xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Myanmar từ chối nhân viên cứu trợ nước ngoài

HOÀNG PHƯƠNG (Theo Reuters, AP, AFP)

Bộ Ngoại giao Myanmar hôm 9-5 thông báo rằng nước này hiện vẫn chưa sẵn sàng đón nhận các nhóm tìm kiếm, cứu hộ và truyền thông nước ngoài bất chấp sức ép của quốc tế về vấn đề này.

Một tuyên bố của bộ này nói rõ rằng ưu tiên hiện nay của chính phủ là nhận hàng cứu trợ nước ngoài và tận dụng mọi nguồn lực trong nước để phân phối chúng đến những vùng bị bão Nargis tàn phá. Thông báo trên được đưa ra một ngày sau khi một chuyến bay cứu trợ đến từ Qatar đã bị trả lại do có chở theo một nhóm tìm kiếm cứu hộ và các đại diện của giới truyền thông chưa được phép vào Myanmar. Chuyến bay này là một trong số 12 chuyến bay cứu trợ quốc tế đến Myanmar hôm 8-5.

Trong khi đó, Thủ tướng Thái Lan Samak Sundaravej hôm 9-5 cho biết đã hủy kế hoạch đến Myanmar vào cuối tuần này để bàn về các nỗ lực cứu trợ sau khi xuất hiện thông báo trên. Riêng Chính phủ Indonesia đã thúc giục Myanmar “mở cửa” rộng hơn đối với hoạt động cứu trợ của quốc tế.

Ngay cả khi Chính phủ Myanmar đổi ý, các nhân viên cứu trợ phương Tây đang ở Bangkok sẽ phải chờ ít nhất đến ngày 12-5 để xin thị thực vào Myanmar do sứ quán nước này ở Thái Lan nghỉ lễ hôm 9-5. Theo Chương trình Lương thực Thế giới (WFP), khoảng thời gian chờ đợi kéo dài 4 ngày này là không nên có, nhất là trong bối cảnh những người sống sót đang đối mặt với mối đe dọa của đói khát và dịch bệnh. Theo thống kê mới nhất của Chính phủ Myanmar, ít nhất 22.997 người chết, 42.119 người mất tích và 1.430 người bị thương do bão Nargis. Ngoài ra, Liên Hiệp Quốc ước tính rằng khoảng 1,5 triệu người đã bị tác động nặng nề bởi bão Nargis cần lương thực và nơi trú ngụ.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo