghị Quốc hội Pakistan ra quy định pháp luật loại bỏ luật tục này, song điều này còn rất xa vời.

Trở lại trường hợp của Mai, một tuần sau khi vụ việc xảy ra, báo chí Pakistan đã phơi bày toàn bộ sự việc lên mặt báo. Dư luận Pakistan rất sửng sốt, còn Chính phủ Pakistan tỏ ra đặc biệt việc Tổng thống Musharaf khi hay tin đã cho đây là "hành động khủng bố” và chỉ thị cho các cơ quan hữu quan lập tức bắt và trừng trị thích đáng những kẻ gây án.

Sau hai tháng điều tra, thẩm vấn, tòa án chống khủng bố Pakistan đã đưa vụ việc ra xét xử. Cuối cùng đã có 6 án treo cổ được đưa ra dành cho hai vị trưởng lão và 4 kẻ thi hành án. Còn cô Mai được nhận một khoản bồi thường 9.400 USD. Sau khi phán quyết của tòa án được đưa ra, những kẻ phạm tội đã làm đơn kháng cáo gửi lên tòa án cấp trên. Sau 3 năm xem xét hồ sơ vụ án, ngày 3-3-2005, Tòa án cao cấp Lahore đã bất ngờ bác bỏ toàn bộ những phán quyết trước đó với lý do không đầy đủ chứng cớ, chỉ tuyên phạt một án chung thân, còn 5 trường hợp khác vô tội.

Phán quyết của Tòa án Lahore đã làm dấy lên một làn sóng phản đối trong dư luận Pakistan. Chủ lịch Ủy ban Nhân quyền Pakistan cho biết, ông hoàn toàn thất vọng về phán quyết của Tòa án Lahore, theo phán quyết này, những kẻ gây án đã không bị trừng phạt, còn nạn nhân thì lại phải trả giá quá đắt cho sự công bằng của tư pháp.

Mukhtar Mai tỏ ra rất bực tức cô cho biết sẽ kiện lên Tòa án tối cao Pakistan và sẽ đấu tranh đến cùng để đòi lại sự công bằng cho bản thân và cho những người phụ nữ Pakistan khác. Hiện nay cô đã dùng số tiền được bồi thường để mở trường học cho phụ nữ và trẻ em ở bộ tộc mình. Cô hy vọng giáo dục sẽ làm thay đổi quan niệm của con người, giáo dục sẽ giúp người phụ nữ đòi lại quyền lợi cho mình.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo