Máy bay AH5017 rơi: Không ai sống sót

Tin mới

25/07/2014 23:46

Không người sống sót nào được tìm thấy tại hiện trường vụ rơi chiếc máy bay chở 118 người tại miền Bắc Mali

Xác chiếc máy bay của hãng hàng không Al Algerie đã được tìm thấy ở vùng Gossi, miền Bắc Mali sau khi nó biến mất khỏi màn hình radar hôm 24-7. Khoảng 100 binh sĩ Pháp đóng tại khu vực này đã đến hiện trường để bảo vệ và thu thập chứng cứ. Chiếc máy bay mang số hiệu AH5017 gặp nạn khi chở theo 118 người (không phải 116 người như thông tin trước đó) từ thủ đô Ouagadougou của Burkina Faso đến Algiers, thủ đô của Algeria.

Tướng Gilbert Diendere, thành viên một đơn vị khẩn cấp tại Burkina Faso, cho biết nhóm điều tra của ông đã đến xem xét xác chiếc máy bay gần làng Boulikessi - cách biên giới Burkina Faso 50 km. Ông nói với đài truyền hình địa phương rằng máy bay bị thiêu rụi hoàn toàn, các mảnh vỡ nằm rải rác trên mặt đất và những phần thi thể nạn nhân đã được tìm thấy. “Đáng buồn là nhóm chúng tôi không tìm thấy ai còn sống sót tại hiện trường” - tướng Diendere bày tỏ.

Hiện trường vụ rơi máy bay AH5017Ảnh: Reuters
Hiện trường vụ rơi máy bay AH5017Ảnh: Reuters

Hiện chưa rõ nguyên nhân máy bay rơi nhưng giới chức Pháp, nước có 54 công dân thiệt mạng, đang nghiêng về giả thuyết thời tiết xấu. Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve nói với đài phát thanh RTL hôm 25-7 rằng chiếc máy bay bị phá hủy vào thời điểm nó đâm xuống đất, qua đó cho thấy đây không phải là một vụ tấn công. Ông nhận định: “Chúng tôi cho rằng chiếc máy bay bị rơi vì những nguyên nhân liên quan đến thời tiết dù chưa thể loại trừ bất kỳ giả thuyết nào”. Tương tự, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Pháp Frederic Cuvillier cho biết mùi nhiên liệu máy bay nồng nặc tại hiện trường, cộng với việc các mảnh vỡ nằm rải rác trên một khu vực tương đối nhỏ cho thấy nguyên nhân tai nạn có thể liên quan đến thời tiết, trục trặc kỹ thuật hoặc sự tổng hợp của những yếu tố này. Ông bác bỏ khả năng máy bay bị bắn hạ dù đã bay qua khu vực từng xảy ra nội chiến ở Mali, nơi tập trung nhiều tay súng liên quan tới mạng lưới al-Qaeda.

Trong khi đó, một nhóm người chăn thả gia súc nói với các quan chức thị trấn Gossi rằng họ nhìn thấy AH5017 đâm xuống đất sau khi bị sét đánh. "Những người chăn thả gia súc đứng dưới bụi cây đã nhìn thấy máy bay rơi. Có vẻ như có một cơn bão và chiếc máy bay bị sét đánh trúng. Họ nhìn thấy máy bay bốc cháy trên bầu trời trước khi lao xuống đất" - ông Louis Berthaud, một nhân viên tư vấn cộng đồng tại Gossi, nói với Reuters qua điện thoại. Trước khi gặp nạn, phi công máy bay đã thông báo với trạm kiểm soát không lưu ở Niger về việc chuyển hướng do có bão cát.

Tổng thống Pháp Francois Hollande gửi lời chia buồn đến người thân của nạn nhân và thông báo đã tìm thấy hộp đen máy bay. Trong khi đó, Tổng thống Blaise Compaore của Burkina Faso, nước có 27 công dân thiệt mạng, tuyên bố 2 ngày quốc tang kể từ hôm 25-7 để tưởng niệm vụ tai nạn hàng không tồi tệ nhất lịch sử nước này. Đài truyền hình địa phương đưa tin Tổng thống Mali Ibrahima Boubacar Keita đến hiện trường vụ tai nạn trong ngày 25-7.

Trực thăng không quân Ấn Độ rơi, 7 người thiệt mạng

Một chiếc trực thăng của Không quân Ấn Độ (IAF) hôm 25-7 đã rơi xuống một cánh đồng gần quận Sitapur thuộc bang Uttar Pradesh và bốc cháy, khiến toàn bộ 7 người trên đó thiệt mạng.  Báo Times of India cho biết chiếc trực thăng gặp nạn khi đang trên đường đi từ thành phố Allahabad đến thành phố Bareilly, cũng thuộc bang Uttar Pradesh. Theo IAF, phi công đã phát tín hiệu khẩn cấp không lâu sau khi cất cánh. Chiếc trực thăng sau đó đã mất liên lạc trên sóng vô tuyến và biến mất trên màn hình radar. Hiện chưa rõ nguyên nhân vụ tai nạn.

 

Các hãng bảo hiểm lao đao

Báo Financial Times cho biết tổng hóa đơn bảo hiểm hàng không của các hãng bảo hiểm có thể lên tới 1,7 tỉ USD do hàng loạt vụ tai nạn máy bay thời gian qua. Vụ chuyến bay MH370 của hãng Malaysia Airlines mất tích có thể khiến các hãng bảo hiểm phải trả 490 triệu USD, còn vụ MH17 là 600 triệu USD. Đó là chưa tính 2 vụ rớt máy bay ở Đài Loan và Mali mới đây.

Theo báo The New York Times, trong 5 tháng qua, các hợp đồng bảo hiểm rủi ro hàng không trong trường hợp chiến tranh đã khiến các hãng phải đối mặt với những nghĩa vụ pháp lý và hợp đồng có thể lên tới 600 triệu USD, trong khi trước đó tiền phí cho lĩnh vực này ước tính chỉ khoảng 65 triệu USD/năm.

Theo Mạng lưới An toàn hàng không, từ đầu năm đến nay ước tính có 763 hành khách và nhân viên phi hành đoàn thiệt mạng, so với 265 người của năm 2013. Chỉ riêng 2 vụ MH370 và MH17 đã làm chết và mất tích tới 517 người. Sự bùng phát tai nạn thời gian qua đặt ra nhiều câu hỏi về vấn đề an toàn hàng không. Tuy nhiên, ông Paul Hayes, giám đốc an toàn bay của công ty hàng không Ascend, trấn an: “Số người thiệt mạng năm nay nhiều hơn nhưng không có nghĩa là an toàn hàng không kém đi. Khuynh hướng chung là an toàn bay sẽ được cải thiện. Tần suất các tai nạn đang giảm xuống”.

Theo Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA), tỉ lệ máy bay bị tai nạn trên toàn cầu là 0,41/1.000.000 chuyến bay vào năm 2013, tức cứ 2,4 triệu chuyến bay thì có 1 vụ tai nạn. Tỉ lệ này cao hơn so với năm 2012, vào khoảng 0,21 - cũng là năm thấp nhất từng được ghi nhận trong lịch sử hàng không.

Huệ Bình

Hoàng Phương
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất