xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Nhân Năm vật lý quốc tế – 2005: Albert Einstein trong ái tình

Phú Quang (Theo Discovery, New York)

Trong các sách giáo khoa vật lý thường đề cập rằng đấy là một con người điềm đạm và nghiêm túc, với niềm đam mê duy nhất chỉ dành cho khoa học. Đó chính là Albert Einstein - “cha đẻ” của Thuyết tương đối gây chấn động năm châu. Nhưng thật ra không hẳn vậy...

Trong cuốn sách Đời sống tình ái của Albert Einstein của hai đồng tác giả người Anh Pol Carter và Rozer Hefilds, đã đề cập hầu như đầy đủ về đường đời riêng tư của nhà khoa học lỗi lạc từng đoạt giải Nobel Vật lý, với những nhận định trái ngược quan niệm xưa nay. Còn bản thân bà Evelina, cháu ruột của A.Einstein, nay đã 74 tuổi, cũng lên tiếng đồng nhất với những điều mà cuốn sách ấy nói tới. Vậy sự thật nằm ở đâu?

Quả đúng là Albert Einstein lấy vợ tới hai lần. Bà vợ đầu tên là Mileva Marin, chung sống với ông từ năm 1903 đến 1919, cũng từng là bạn đồng học thời sinh viên với Albert. Một phụ nữ kín tiếng và không muốn phụ thuộc ai. Hai người quen nhau trong phòng thí nghiệm chuyên khoa vật lý và cuộc tình của họ nảy nở theo thời gian. Họ có với nhau hai đứa con trai: Hans-Albert (1904 -1973) và Eduard (cả đời chỉ sống trong bệnh viện và mất vì chứng bệnh thần kinh, bản thân Einstein không bao giờ đến thăm). Tới năm 1914, nhà khoa học gốc Do Thái chuyển đến Berlin (Đức), còn gia đình ông vẫn ở lại Thụy Sĩ. Họ chính thức chia tay nhau vào năm 1919. Sau này Albert Einstein từng viết cho Milena: “Em sẽ thấy rằng anh mãi mãi chung tình với em, theo cách của riêng mình”. Một “khám phá” nữa theo cuốn sách nói trên: Ngay từ năm 1902, trước khi đính hôn, Mileva đã sinh hạ cô con gái đầu lòng Liza Einstein. Nhưng do Liza đã “đụng chạm sâu sắc tới lòng tự ái khoa học” của Albert Einstein, nên ông khăng khăng không nhận con để “bảo tồn thanh danh” của mình, buộc bà Mileva phải cho một gia đình người Beograd (Nam Tư cũ) nhận Liza làm con nuôi. Có thể giờ đây cô “con gái rượu” của nhà vật lý thiên tài đang còn sống ở đó.

Bà vợ hai của Albert Einstein chính là người em họ Elza Liovental của ông, một góa phụ đã có hai đứa con gái riêng. Trong nhật ký của mình, Einstein từng viết: “Tôi lấy cô em họ đơn giản chỉ... cho tiện, chứ không phải do tình yêu. Chính Elza là nguyên nhân khiến cuộc hôn nhân đầu tiên của tôi bị đổ vỡ”. Vào năm 1933, Albert Einstein trong khi chạy trốn sự truy lùng của phát xít, đã cùng cô vợ hai di cư sang Mỹ, rồi trở nên giàu có và nổi tiếng. Một “khám phá” nữa theo những lời phàn nàn từ cửa miệng bà Elza: “Càng nổi tiếng bao nhiêu, lại càng tạo điều kiện cho tính “háu gái” cố hữu trong con người Albert thêm trỗi dậy bấy nhiêu. Bởi ngày càng nhiều phụ nữ có nhan sắc ngưỡng mộ Einstein, khiến ông ta không ngần ngại san sẻ “thuyết tương đối” với họ. Thậm chí bà vợ sau còn “chua” thêm: “Albert rất lười cắt tóc, tự tay tôi luôn phải “gọt-tỉa” tóc ông ta. Ngay cả chuyện vệ sinh cá nhân cũng vậy, “cha đẻ” của cái học thuyết hàng đầu trong giới khoa học ấy lại... rất ghét chuyện tắm rửa” (?). Riêng Einstein từng thừa nhận với viên bác sĩ riêng của mình: “Đàn bà càng lưu cữu nhiều mồ hôi bao nhiêu, càng tỏa ra mùi riêng của họ bấy nhiêu, mà đó lại là điều cuốn hút tôi nhất”.

“Lẽ đương nhiên, Thuyết tương đối của khoa học thuần túy chẳng liên quan gì đến phạm trù đạo đức cá nhân hết. Một Einstein tràn trề tài năng không hẳn là người đàn ông chỉn chu-mẫu mực”, như lời tựa của cuốn Đời sống tình ái của Albert Einstein đã đề cập.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo