Lốc xoáy làm lật tàu ở Trung Quốc?

Tin mới

03/06/2015 22:31

Dữ liệu từ hệ thống định vị toàn cầu (GPS) cho thấy con tàu có thể đã đổi hướng đột ngột trước khi bị lật úp

Hai ngày sau vụ lật tàu chở 456 người trên sông Dương Tử đêm 1-6, mới có 15 người được cứu giữa lúc nỗ lực cứu hộ gặp khó khăn vì thời tiết xấu. Theo Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV), đã có 26 người được xác nhận thiệt mạng và hơn 400 người còn mất tích. Bộ trưởng Giao thông Vận tải Trung Quốc Dương Truyền Đường cho biết lực lượng cứu hộ đang chạy đua với thời gian để tìm kiếm và cứu người sống sót.

Từ lúc phát hiện vụ tai nạn, Trung Quốc triển khai 4.000 người từ cơ quan cảnh sát, cứu hỏa và binh lính tham gia cứu hộ, chia thành 3 đội.

Đội số 1 truy tìm dấu hiệu người mắc kẹt, cưa phần thân tàu lộ ra khỏi mặt nước. Đội số 2 lặn xuống 10 m dưới đáy sông dò tìm người sống. Đội số 3 tìm kiếm người trôi dạt, thi thể ở 2 bên bờ và hạ lưu sông. Chiến dịch tìm kiếm cứu hộ nạn nhân được mở rộng thêm 150 km xuống vùng hạ lưu. Như vậy, phạm vi tìm kiếm mở rộng đến 220 km.

 

Một thi thể nạn nhân được tìm thấy trong vụ lật tàu Ảnh: REUTERS
Một thi thể nạn nhân được tìm thấy trong vụ lật tàu Ảnh: REUTERS

 

Nhiệm vụ đang tập trung vào việc tiếp cận và cứu hộ trong khoang tàu. Hiện có 2 phương án được đưa ra: trục vớt tàu lên khỏi mặt nước và cắt thân tàu. Trung Quốc Tân Văn dẫn lời Giám đốc Trung tâm Cứu nạn quốc gia Trung Quốc Ân Kiệt nhấn mạnh điều quan trọng nhất lúc này là tìm đúng vị trí còn người sống sót và tính toán vị trí cắt tàu. Nếu không tính đúng, không khí còn sót lại trong tàu sẽ thoát ra ngoài. Do đó, phương án tối ưu vẫn là dùng thợ lặn.

Bộ Giao thông Vận tải Trung Quốc cho biết đã triển khai 109 tàu thuyền, gần 2.000 nhân viên cứu hộ và hơn 200 thợ lặn. Trước mắt, lực lượng cứu hộ liên tục bơm ôxy cao áp vào trong tàu, hy vọng đủ dưỡng khí cho những người mắc kẹt để chờ tàu trục vớt đến ứng phó. Các nhà chức trách đang chịu không ít chỉ trích vì số người được cứu vẫn chưa nhiều.

Bàn về vụ lật tàu này, tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) ngày 3-6 cho rằng đây có thể là một trong những thảm họa do lốc xoáy tồi tệ nhất lịch sử hiện đại Trung Quốc.

Trung tâm Thông tin Khí tượng quốc gia Trung Quốc cho biết đã có một trận lốc xoáy xuất hiện ngay sát hiện trường vụ tai nạn giữa lúc thời tiết mưa bão. Kéo dài 15-20 phút với độ rộng khoảng 1 km, cơn lốc xoáy này xảy ra hết sức đột ngột, theo báo cáo khí tượng. Ở Trung Quốc hiếm khi có lốc xoáy nhưng thỉnh thoảng chúng vẫn xuất hiện tại một số tỉnh, bao gồm Hồ Bắc - nơi tàu chìm.

Theo báo cáo phân tích dữ liệu radar, tốc độ gió tại thời điểm xảy ra tai nạn vượt quá mức 117 km/giờ, tức đủ sức tạo ra những cơn sóng cao hơn 14 m. Hiện chưa rõ liệu lốc xoáy có đánh trúng con tàu hoặc tác động khiến nó đổi hướng đột ngột hay không dù thuyền trưởng khai rằng tàu đụng phải gió xoáy. Theo SCMP, dữ liệu từ hệ thống định vị toàn cầu (GPS) cho thấy con tàu có thể đã đổi hướng đột ngột trước khi bị lật úp.

Một số người hoài nghi về khả năng lốc xoáy có thể làm lật một con tàu 4 tầng và dài hơn 70 m. Ông Toàn Vĩnh, chuyên gia nghiên cứu khí động lực học thuộc Trường ĐH Đồng Tế (Thượng Hải), nhận xét: “Gặp lốc xoáy trên một con sông cũng như bị một chiếc xe hơi tông khi đang đi trên lề đường vậy, xác suất xảy ra rất thấp”. Ngoài ra, những thắc mắc khác tập trung vào việc liệu con tàu có được cảnh báo về thời tiết xấu trước khi gặp nạn hay không và chuyện gì đã xảy ra sau đó.

HUỆ BÌNH
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất