xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Máy bay Nga có thể bị gài bom

LỤC SAN

Một nguồn tin từ ủy ban điều tra tai nạn ở Ai Cập khẳng định chiếc A321 không chịu lực tác động từ bên ngoài

Bộ Các Tình huống khẩn cấp Nga ngày 2-11 cho biết các chuyên gia pháp y đã bắt đầu xét nghiệm ADN để nhận dạng 224 nạn nhân vụ rơi máy bay Airbus A321 của hãng hàng không Kogalymavia (hay Metrojet) ở bán đảo Sinai - Ai Cập xảy ra 2 ngày trước đó.

Kết thúc cứu nạn

Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tử vong là phỏng, chấn thương và các cơ quan nội tạng bị vỡ. Trang tin Life News cho biết các chuyên gia pháp y đã thực hiện ít nhất 15 xét nghiệm đối với mỗi nạn nhân để xác định chính xác nguyên nhân và thời gian tử vong.

Trước đó, Phó Thị trưởng St.Petersburg Igor Albin thông báo chiếc máy bay đầu tiên chở 140 thi thể hạ cánh xuống sân bay Pulkovo ở thành phố này sáng 2-11. Chiếc thứ hai dự kiến cất cánh từ Cairo đêm cùng ngày.

 

Thi thể nạn nhân được đưa về sân bay Pulkovo ở TP St. Petersburg hôm 2-11Ảnh: Reuters
Thi thể nạn nhân được đưa về sân bay Pulkovo ở TP St. Petersburg hôm 2-11Ảnh: Reuters

 

Xe tải chở thi thể nạn nhân rời sân bay Pulkovo. Ảnh: Reuters
Xe tải chở thi thể nạn nhân rời sân bay Pulkovo. Ảnh: Reuters

 

Trước khi công tác tìm kiếm cứu nạn ở Ai Cập kết thúc lúc 23 giờ cùng ngày, hơn 100 nhân viên cứu hộ của Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga chia làm 4 đội rà soát hiện trường trên tổng diện tích 20 km2. Họ phát hiện thêm 12 mảnh vỡ thân máy bay mang số hiệu KGL-9268 nói trên. Tuy nhiên, họ cho rằng bọn trộm cướp đã có mặt tại hiện trường trước các nhân viên cứu hộ và thu nhặt mọi thứ có giá trị.

Nhà chức trách Nga thông báo đang tiến hành 2 cuộc điều tra độc lập đối với hãng Kogalymavia, gồm một cuộc tại hiện trường tai nạn, cuộc còn lại do Ủy ban Điều tra Liên bang Nga thực hiện, thẩm vấn các nhân viên bảo dưỡng máy bay của hãng ở St.Petersburg. Cơ quan Lao động và Việc làm Liên bang Nga phát hiện Kogalymavia chậm trả lương 2 tháng.

“Không do trục trặc kỹ thuật”

Bí ẩn quanh vụ tai nạn gia tăng sau khi Ủy ban Hàng không liên chính phủ (MAK) của Nga nhận định chiếc A321 bị vỡ trên không.

Báo The Telegraph dẫn lời Phó Tổng Giám đốc Kogalymavia Alexander Smirnov nhấn mạnh không một lỗi kỹ thuật nào có thể làm chiếc máy bay gặp nạn vỡ trên không. Cũng theo ông, Kogalymavia khẳng định vụ rơi máy bay không do trục trặc kỹ thuật hoặc lỗi phi công mà do “các yếu tố bên ngoài”. Trong khi đó, đài RT (Nga) dẫn lời Viktor Yung, Phó Giám đốc Kogalymavia, nhận định tổ bay dường như bất tỉnh trước khi phi cơ mất độ cao nhanh chóng.

 

Một người Ai Cập đặt hoa tại hiện trường tai nạn. Ảnh: Reuters
Một người Ai Cập đặt hoa tại hiện trường tai nạn. Ảnh: Reuters

 

Khả năng máy bay bị tên lửa bắn rơi - như lời nhóm phiến quân trung thành với tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự nhận - bị đánh giá thấp nhưng một quan chức ở Bộ Hàng không Dân dụng Ai Cập nhận định có khả năng chiếc A321 bị đặt bom. Ông này nói thêm việc phi công không phát tín hiệu cấp cứu chứng tỏ xảy ra tai ương bất ngờ.

Trong khi đó, Reuters trích dẫn một nguồn tin từ ủy ban điều tra tai nạn ở Ai Cập khẳng định chiếc A321 “không chịu lực tác động từ bên ngoài”. Theo cựu nhân viên tình báo Pháp Yves Trotignon, tuyên bố nhận trách nhiệm thảm kịch của IS “khá mơ hồ” vì chúng không nói bắn hạ mà nói “phá hủy” máy bay. Chuyên gia Paul Beaver, cố vấn của Ủy quan Quốc phòng thuộc Hạ viện Anh, cho rằng “IS có thể đã gài bom hẹn giờ lên máy bay hoặc đánh bom tự sát”.

Một số chuyên gia khác vẫn tin vào giả thuyết trục trặc kỹ thuật. Ông Clive Irving, chuyên gia về an toàn giao thông, cho rằng nhiều khả năng tai họa bắt nguồn từ một sự cố xảy ra năm 2001. Khi còn thuộc hãng Middle East Airlines (Lebanon), chiếc A321 này bị hư hỏng nặng ở phần đuôi trong 1 lần hạ cánh xuống sân bay ở Cairo.

Nguồn tin của báo Kommersant cũng cho rằng sự cố cách đây 14 năm có thể đã phá hỏng thiết kế, gây ra vết nứt trong các kết cấu chịu lực của chiếc A321. Dù vậy, nguồn tin trên không loại trừ khả năng lực tác động của quả bom nhỏ đặt trong khoang hành lý của máy bay, giống như tai nạn với chiếc Boeing 747 của hãng Pan American vào tháng 12-1988 trên bầu trời Lockerbie - Scotland.

Thêm vào đó, việc hàng loạt thi thể vẫn thắt dây an toàn cho thấy nhiều khả năng cơ trưởng đã yêu cầu làm vậy khi máy bay gặp trục trặc. Tuy nhiên, mọi giả thuyết vẫn phải chờ hộp đen “lên tiếng”. Cả 2 hộp đen đều đã được tìm thấy và đang được phân tích.

 

niệm các nạn nhân tại quảng trường Dvortsovaya ở TP St Petersburg - Nga. Ảnh: REX
niệm các nạn nhân tại quảng trường Dvortsovaya ở TP St Petersburg - Nga. Ảnh: REX

 

Du khách Nga hủy tour

Sau vụ rơi máy bay của hãng Kogalymavia, khách hàng của các công ty lữ hành Nga bắt đầu hủy tour trọn gói, bao gồm cả chuyến bay của Kogalymavia, đến Ai Cập. “Các hành khách hủy tour hoặc thay thế Kogalymavia bằng một hãng hàng không khác. Số lượng khách hủy tour không ít nhưng cũng không quá nhiều” - bà Maya Lomidze, Giám đốc điều hành Hiệp hội Lữ hành Nga, nói với hãng tin Tass. Dù vậy, bà Lomidze nhận định nhu cầu đến Ai Cập nghỉ dưỡng của người Nga vẫn cao bất chấp vụ việc trên.

Trong khi đó, ngành du lịch Ai Cập nhận định còn quá sớm để nói về tác động của vụ rơi máy bay. Ước tính 3 triệu du khách Nga đến Ai Cập trong năm 2014, chiếm gần 1/3 tổng số khách du lịch của nước này. Hầu hết họ lựa chọn các khu nghỉ dưỡng trên bán đảo Sinai, nhất là Sharm El Sheikh. Địa phương này cách xa khu vực đang xảy ra xung đột giữa các tay súng Hồi giáo và quân đội chính phủ ở miền Bắc.

Những người kinh doanh trên bán đảo Sinai dành sự ưu ái đặc biệt cho khách Nga. “Nhân viên ở đây không cần biết tiếng Anh nhưng phải nói được tiếng Nga bởi hầu hết khách hàng là người Nga” - anh Mustapha Abdel-Hakim, 26 tuổi, làm việc tại Sharm El Sheikh được 6 năm, cho biết.

Xuân Mai

 

Con dao hai lưỡi

Giả thuyết nhóm Hồi giáo Nhà nước (IS) tự xưng có thể đã đánh bom chiếc máy bay Nga rơi ở Ai Cập đang đặt Moscow vào thế khó. Nếu giả thuyết này được xác nhận, Tổng thống Vladimir Putin có thể sử dụng nó để vận động thêm sự ủng hộ của công chúng đối với chiến dịch không kích “khủng bố” ở Syria.

Cần nhắc lại là khi lên tiếng bảo vệ chiến dịch này, ông Putin đã nhấn mạnh Moscow phải đánh phủ đầu các tay súng cực đoan ở Syria trước khi họ tấn công trên lãnh thổ Nga.

Vì thế, theo một số nhà phân tích, ông chủ Điện Kremlin thậm chí có thể ra lệnh tiến hành một cuộc chiến tranh toàn diện chống lại IS bằng cách triển khai bộ binh đến Syria - một diễn biến chắc chắn làm thay đổi đáng kể cục diện ở đây.

 

Tưởng niệm các nạn nhân tại quảng trường Dvortsovaya ở TP St Petersburg - Nga. Ảnh: Demotix
Tưởng niệm các nạn nhân tại quảng trường Dvortsovaya ở TP St Petersburg - Nga. Ảnh: Demotix

 

Dù vậy, tạp chí Time (Mỹ) nhận định việc Nga dựa vào lý do chống khủng bố để tăng cường can dự vào Syria có thể là con dao 2 lưỡi. Trước hết, nguy cơ Nga bị tấn công sẽ gia tăng, không chỉ từ IS mà còn nhiều nhóm cực đoan khác.

Trong một đoạn ghi âm công bố hôm 1-11, thủ lĩnh Al-Qaeda Ayman al-Zawahri kêu gọi người ủng hộ liên kết lại đối đầu với “mối đe dọa” từ Nga và phương Tây ở Syria, Iraq. Reuters nhận định đây là dấu hiệu mới nhất về sự bắt tay giữa Al-Qaeda và IS.

Chưa hết, trong trường hợp IS bị kết luận là thủ phạm làm rơi máy bay, bản thân Kremlin có thể đối mặt một số chỉ trích của người dân vì đã “gây thù chuốc oán” với nhóm khủng bố khét tiếng này.

Một cuộc khảo sát tiến hành ngày 17 và 18-10 qua cho thấy 65% người Nga được hỏi lo ngại bản thân hoặc người nhà có thể trở thành nạn nhân của khủng bố - tăng 7% so với một năm trước.

Hoàng Phương

 

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo