Giải cứu Titanic của Ý

Tin mới

16/09/2013 21:55

Trục vớt tàu Costa Concordia phải tiến hành ngay bây giờ hoặc không bao giờ vì thân tàu có thể không chịu nổi một mùa đông nữa

795 triệu USD và có thể hơn nữa là cái giá phải trả cho việc trục vớt siêu tàu du lịch Costa Concordia sau hơn 20 tháng nằm nghiêng dưới 15 m nước biển. Đây là một trong những chiến dịch trục vớt lớn nhất, khó khăn nhất và cũng tốn kém nhất lịch sử hàng hải thế giới.

Các nhóm kỹ sư bắt đầu dựng thẳng xác tàu Costa Concordia lên vào 9 giờ sáng 16-9 (giờ địa phương), trễ mất 3 giờ so với dự định do cơn bão lớn vào đêm 15-9. Khoảng 500 kỹ sư cứu hộ đến từ nhiều quốc gia đã có mặt tại đây trong gần cả năm qua để cố định xác tàu và chuẩn bị cho công tác trục vớt.
 
Hệ thống dây cáp đã được chuẩn bị bên hông tàu Costa Concordia. Ảnh: REUTERS

Với chiều dài bằng 3 sân bóng đá, nặng 114.500 tấn, chở được hơn 4.000 hành khách và thủy thủ đoàn, tàu Costa Concordia đụng phải đá do lướt quá gần đảo Giglio hôm 13-1-2012, lật nghiêng và làm chết 32 người. Thuyền trưởng của con tàu, ông Francesco Schettino, đang đối mặt với nhiều cáo buộc, bao gồm ngộ sát và làm đắm tàu.

Các kỹ sư bày tỏ sự tự tin chiến dịch sẽ thành công dù trước nay chưa từng trục vớt con tàu nào lớn như vậy mà lại gặp nạn gần bờ đến thế. “Chúng tôi từng kéo thẳng nhiều con tàu nhưng chưa bao giờ trục vớt tại một địa điểm như thế này. Con tàu nằm trên sườn một ngọn núi dưới đáy biển, cân bằng giữa 2 vách đá. Vả lại tàu lớn quá!” - ông Nick Sloane, kỹ sư người Nam Phi đứng đầu chiến dịch cứu hộ này, cho Reuters biết. Tuy nhiên, ông Sloane nói phải trục vớt tàu ngay bây giờ hoặc không bao giờ vì thân tàu đã bị yếu, có thể không chịu được thêm một mùa đông nữa.

Chiến dịch trục vớt có thể diễn ra trong vòng 10-12 giờ, phức tạp nhất là giai đoạn bắt đầu khi hệ thống ròng rọc chạy bằng sức nước nâng hàng ngàn tấn sắt thép lên khỏi nền đá dưới biển. Nếu mọi việc thuận lợi, con tàu sẽ được kéo thẳng lên cho đến khi “ngồi” vào 6 bệ đỡ đặc biệt được khoan vào nền đá granite dưới đáy biển. Một khi con tàu về đúng vị trí vốn có, các đội cứu hộ sẽ tốn thêm nhiều tháng nữa để cố định trước khi tàu được kéo đi để tháo dỡ.

Trong quá trình trục vớt, người ta đồng thời cố gắng tìm kiếm thi thể của thành viên thủy thủ đoàn Russel Rebello và hành khách Maria Grazia Trecarichi còn mất tích.

Nếu chiến dịch cứu hộ không thành công, các nhà môi trường cảnh báo các chất độc hại có thể rò rỉ ra biển. Tuy nhiên, các lưới và vật chắn đã được bố trí sẵn sàng để gom bất kỳ chất độc hại nào có thể thoát ra từ con tàu.

MỸ NHUNG
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất