xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Những tiết lộ mới nhất về vợ chồng cố tổng thống J. F. Kennedy

Theo KTNN

Đã hơn 40 năm trôi qua mà đời sống và cái chết của cố tổng thống Mỹ John F. Kennedy vẫn còn ẩn chứa nhiều nét thời sự, tiếp tục làm tốn hao giấy mực của các phương tiện truyền thông khắp thế giới.

Vào những ngày cuối tháng 9-2004 vừa qua, một tác phẩm của Sally Bedell Smith đã được Nhà Xuất bản First giới thiệu với công chúng, tạo được một tiếng vang lớn. Tác phẩm có nhan đề La vie privée des Kennedy à la Maison Blanche đưa ra những tiết lộ mới về đời sống riêng tại tòa Nhà Trắng của một trong những cặp vợ chồng nổi tiếng nhất trong lịch sử Hoa Kỳ

Kennedy - là kẻ miệt mài tán tỉnh phụ nữ

Jacqueline Lee Bouvier (Jackie) quyết định từ hôn với John Husted, một nhà môi giới chứng khoán ở New York, sau khi gặp gỡ John Fitgerald Kennedy. Bà đã giải thích với cô em gái Lee về điều này: “Tất cả những gì chị mong muốn là một người đàn ông có một chút óc tưởng tượng nhưng không dễ tìm gặp. Với chị, điều quan trọng là một đầu óc cởi mở...". Hôn lễ của họ vừa mang màu sắc xã hội vừa mang màu sắc chính trị, diễn ra một cách trọng thể ở Newport vào tháng 9-1953, với sự tham dự của 1.400 khách mời.

Tuy nhiên, Jackie tiết lộ là cuộc hôn nhân của họ có dấu hiệu thất bại ngay từ những năm tháng đầu tiên, bởi vì những hoạt động chính trị của Kennedy đã đẩy bà vào một nỗi cô đơn khó chịu đựng. Theo lời kể của Lem Billing với Doris Kearns Goodwin, nhà viết tiểu sử chính thức của dòng họ Kennedy, mặc cảm bị bỏ rơi đó lại kèm theo cả sự xấu hổ khi bà tham dự những buổi tiếp tân, tại đây, ông Kennedy luôn sẵn sàng chạy theo bóng hình của một cô gái trẻ đẹp nào đó.

Một trong những phụ nữ từng có quan hệ không chính đáng với Kennedy là Helen Chavchavadze, 27 tuổi, đã ly hôn và có hai con. Sau khi ông đắc cử tổng thống, Jackie nghĩ rằng ông sẽ kết thúc cuộc phiêu lưu tình cảm này, nhưng thực tế đã không xảy ra như bà nghĩ. Vài tuần sau lễ tấn phong, Kennedy đi bộ đến nhà Helen, ở phía sau nhà thờ Georgetown, cùng đi có thượng nghị sĩ bang Florida là George Smathers. Kennedy vẫn thường mời Helen dự những buổi dạ hội thân mật không có sự hiện diện của đệ nhất phu nhân Nhà Trắng và Jackie phát hiện điều này khi xem lại danh sách khách mời của những buổi dạ hội như thế.

Trong cuộc sống tình cảm đầy sóng gió của vợ chồng Kennedy còn có hình bóng Judith Campbell, rồi sau đó là diễn viên điện ảnh Marilyn Monroe. Thậm chí, ông Kennedy còn có một tình nhân trong nhóm phục vụ tại Nhà Trắng. Đó là Diana de Vegh, nhiều lần được ông mời đến phòng riêng trong Nhà Trắng mỗi khi vắng bóng Jackie. Họ ăn tối chung với nhau với sự hiện diện của vợ chồng Powells hay O'Donnell, trước khi rút về căn phòng Lincoln, một nơi chốn thiêng liêng được Jackie mô tả là ở đó “bạn sẽ có được cảm giác yên bình như khi bạn đi vào một thánh đường...".

24 giờ của đệ nhất phu nhân Jackie tại Nhà Trắng

Giờ giấc hằng ngày của Jackie tại Nhà Trắng khá thất thường. Có khi bà ngủ dậy lúc 8 giờ, có khi vào giữa trưa, tuỳ theo những gì bà đã làm vào tối hôm trước. Bà dùng bữa điểm tâm với nước cam vắt, bánh mì nướng phết mật ong và cà phê sữa, đọc lướt qua các tờ nhật báo và đùa vui với cậu con trai John trên giường. Sau khi đưa cậu bé dạo chơi trên xe đẩy, Jackie đi bách bộ, chơi tennis... Theo thông lệ của xã hội thượng lưu thời đó, vợ chồng Kennedy ở mỗi người một phòng có phòng tắm riêng. Phòng của hai người nối với nhau bằng một phòng thay quần áo, nơi đó Jackie cho lắp đặt một hệ thống âm thanh stereo, vì ông Kennedy thích nghe nhạc vào ban đêm. Nhiều quan khách tỏ vẻ ngạc nhiên vì sự xa cách giữa hai căn phòng của ông bà tổng thống, nhất là khi họ được mời sử dụng phòng tắm của Kennedy.

Jackie dành các buổi xế chiều cho việc đọc sách, vẽ những bức tranh màu nước trên một giá vẽ đặt ở góc phòng hoặc cùng các con dạo chơi trên chiếc Pontiac màu xanh dương. Đôi khi bà trùm chiếc khăn lên đầu, khoác áo trench-coat (áo đi mưa có thắt lưng) bên ngoài bộ quần jean, áo pull, đi ra phố trong tình trạng incognito (bí mật, không ai biết tên) hoặc dẫn con cái đi xem xiếc hay xem kịch dưới sự bảo vệ nghiêm mật của nhiều nhân viên mật vụ đi theo.

Buổi tối, sau một bữa ăn nhẹ, thường là cùng với ông Kennedy, Jackie đi nghỉ, những tấm drap của đêm hôm trước được người hầu phòng là bà Providencia Paredes thay mới. Từ khi còn là một thiếu nữ, bà có thói quen chăm sóc sắc đẹp rất tỉ mỉ, theo dõi sát sao thể trọng 54,500 kg của mình. Mỗi khi tăng thêm chừng 1 kg là bà có biện pháp ngay, thường là nhịn ăn suốt một ngày tròn rồi sau đó ăn chủ yếu trái cây và tập thể dục bổ sung trên sân tennis. Tuy nhiên, bà lại có cố tật nghiện thuốc lá đầu lọc, đựng trong một chiếc hộp mạ vàng, quà tặng của người anh rể tên Stas Radziwill.

Một ngày của Tổng thống Kennedy

Ông Kennedy bắt đầu một ngày mới của mình vào lúc 7 giờ đến 7 giờ 30, thường là trước khi bà Jackie thức dậy. Ông đọc lướt qua một chồng báo gồm các tờ Washington Post, New York Times, New York Herald Tribune, Baltimore Sun và Wall Street Journal. Thời gian điểm báo chỉ diễn ra trong vòng 15 phút, sau đó ông tắm nhanh trong chiếc bồn tắm riêng trong phòng ông. Kế đó là bữa ăn sáng gồm nước cam vắt, thịt mỡ, bánh mì nướng phết mứt, hai trứng gà chần nước sôi và cà phê pha thêm một ít kem và đường.

Sau vài cuộc gọi điện thoại và một cuộc kiểm tra sức khỏe nhanh chóng do bác sĩ Travell thực hiện, ông Kennedy có mặt tại phòng làm việc vào khoảng 9 giờ đến 9 giờ 30. Luôn quan tâm đến sức khỏe, ông thường vắng mặt ở căn phòng bầu dục trong khoảng từ 13 giờ đến 16 giờ. Vào thời khoảng đó, ông bơi nửa tiếng đồng hồ trong hồ bơi chứa nước ấm và có mái che, một thói quen được lặp lại vào đầu hôm, sau một ngày làm việc. Bơi xong, ông ăn trưa trong phòng riêng, sau đó, người hầu phòng da đen 53 tuổi là ông George Thomas vây kín màn trong căn phòng ngủ của ông.

Tròng chiếc áo ngủ vào người, Kennedy nằm dài trên giường, thường có một túi chườm nóng dưới lưng, đọc sách một thoáng cho đến khi giấc ngủ tìm đến. Ngay cả trong trường hợp không ngủ, ông cũng tự buộc mình nằm nghỉ ít nhất 45 phút. Có lần bà Jackie tiết lộ với Phó Tổng thống Lyndon B.Johnson là giấc ngủ trưa sau bữa ăn “đã làm thay đổi tận gốc cuộc sống của Jack (tên thân mật của ông Kennedy-ND). Khi trước, ông ấy bệnh liên miên; đến khi chúng tôi dọn về Nhà Trắng, ông ấy ngủ trưa mỗi ngày”. Để nâng đỡ cột sống yếu ớt, Kennedy phải mang một áo nịt cứng và ngủ trên một tấm nệm cứng được chế tạo đặc biệt bằng lông đuôi bở vì ông rất dị ứng với lông và vảy da của loài ngựa. Thông thường mỗi chiều, ông Kennedy thích uống một ít bia, whisky pha với nước mà không có đá lạnh. Một trong những sở thích lớn nhất của ông là hút một điếu xì-gà nhỏ hiệu Upmann.

Một điều mới được tiết lộ gần đây là Tổng thống Kennedy rất hay bệnh. Bên trong con người tưởng như khỏe mạnh đó là vô khối bệnh. Các bác sĩ cho ông rất nhiều thuốc trị bệnh, nhất là các thuốc dạng corticostéroides dùng để trị căn bệnh Addison của ông. Đối với căn bệnh đau lưng mạn tính, bác sĩ Travell thường tiêm procaine cho ông hằng ngày. Ngoài ra, còn có thuốc trị bệnh viêm kết tràng, bệnh mất ngủ, dị ứng, giảm năng tuyến giáp...

Nỗi lòng đệ nhất phu nhân

Khi ông Kennedy đang làm tổng thống, mình như không ai nghĩ rằng bà Jackie có phòng nỗi khổ tâm ngấm ngầm trước thói trăng hoa của ông chồng như vị đệ nhất phu nhân gần đây là bà Hillary Clinton. Trên thực tế, bà đã cố ngụy trang tâm trạng đó bằng nhiều cách khác nhau. Để tránh sự chạm trán trực tiếp, bà thường bày tỏ sự bất bình bằng cách từ chối tham dự một dịp lễ chính thức nào đó. Một lần nọ, bà cho phép một phóng viên tờ báo Paris Match vào thăm Nhà Trắng, khi đi vào phòng làm việc có sự hiện diện của một nữ nhân viên tên Priscilla Wear, bà quay sang người phóng viên, nói một câu bằng tiếng Pháp: "Đây là cô gái đã ngủ với chồng tôi". Cuộc sống tình dục của đôi vợ chồng cũng được bà bộc bạch một cách thẳng thắn. Bà xác nhận là mối quan hệ này không mang lại cho bà sự thỏa mãn, ông Kennedy thường thực hiện hành vi quan hệ vợ chồng một cách vội vã rồi... ngủ. Một người bạn thân của bà là bác sĩ Finnerty đã dành cho bà một số lời khuyên giúp hai vợ chồng bà cải thiện mối quan hệ đó, trong điều kiện không làm tổn thương tự ái về nam tính của ông Kennedy. Vài thángsau, Jackie thông báo sự gần gũi vợ chồng của hai người đã "có chất lượng" hơn.

Ngày 22-11-1963, bầu trời Dallas nóng 25oC, Jackie cảm thấy rất khó chịu trong bộ quần áo may bằng vải len. Bà mang cặp kính đen vào và nói cười với ông Kennedy để tỏ ra bình thản trước hàng ngàn cặp mắt đổ dồn về mình. Lúc 12 giờ 30 phút, ba phát súng nổ vang. Chủ nhân của loạt đạn đó là Len Harvey Oswald, đứng ở tầng sáu của kho sách trường học Texas. Mấy phút sau biến cố bất ngờ ấy, Jackie nhờ một người cảnh sát cởi giúp bà đôi găng tay dính đầy máu. Trong lễ tang Kennedy, bà đã tháo chiếc nhẫn cưới mang trên tay 10 năm qua, nhẹ nhàng đặt lên quan tài chồng như một lời vĩnh quyết...

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo