MH370 bay nhanh bất thường

Tin mới

28/03/2014 13:55

(NLĐO)- Malaysia vừa cung cấp những dữ liệu phân tích tín hiệu radar mới cho thấy MH370 đã bay nhanh hơn, tiêu tốn nhiên liệu nhiều hơn so với ước đoán.

Giới chức Úc ngày 28-3 tuyên bố chuyển hướng tìm kiếm máy bay MH370 mất tích sang phía đông bắc của vùng tìm kiếm ở nam Ấn Độ Dương, sau khi nhận được những thông tin mới nhất từ Malaysia.

Theo Cơ quan An toàn hàng hải Úc (AMSA), những dữ liệu phân tích tín hiệu radar giữa biển Đông và Eo biển Malacca do Malaysia vừa cung cấp cho thấy, chuyến bay MH370 mất tích chở 239 người đã bay nhanh hơn, tiêu tốn nhiên liệu nhiều hơn so với ước đoán, dẫn đến có thể rút ngắn thời gian bay tới Nam Ấn Độ Dương.

 

MH370 bay nhanh bất thường

Dữ liệu mới này được cho là "đầu mối đáng tin cậy nhất” dẫn tới vị trí những mảnh vỡ của chiếc máy bay mất tích. Ảnh: Reuters

 

Cục An toàn Giao thông Úc gọi dữ liệu mới này “là đầu mối đáng tin cậy nhất” dẫn tới vị trí những mảnh vỡ của chiếc máy bay mất tích. Đồng thời nó cũng mở ra hướng tìm kiếm mới cho chiến dịch tìm kiếm chuyến bay mất tích đang bước sang ngày thứ 20.

“Dựa vào những phân tích tín hiệu mới nhất do Malaysia cung cấp,  cuộc tìm kiếm ngày 28-3 sẽ được chuyển hướng sang khu vực cách vùng tìm kiếm hiện tại khoảng 1.100 km về hướng đông bắc” – theo tuyên bố của AMSA.

Hiện 10 máy bay và 6 tàu đang tập trung vào khu vực tìm kiếm mới rộng khoảng 319.000 km2 và nằm cách cảng Perth (Úc) khoảng 1.850 km về phía tây.

Cùng ngày hãng tin Kyodo cho biết vệ tinh của Nhật Bản phát hiện khoảng 10 vật thể khả nghi có thể liên quan MH370 trên Ấn Độ Dương. Trong đó vật thể lớn nhất dài 8 m và rộng 4 m. Các hình ảnh này được vệ tinh chụp lại hôm 26-3. Trước đó, vệ tinh Thái Lan cũng phát hiện hơn 300 vật thể nghi của MH370. Vệ tinh của Pháp, Úc, Trung Quốc, Malaysia cũng phát hiện vật khả nghi song tới nay chưa thấy mảnh vỡ thực sự nào.

 

Nhà khoa học Úc "biết vị trí MH370 rơi"

Các nhà khoa học thuộc nhóm nghiên cứu đại học Tây Úc tin rằng họ biết nơi MH370 đâm xuống Ấn Độ Dương và khoang máy bay đã bị chìm nguyên khối.

Nghiên cứu của Đại học Tây Úc trên các dữ liệu về khí tượng học và dòng hải lưu cùng phân tích về những tín hiệu "ping" của công ty vệ tinh Inmarsat (Anh) đã các định xác định điểm va chạm và chuyển động của mảnh vỡ máy bay sau khi rơi.

Giáo sư Charitha Pattiaratchi, đứng đầu nhóm nghiên cứu, cho biết việc cho tới nay vẫn thấy những vật thể bên trong máy bay trôi nổi cho thấy có khả năng máy bay có thể nằm trong lòng đại dương mà không bị sứt mẻ bên trong, điều này có thể giúp tăng cơ hội sống sót của hộp đen.

Đề cập tới những vật thể do vệ tinh Thái Lan và Pháp mới phát hiện, ông Pattiaratchi cho rằng: "Những phát hiện hoàn toàn trùng khớp. Mảnh vỡ bị kẹt trong khu vực đó, cách điểm có thể rơi khoảng 400 km. Tùy vào thời tiết, chúng tôi biết mảnh vỡ sẽ đi tới đâu cho tới cuối tháng này”.

 

Đỗ Quyên (Theo Reuters, Telegraph)
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất