xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Lính thủy đánh bộ và biệt kích Mỹ sắp tấn công vào Kandahar

Ng. Cao

Afghanistan.- Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ: Có thể dùng hơi độc để trục Bin Laden và các thủ lĩnh Al-Qaeda ra khỏi địa đạo l Ðánh lớn tại sân bay Kandahar Căn cứ theo lời thiếu tá tình báo Mỹ James “Beau” Higgins, hiện nay có ba lực lượng vây hãm Kandahar và sẵn sàng tấn công vào thành lũy cuối cùng này của Taliban.

Ðó là lực lượng Liên minh Phương Bắc (LMPB) đến từ phía Bắc, lực lượng bộ tộc Pashtun đến từ phía Nam và lực lượng lính thủy đánh bộ (LTÐB) Mỹ đang đóng tại một căn cứ cách Kandahar 88 km về mạn Tây Nam. Kể từ khi đổ bộ vào Afghanistan cách đây hơn một tuần, LTÐB Mỹ chưa đụng trận lần nào, chỉ có duy nhất một lần họ huy động trực thăng vũ trang tấn công một đoàn quân xa Taliban. Như vậy, đây là lần đầu tiên một sĩ quan Mỹ nói LTÐB có thể trực tiếp tấn công vào Kandahar; trái  với trước đây, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tuyên bố LTÐB chỉ làm nhiệm vụ đóng chốt các ngả đường để bắt các chỉ huy Taliban chạy trốn. Ðài Truyền hình NBC Mỹ hôm qua dẫn lời đại úy Stewart Upton, người phát ngôn của LTÐB Mỹ tại Afghanistan, cho biết thêm chi tiết LTÐB sẽ phối hợp với biệt kích Mỹ đột kích vào Kandahar, đánh giáp lá cà trên đường phố để tìm bắt hoặc giết các chỉ huy Taliban và Al-Qaeda. Bên cạnh LTÐB Mỹ có sĩ quan liên lạc Anh, Ðức và Úc.

Trong khi chờ đợi cuộc tấn công cuối cùng vào Kandahar, máy bay Mỹ - trong đó có B52 và trực thăng vũ trang - vẫn tiếp  tục ném bom bắn phá dữ dội trong và ngoài Kandahar, sân bay Kandahar và các nơi tình nghi Bin Laden và Omar đang lẩn trốn, như là Tora Bora. Những cuộc ném bom hôm thứ bảy và chủ nhật, theo FoxNews, đánh trúng các mục tiêu mong muốn đồng thời cũng có một số vụ đánh lầm vào làng  làm khoảng gần 250 thường dân chết. Tuy nhiên, người phát ngôn ở Washington đã bác bỏ tin này.

Những vụ ném bom ác liệt của máy bay Mỹ đã khiến dân cư Kandahar chạy khỏi thành phố và tỉnh cùng tên này với mật độ trung bình 2.000 người/ngày. Những người này nói lính Taliban di chuyển liên tục trong thành phố để tránh bom. Các nguồn tin địa phương cho biết viện binh Taliban và khí giới từ Lashkargan, một thành phố ở phía Tây Kandahar, đã đến Kandahar. Bên ngoài Kandahar có khoảng 3.000 quân trung thành với cựu thị trưởng Kandahar là Gul Agha đang tiến về sân bay gần thành phố này và đụng độ ác liệt với quân Taliban cách 1 km. Trong khi đó, 4.000 tay súng dưới trướng tướng Hamid Karzai, đang tiến về Kandahar và chỉ cách Kandahar 40 phút xe hơi, theo lời em trai của Hamid Karzai. Tuy nhiên, Ðài Truyền hình Al-Jazeera cho biết, quân Taliban đã đánh chặn có hiệu quả các cuộc tiến quân của lực lượng chống Taliban kể cả LTÐB Mỹ. Nhật báo Frontier Post của Pakistan số ra hôm qua nói trong đêm 30-11, Taliban đã diệt được 15 lính Mỹ. Trước đó trong hai ngày 27 và 28-11, có 50 LTÐB Mỹ tử thương. Bộ Quốc  phòng Mỹ đã bác bỏ nguồn tin này. Nói chung, tất cả nguồn tin về thắng lợi của LMPB hoặc hoạt động của Taliban đều không thể kiểm chứng được bằng các nguồn tin độc lập đáng tin cậy.

Trong một diễn biến khác, lần đầu tiên Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nói bóng gió rằng Mỹ có thể dùng hơi độc phun vào các địa đạo buộc Bin Laden và các thủ lĩnh Al-Qaeda ra hàng. Ông Donald Rumsfeld nói nếu LMPB đã từng bơm nước xuống hầm lính Taliban đang trốn ở pháo đài gần Mazar-i-Sharif thì Mỹ có thể “dùng bất cứ thứ gì cần. Nếu họ không đầu hàng thì đó là do họ lựa chọn”.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo