BLOG CỦA CHÍNH TRỊ GIA CÓ GÌ LẠ? (*)

Góp phần làm nên chiến thắng

Tin mới

25/02/2013 15:00

Trong cuộc vận động tranh cử tổng thống Mỹ năm 2008 và sau đó tranh cử nhiệm kỳ hai năm 2012, ông Barack Obama đã áp đảo hai đối thủ John McCain và Mitt Romney về lượng người ủng hộ, hâm mộ trên các mạng xã hội Facebook, Twitter...

Có thể nói việc Tổng thống (TT) Barack Obama sử dụng nhiều phương tiện truyền thông xã hội trong các cuộc vận động tranh cử, bao gồm Twitter, MySpace, Facebook và YouTube, là chuyện không xa lạ với người dân Mỹ. Trong cuộc vận động tranh cử TT Mỹ năm 2008, ông Obama có nhiều bạn trên Facebook và MySpace cũng như đông đảo người ủng hộ trên Twitter hơn hẳn đối thủ John McCain.
 
Hàng triệu người ủng hộ

Website chính thức của TT Obama là barackobama.com, điều hành bởi Chris Hughes - một trong 3 đồng sáng lập Facebook, được miêu tả là một loại mạng xã hội. Theo ông Hughes, trong cuộc vận động tranh cử TT Mỹ năm 2008, người ta đã tạo ra trên 2 triệu tài khoản cho website này để tổ chức các cộng đồng cử tri địa phương thay mặt ông Obama.

Ông Hughes ước tính có hơn 200.000 sự kiện đã được tổ chức thông qua barackobama.com. Hơn nữa, 400.000 đoạn video ủng hộ ông Obama đã được tải lên YouTube qua website chính thức này. Trong 4 ngày cuối cùng của cuộc vận động năm 2008, người ta đã thực hiện 3 triệu cuộc gọi thông qua điện thoại ảo trên internet của website barackobama.com.

Tấm ảnh được Tổng thống Barack Obama đăng trên Twitter
sau khi tái đắc cử nhận được sự hưởng ứng chưa từng có

Tháng 3-2007, đội ngũ của ông Obama đã tạo ra mối quan hệ nối liền giữa tài khoản người sử dụng trong website và tài khoản Facebook của ông. Ngày 17-6-2008, sau khi bà Hillary Clinton quyết định đứng ngoài cuộc chạy đua, con số những người ủng hộ ông Obama trên Facebook đã tăng lên đến 1 triệu. Trong khi đó, thêm vào các tài khoản Facebook của ông Obama, phu nhân Michelle Obama và ứng cử viên liên danh Joe Biden, đội ngũ của ông Obama đã tạo ra thêm 10 tài khoản Facebook nữa cho những nhóm người chuyên biệt, như: Veterans for Obama (cựu binh), Women for Obama (phụ nữ), African Americans for Obama (người Mỹ gốc Phi)...

@BarackObama (mở ngày 5-3-2007) là tài khoản Twitter chính thức của ông Obama và được sử dụng cho các nỗ lực tranh cử TT của ông. TT Obama cũng đã sử dụng tài khoản Twitter của Nhà Trắng - @WhiteHouse, được tạo ra ngày 21-4-2007 - cho các hoạt động của mình.

Ưu tiên mang tính chiến lược

Tính đến ngày 25-5-2010, có 48% người ủng hộ Twitter của TT Obama sinh sống bên ngoài nước Mỹ và 47% là giới nữ. Trong cuộc vận động tranh cử nhiệm kỳ thứ hai của mình vào năm 2012, TT Obama và cả đối thủ của ông là ứng cử viên Mitt Romney của Đảng Cộng hòa đều hết sức năng động trên Twitter. Twitter đã trở thành công cụ thiết yếu cho các cuộc vận động. Ảnh hưởng của Twitter đối với cuộc bầu cử TT Mỹ ngày càng tăng lên đáng kể.

Theo báo Huffington Post, khi TT Obama thắng cử lần đầu tiên vào năm 2008, dư luận cho rằng ông đã sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội (đặc biệt là Facebook) nhằm giành được số phiếu cần thiết. Năm 2012, sau khi TT Obama đã tái đắc cử, chúng ta hãy thử xem ông đã sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội như thế nào và so sánh sự khác biệt giữa ông và đối thủ: Vào đêm bầu cử 6-11-2012 (giờ địa phương), TT Obama đã có 32 triệu người hâm mộ trên Facebook, 21 triệu người ủng hộ trên Twitter và 259.685 lượt xem trên YouTube. Trong khi đó, ông Mitt Romney chỉ có 12 triệu người hâm mộ trên Facebook, 1,7 triệu người ủng hộ trên Twitter và 29.172 lượt xem trên YouTube.

Rõ ràng, đội ngũ của TT Obama đã biết tầm quan trọng của các công cụ truyền thông xã hội và đã sử dụng chúng tốt hơn để tạo ra cả sự ảnh hưởng lẫn hành động ủng hộ cụ thể. Nhiều người cho rằng ông Romney đã không có 4 năm tại vị trong Nhà Trắng như TT Obama để xây dựng một lực lượng người ủng hộ trên các mạng xã hội.

Thế nhưng, trên thực tế, thời gian không phải là yếu tố đáng kể và tiền bạc cũng không phải là một vấn đề đáng bàn ở đây. Vấn đề lớn nhất đối với ông Romney và đội ngũ của ông là đã không làm cho chiến lược truyền thông xã hội trở thành một ưu tiên mang tính chiến lược. Nếu như đó là một ưu tiên đối với ứng cử viên Đảng Cộng hòa, cuộc bầu cử TT Mỹ vừa qua có thể đã kết thúc khác đi.

Ngay sau khi biết tin mình đã tái đắc cử TT Mỹ, ông Obama đã ăn mừng chiến thắng bằng cách tung lên Twitter tấm ảnh ông ôm đệ nhất phu nhân Michelle với thông điệp “Thêm 4 năm nữa”. Gần như ngay lập tức, bức ảnh và thông điệp này đã trở thành lời nhắn được ưa thích nhất trên Twitter và nhanh chóng được đáp lại nhiều nhất trong lịch sử Twitter. Đến sáng 7-11-2012, tức chỉ vài giờ sau khi TT Obama tuyên bố chiến thắng ông Mitt Romney, thông điệp nêu trên đã nhận được 643.135 lời nhắn hưởng ứng và được ưa thích 217.888 lần. Song song đó, tấm ảnh “Thêm 4 năm nữa” trên Facebook cũng được nhiều người thích nhất (like) trong lịch sử của mạng xã hội này, với hơn 3,1 triệu người.
 

Dễ bị tin tặc tấn công

TT Obama đã sử dụng công nghệ cho các mục đích chính trị và cá nhân nhiều hơn bất kỳ vị TT tiền nhiệm nào khác. Theo Information Week, chính sở thích công nghệ đó đã khiến ông dễ bị tội phạm điện tử tấn công. Thế nhưng, Nhà Trắng đã không chính thức lên tiếng về vấn đề này.

Đơn cử một vụ: Cảnh sát Pháp hồi tháng 3-2010 đã bắt giữ một người đàn ông vì xâm nhập trái phép tài khoản Twitter của TT Obama và một số nhân vật nổi tiếng khác. Người này 24 tuổi, không được xác định danh tính, đã sử dụng mật danh “Hacker Croll” khi lọt vào các website khác nhau. Chưa rõ tay tin tặc này đã thu thập được thông tin nhạy cảm nào từ tài khoản của TT Obama hay chưa.

(*) Xem Báo Nguời Lao Ðộng từ số ra ngày 24-2

NGÔ SINH
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất