xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Ông Sharon có thể sống nhưng khó làm thủ tướng

L. Nguyễn (Theo AFP, AP, Reuters)

Các bác sĩ dự kiến hôm nay, 9-1 sẽ bắt đầu cho Thủ tướng Israel Ariel Sharon tỉnh dậy khỏi cơn hôn mê sâu (do chỉ định trước đó của thầy thuốc) sau khi kết quả chụp não hôm 8-1 cho thấy tình trạng sức khỏe của ông Sharon đã cải thiện đôi chút.

Theo bác sĩ phẫu thuật Jose Cohen, cơ hội ông Sharon còn sống là rất lớn nhưng khả năng tư duy và lý luận khó phục hồi. Bác sĩ Cohen cho rằng ông Sharon có thể nói và hiểu được nhưng sẽ không tiếp tục làm thủ tướng được nữa.

Người phát ngôn của Bệnh viện Hadassah Ron Krumer nói rằng tình trạng sức khỏe của ông Sharon không khá hơn so với đêm trước đó, vẫn “nặng” nhưng “ổn định”. Bác sĩ giám đốc Bệnh viện Hadassah tuyên bố các thầy thuốc muốn ông Sharon tỉnh dậy để “xem xét có phản ứng nào không” và “nếu không sẽ là tín hiệu rất xấu”. Tuy nhiên bác sĩ Felix Umansky nói rằng ông thấy “lạc quan hơn”. Ông Sharon đã trải qua 3 lần giải phẫu và được gây mê sâu nhằm giúp ông tránh bị tai biến nguy hiểm.

Trong phiên họp Chính phủ Israel hằng tuần vào mỗi chủ nhật hôm

8-1, quyền Thủ tướng Ehud Olmert đã kêu gọi toàn nội các trở lại làm việc trong tình hình an ninh, kinh tế và xã hội cấp bách. Một số chuyên gia nói rằng việc ông Sharon vắng bóng khiến Đảng Kadima, mà ông mới thành lập, mất đi sự ủng hộ. Tuy nhiên, Bộ trưởng Tư pháp Israel Tzipi Livni - cũng được xem là một trong số những người có khả năng trở thành thủ tướng - nói rằng Kadima sẽ trung thành với đường lối của người sáng lập.

Trong khi đó, cựu thủ tướng Benjamin Netanyahu, thủ lĩnh Đảng Likud, xem đây là cơ hội tốt để trở lại cầm quyền. Hai nhân vật có uy tín khác mà nhiều người cho rằng cũng có thể trở thành thủ tướng Israel là Phó Thủ tướng Shimon Peres và Chủ tịch Công Đảng Amir Peretz.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo