Theo đài CNN, chuyến tàu chính thức hoạt động từ ngày 2-10, đi lại giữa thủ đô Jakarta và TP Bandung - thủ phủ tỉnh Tây Java.Tuyến đường sắt cao tốc đầu tiên của Indonesia này dài 138 km, chạy bằng điện và không phát thải carbon trực tiếp.
Giới chức Indonesia cho biết tuyến đường sắt mới giúp giảm thời gian di chuyển giữa 2 thành phố từ 3 giờ xuống dưới 1 giờ.
Theo AP, đoàn tàu dài 209 m, có khả năng chở 601 hành khách. Đáng chú ý, đoàn tàu được điều chỉnh để phù hợp với khí hậu nhiệt đới tại Indonesia, cũng như được trang bị hệ thống an toàn để có thể ứng phó với động đất, lũ lụt và các tình huống khẩn cấp khác.
Tổng thống Indonesia Joko Widodo trên chuyến tàu cao tốc chạy thử nghiệm ngày 13-9 Ảnh: TÂN HOA XÃ
Dự án trên nằm trong khuôn khổ sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc, có tổng chi phí 7,3 tỉ USD, do Công ty PT Kereta Cepat Indonesia China (PT KCIC) chịu trách nhiệm xây dựng. PT KCIC là liên doanh giữa 4 công ty nhà nước Indonesia và Công ty Đường sắt quốc tế Trung Quốc.
Ông Dwiyana Slamet Riyadi, Giám đốc PT KCIC, nhận định tuyến đường sắt này không chỉ cải thiện cơ sở hạ tầng mà còn thúc đẩy sự phát triển của các ngành công nghiệp sản xuất chế tạo và đường sắt của Indonesia.
Indonesia và Trung Quốc ký thỏa thuận xây dựng tuyến đường sắt Jakarta - Bandung từ năm 2015. Theo kế hoạch ban đầu, dự án hoàn thành vào năm 2019 nhưng bị trì hoãn do tác động của đại dịch COVID-19, tranh cãi về giải phóng mặt bằng và vấn đề môi trường. Chi phí của dự án cũng tăng từ 4,3 tỉ USD (dự kiến ban đầu) lên 7,3 tỉ USD.
Dự án này là một phần của kế hoạch xây dựng tuyến đường sắt cao tốc dài 750 km đi qua 4 tỉnh trên đảo chính Java và kết thúc tại TP Surabaya - thủ phủ tỉnh Đông Java.
Bộ trưởng Điều phối biển và Đầu tư Indonesia Luhut Binsar Pandjaitan cho biết Công ty Đường sắt quốc tế Trung Quốc đã đồng ý chuyển giao công nghệ để Indonesia có thể tự sản xuất đoàn tàu cao tốc trong tương lai.
Bình luận (0)