Máy bay MH370 đã bay đến khi hết nhiên liệu ?

Thứ Tư, 14:18  19/03/2014

(NLĐO)- Buồng lái của chuyến máy bay mất tích MH370 có thể đã bốc cháy và phi công nỗ lực cứu máy bay bằng cách tìm cách hạ cánh xuống sân bay gần nhất của Malaysia, giả thuyết được cho là thuyết phục nhất của phi công kì cựu Chris Goodfellow.

MH370 flight path

Máy bay vòng qua trái vì muốn đáp xuống sân bay gần nhất. Ảnh: Reuters

 

Chris Goodfellow là phi công hạng 1 của Canada với 20 năm kinh nghiệm trên hàng loạt loại máy bay khác nhau. Ông cho rằng sau khi cơ phó nói câu “Được rồi. Chúc ngủ ngon” cuối cùng với đài không lưu Malaysia, khói bắt đầu tỏa đầy trong khoang lái.

Vị phi công lão luyện nhận định rằng hỏa hoạn là giải thích hợp lý nhất cho việc mất liên lạc với chiếc máy bay.

“Trong trường hợp có hỏa hoạn, phản ứng đầu tiên là dập thiết bị điện tử chính của máy bay và khôi phục từ từ để tìm ra nguyên nhân gây cháy. Lúc bấy giờ hệ thống tự động cập nhật dữ liệu ACARS và thiết bị truyền phát tín hiệu máy bay cũng bị ngắt. Còn phi hành đoàn phải tối mắt tối mũi vào việc dập lửa” - Chris Goodfellow nói.

Ông Goodfellow cũng không loại trừ khả năng nguyên nhân gây cháy là do bánh đáp trước của máy bay bắt lửa khi cất cánh. Việc này từng có tiền lệ với chiếc DC-8 ở Nigeria, khiến máy bay này gặp tai nạn. Cơ trưởng lập lức chọn giải pháp đã được huấn luyện: Đó là quay vòng máy bay về sân bay gần nhất để hạ cánh.

“Khi giới chức Malaysia công bố thông tin máy bay nhiều khả năng đã đột ngột vòng về phía bên trái, bản năng mách bảo tôi rằng chiếc máy bay đang tìm tới sân bay gần nhất để hạ cánh. Đó chắc hẳn là sân bay trên đảo Langkawi của Malaysia với đường băng dài hơn 4km” – vị phi công nhận định thêm.

Sở dĩ phi công vẫn có thể bình tĩnh cầm cự trong trường hợp này vì họ được trang bị mặt nạ dưỡng khí với thiết bị lọc chống độc. Tuy nhiên, thiết bị này cũng chỉ duy trì được trong vài phút, nên chuyện gì thực sự đã xảy ra sau đó cũng có nhiều giả thuyết, ông Goodfellow cho hay. Tuy nhiên, ông cho rằng nhiều khả năng phi công của chiếc máy bay có thể đã khống chế được ngọn lửa, tuy nhiên mặt nạ chống độc không thể cầm cự lâu hơn nên có thể phi công không còn tỉnh táo. Như vậy, chiếc máy bay tiếp tục đi theo hành trình tự động cho tới khi hết nhiên liệu, bay qua Pulau Langkawi và đi vào Ấn Độ Dương. Hệ thống cập nhật dữ liệu của động cơ tiếp tục phát tín hiệu lên vệ tinh.

Đỗ Quyên (Theo Business Insider)
[Quay lại]
Thăm dò ý kiến
Bạn có ủng hộ đề án sách giáo khoa điện tử 4.000 tỉ đồng của Sở GD-ĐT TP HCM?
  •  Có
  •  Không
vote result