xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

EU chưa nỗ lực chống nạn kỳ thị chủng tộc

L. Nguyễn (Theo AP, WT)

Báo cáo hằng năm của Trung tâm Giám sát về nạn phân biệt chủng tộc và bài ngoại châu Âu (EMCRX) được công bố hôm 28-11, cho rằng hầu hết các nước thuộc Liên hiệp châu Âu (EU) chưa đủ nỗ lực chống lại tình trạng phân biệt chủng tộc ngay trong nước mình.

EMCRX có trụ sở tại Vienna, Áo, nhận định rằng đa số các nước châu Âu thiếu số liệu thống kê về các sự cố phát xuất từ nạn kỳ thị chủng tộc và phân biệt đối xử đối với cộng đồng thiểu số. Ngoài các vụ bạo hành, báo cáo còn ghi nhận sự kỳ thị trong các lĩnh vực việc làm, nhà ở và giáo dục. Chỉ có hai quốc gia được đánh giá làm tốt công việc này là Anh và Phần Lan trong khi năm quốc gia hoàn toàn không có số liệu ghi nhận tình trạng kỳ thị là Cyprus, Hy Lạp, Ý, Malta và Tây Ban Nha. Chính quyền Anh ghi nhận hơn 60.000 vụ bạo hành liên quan đến nạn phân biệt chủng tộc từ tháng 4-2004 đến tháng 3-2005. Tại Đức có 15.914 vụ phạm tội hình sự do các phần tử cực hữu và tổ chức cực đoan khác tiến hành hồi năm ngoái.

Báo cáo của EMCRX nhấn mạnh đến tình trạng phân biệt đối xử trong thị trường lao động có khuynh hướng phổ biến hơn từ năm 2005 tại Đan Mạch, Đức, Estonia, Latvia, Phần Lan. Báo cáo đặc biệt lo ngại đối với 8 triệu người trước đây là dân du mục gốc châu Á, cộng đồng người tị nạn và nhập cư cũng như người chưa có quyền cư trú hợp pháp. EMCRX lưu ý không chỉ dân thường mà viên chức nhà nước cũng có thái độ kỳ thị.

Để cải thiện tình trạng này, Chủ tịch ban điều hành EMCRX Anastasia Crickley kêu gọi các nước EU nên phê chuẩn một chỉ thị chung, trong đó nêu định nghĩa mang tính quy phạm về nạn phân biệt chủng tộc. Theo bà Crickley, việc thu thập số liệu sẽ dễ dàng hơn sau khi có một định nghĩa chung.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo