Những bí ẩn không thể giải đáp

Tin mới

12/03/2014 21:41

Sau 64 năm, câu chuyện chuyến bay 2501 thuộc Hãng Hàng không Northwest Airlines (NWA) mất tích trên hồ Michigan hiện vẫn còn là bí ẩn đối với ngành hàng không thế giới

Chiếc máy bay đang ở độ cao khoảng 1.100 m bên trên hồ Michigan, cách Benton Harbor, bang Michigan - Mỹ 29 km thì biến mất khỏi màn hình radar sau khi phi công xin phép được hạ xuống độ cao 760 m.

Vô vọng

Cơ trưởng Robert Lind, 34 tuổi, xin phép hạ độ cao vì một trận bão dữ dội với những luồng gió có tốc độ rất nhanh đang quật xuống mặt hồ. Tuy nhiên, cơ quan hữu trách đã từ chối đề nghị trên do lúc đó, ở độ cao thấp hơn có nhiều máy bay qua lại. Sau khi máy bay mất tích, cơ quan hữu trách đã mở rộng phạm vi tìm kiếm, sử dụng cả công nghệ định vị dưới mặt nước và nạo vét đáy hồ nhưng vẫn vô vọng.

Loại máy bay mà hãng Northwest Airlines thực hiện chuyến bay 2501 Ảnh: MLIVE
Loại máy bay mà hãng Northwest Airlines thực hiện chuyến bay 2501 Ảnh: MLIVE

Đến nay, người ta cho rằng chuyến bay NWA 2501 đã lọt vào một trận bão bất ngờ và luồng không khí xoáy nhưng vì xác máy bay chưa tìm thấy nên nguyên nhân gây ra tai nạn vẫn còn là một điều bí ẩn. Chuyến bay NWA 2501 mất tích từng được xem là tai nạn hàng không tệ hại nhất và là một trong những thảm kịch lớn nhất ở khu vực Ngũ Đại Hồ gần biên giới Mỹ - Canada. Tất cả 58 người có mặt trên chuyến bay - 55 hành khách và 3 người thuộc phi hành đoàn - đều đã biến mất khi chiếc máy bay Douglas DC-4 lao xuống hồ Michigan ngày 23-6-1950. Cơ quan hữu trách chỉ có thể thu thập được một số mảnh vỡ máy bay và chứng cứ khác dọc theo bờ hồ Michigan gần TP South Haven trong những ngày sau khi xảy ra tai nạn.

Trong suốt hơn 6 thập kỷ qua, các đội tìm kiếm đã nỗ lực xác định vị trí máy bay nằm dưới đáy hồ nhưng không hề đem lại kết quả nào. Thậm chí, Giám đốc Hiệp hội Nghiên cứu các vụ đắm tàu Michigan, bà Valerie Van Heest, nói rằng gia đình các nạn nhân chẳng còn hy vọng gì để chờ đợi thêm nữa. Họ cũng chẳng thể biết chuyện gì đã xảy ra vào đêm định mệnh khi cơ trưởng quyết định lái máy bay vào trận bão nguy hiểm - hành động mà các phi công khác tránh làm.

Nhà chức trách liên tục nối lại cuộc điều tra vụ tai nạn bí ẩn này và họ vẫn chưa xác định được lý do vì sao chiếc máy bay kém may mắn kia lao xuống hồ. Bà Van Heest cho rằng nỗ lực trong nhiều năm nhằm định vị xác chiếc máy bay dưới đáy hồ hiện vẫn được xem là nhiệm vụ bất khả thi và trong tương lai có lẽ sẽ chẳng bao giờ tìm thấy máy bay này.

Thủ phạm là người ngoài hành tinh?

Thật khó có thể lùng sục để tìm kiếm xác máy bay khắp lòng hồ Michigan với chiều dài 494 km, rộng 190 km. Độ sâu trung bình của hồ là 85 m, trong khi nơi sâu nhất đến 281 m. Ông Ralph Wilbanks (65 tuổi), chuyên gia về công nghệ định vị dưới mặt nước với hơn 20 năm kinh nghiệm, bày tỏ: “Tôi rất quan tâm đến vụ tai nạn này. Với chuyến bay 2501, cứ mỗi lần lùng sục một khu vực, chúng tôi lại đối mặt khả năng phải tìm kiếm ở một địa điểm khác nữa. Tôi chẳng biết liệu đến bao giờ mới có thể thu hẹp chỉ còn một điểm để tìm kiếm”.

Ông Ralph Wilbanks giới thiệu các máy tính ghi dữ liệu về đáy hồ Michigan được công nghệ định vị dưới mặt nước thu thập
Ông Ralph Wilbanks giới thiệu các máy tính ghi dữ liệu về đáy hồ Michigan được công nghệ định vị dưới mặt nước thu thập

Bà Van Heest xác định một số yếu tố dẫn đến tai nạn kinh khủng cách đây 64 năm, đầu tiên là trận bão dữ dội. Bà đoán rằng lúc đó, hệ thống tư vấn chuyến bay không hoạt động và viên phi công muốn hạ độ cao để bay bên dưới đám mây mưa thay đổi bất thường. Thêm vào đó, có ý kiến nhận định anh ta đã cố vượt qua hồ trong cơn bão điên cuồng vì chưa từng có ai làm được điều đó. Tuy nhiên, cho đến tận bây giờ, dự đoán vẫn chỉ là dự đoán. “Một số bài báo còn thông tin tai nạn xảy ra là do hoạt động của người ngoài hành tinh. Theo tôi, sự kiện đáng chú ý của vấn đề ở đây là hơn 3.000 kg mảnh vỡ thu nhặt được sau khi tai nạn xảy ra một tuần nhưng vẫn chẳng đem lại kết quả gì” - bà Van Heest nhận định.

Tháng 4 hằng năm, các nhà chuyên môn lại quay trở lại hồ Michigan để tìm kiếm trong một vài tuần lễ khi điều kiện nước ở đây thích hợp nhất cho công nghệ định vị. Ông Wilbanks cho rằng phải tìm kiếm máy bay mất tích trong suốt một thời gian dài không hề là chuyện khác thường nhưng dường như xác máy bay không nằm tại nơi họ dự đoán. Trong khi đó, theo website Mlive.com, có ít thông tin về cuộc gọi vô tuyến cuối cùng của viên phi công và các chuyên gia tìm kiếm cũng không chắc chắn về hướng máy bay di chuyển khi nó lao xuống.

Các bản báo cáo từ cuộc điều tra năm 1950 có thông tin cho biết thợ lặn đã miêu tả đáy hồ nhão và bẩn thỉu. Bà Van Heest kể: “Người ta đã từng nhìn thấy một số mảnh vỡ tàu đắm dưới đáy hồ nhưng sang năm sau lại không thấy chúng đâu cả. Đáy hồ giống như một vùng cát lún. Từ đó, chúng tôi có suy nghĩ theo hướng đáy hồ có thể là nơi “cất giấu” xác chiếc máy bay gặp nạn”.

Nấm mộ vô danh

Ngoài đa số hành khách trên máy bay là những cá nhân đơn lẻ, có 2 gia đình đã thiệt mạng trong vụ này: Gia đình Hokansons gồm vợ chồng, con gái 7 tuổi và con trai 4 tuổi; gia đình Freng gồm vợ chồng và con gái 18 tuổi.

Tháng 9-2008, một nhà nghiên cứu điều tra vụ rơi máy bay này đã phát hiện một nấm mộ không gắn bia, được cho là có chứa hài cốt của nạn nhân nào đó trong số 58 con người xấu số. Trong khi đó, bà Valerie Van Heest cho rằng hài cốt các nạn nhân trong vụ tai nạn máy bay ở hồ Michigan đã dạt vào bờ và được chôn trong một nấm mộ tập thể. “Họ đã được chôn cất trong nghĩa trang TP St. Joseph thuộc bang Michigan mà gia đình không hề hay biết và nấm mộ này chưa bao giờ được chú ý đến” - bà nói.

Vì sao lại có chuyện giấu giếm như vậy? Đó lại là một bí ẩn khác nữa liên quan đến vụ tai nạn này.

Kỳ tới: “Chuyện tình” ám ảnh suốt 57 năm

NGÔ SINH
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất