Khu vực tìm kiếm không phải nơi máy bay mất tích rơi

Tin mới

29/05/2014 15:20

(NLĐO) – Các quan chức Úc hôm 29-5 cho biết khu vực đang tìm kiếm dựa trên tín hiệu ping được cho là phát ra từ hộp đen của chiếc máy bay mang số hiệu MH370 thuộc Malaysia Airlines, không phải là chiếc máy bay mất tích rơi.

Kết luận trên được đưa ra sau khi Trung tâm Điều phối công tác tìm kiếm ở Nam Ấn Độ Dương (JACC) cho biết không có bất kỳ tín hiệu nào của máy bay mất tích được tìm thấy bởi các thiết bị dò tìm dưới nước kể từ khi nỗ lực tìm kiếm được triển khai. JACC nói thêm rằng cuộc tìm kiếm máy bay mất tích MH370 bằng tàu ngầm mini Bluefin-21 ở khu vực phát hiện tín hiệu “ping” hồi đầu tháng 4 đã kết thúc.

Ngay sau đó, một quan chức hải quân Mỹ cho rằng 4 tiếng “ping” phát ra từ trung tâm khu vực tìm kiếm chiếc máy bay mất tích của hãng hàng không Malaysia hồi tháng 3 không phải của MH370.

Lực lượng tìm kiếm cứu nạn của Úc đã thu hẹp hoạt động tìm kiếm chiếc máy bay mất tích sau khi bắt được một loạt tín hiệu ping gần nơi được cho là vị trí cuối cùng của chiếc MH370 - cách bờ biển Tây Bắc của Úc là 1.600km - dựa trên việc phân tích dữ liệu thu thập từ vệ tinh. 

Theo Michael Dean, phó giám đốc kỹ thuật biển thuộc Hải quân Mỹ, các giới chức giờ đây cho rằng tiếng “ping” thu được không xuất phát từ dữ liệu trên máy bay hay bộ ghi âm trong buồng lái nhưng thay vào đó nó có thể được phát từ một thiết bị nhân tạo nào đó không liên quan đến MH370. 

Ông Dean nói: “Giả thuyết có khả năng nhất của chúng tôi vào thời điểm này là tiếng ping có thể là tín hiệu được phát ra từ một con tàu hoặc trong các thiết bị điện tử định vị tín hiệu ping”.

 

Hoạt động tìm kiếm MH370 bằng Bluefin-21 đã kết thúc. Ảnh: Reuters
Hoạt động tìm kiếm MH370 bằng Bluefin-21 đã kết thúc. Ảnh: Reuters

 

Việc phát hiện ra các tiếng ping vào ngày 5 và 8 tháng 4 từng được cho là bước ngoặc quan trọng trong việc tìm kiếm nhưng sau đó không còn tìn hiệu nào phát ra nữa trước khi thiết bị phát tín hiệu định vị của hộp đen hết pin.

Hoạt động tìm kiếm khu vực quanh các tín hiệu ping bằng một tàu ngầm đã không thể tìm ra bất cứ dấu hiệu nào của mảnh vỡ máy bay. Đây được xem là chiến dịch tìm kiếm có quy mô lớn nhất và tốn kém nhất trong lịch sử hàng không.

Trong khi đó, JACC cho biết kế hoạch tìm kiếm sắp tới là sử dụng thiết bị tinh vi để quét đáy đại dương, kết hợp với tất cả các thông tin hiện có để khảo sát trên vùng biển lên đến 60.000 km vuông. Tàu khảo sát Trung Quốc Zhu Kezhen đang ở trong khu vực để lập bản đồ đáy biển chuẩn bị cho việc tìm kiếm đáy đại dương theo một hợp đồng thương mại bắt đầu từ tháng 8 tới và dự kiến kéo dài 12 tháng.

 

Xuân Mai (Theo Reuters)
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất