xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

EU điều tra mua bán cổ phiếu trước ngày 11-9

Nguyên Châu

Cổ phiếu ngành hàng không và bảo hiểm thế giới đã biến động bất thường ngay trước khi xảy ra vụ khủng bố ở Mỹ ngày 11-9. Phát hiện này đã dẫn đến quyết định của tổ chức Liên hiệp châu Âu (EU) - trong phiên họp hồi cuối tuần qua tại thành phố Liege của Bỉ - mở một cuộc điều tra quy mô toàn cầu.

EU nghi ngờ những người đứng đằng sau vụ khủng bố vào tòa tháp đôi Trung tâm Thương mại Thế giới (WTC) và Lầu Năm Góc đã thu được lợi nhuận khổng lồ bằng cách can thiệp vào thị trường chứng khoán thế giới. “Việc mua bán ồ ạt cổ phiếu diễn ra ngay trước khi vụ khủng bố xảy ra đã khẳng định, những người bán cổ phiếu biết trước chuyện gì sẽ xảy ra”- Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Đức Ernst Welteke nói. Các chuyên viên theo dõi thị trường chứng khoán lúc đó đã phát hiện ra những biến động bất thường đối với cổ phiếu các ngành hàng không, bảo hiểm, dầu và vàng, nhưng hầu như chưa kịp có phản ứng. Ông Ernst Welteke cho rằng dù việc kiểm tra tìm chứng cứ không dễ dàng nhưng EU sẽ tìm ra. Các bộ trưởng tài chính EU đã đồng ý để các chuyên gia phân tích và cố vấn thị trường chứng khoán thuộc 15 nước thành viên EU hoàn thành một báo cáo chung trước ngày 16-10.

Cũng trong phiên họp tại Liege, các bộ trưởng tài chính EU đã đồng ý rằng, các chính phủ sẽ chịu trách nhiệm bảo hiểm các chuyến bay của EU sau khi các hãng bảo hiểm đã hủy bỏ các điều khoản bảo hiểm chiến tranh và khủng bố ngay sau vụ khủng bố ngày 11-9  ở Mỹ. Hàng không EU cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng sau vụ tấn công ở Mỹ. Hãng hàng không British Airways, tuần qua, cũng tuyên bố sa thải thêm 5.200 nhân viên, nâng tổng số nhân viên bị sa thải trong vòng hai tuần qua lên 7.000 người, tức 12,5% lực lượng lao động để đối phó với tình hình khó khăn hiện nay.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo