Pháp: Máy bay rơi gần 10.000 m chỉ trong 8 phút

Tin mới

24/03/2015 23:07

(NLĐO) – Chiếc máy bay A320 mang số hiệu 4U9525 của hãng hàng không Germanwings rơi gần 10.000 m chỉ trong vòng 8 phút nhưng không hề phát tín hiệu cầu cứu.

 

Trực thăng cứu hộ bay trên khu vực bên dưới có những mảnh vỡ của 4U9525. Ảnh: Matrixpictures
Trực thăng cứu hộ bay trên khu vực bên dưới có những mảnh vỡ của 4U9525. Ảnh: Matrixpictures

 

Theo đài BBC, một số mảnh vỡ có kích cỡ như chiếc xe hơi. Ảnh: Matrixpictures
Theo đài BBC, một số mảnh vỡ có kích cỡ như chiếc xe hơi. Ảnh: Matrixpictures

 

Báo chí Pháp cho biết có 16 học sinh người Đức (khoảng 15, 16 tuổi) thiệt mạng. Ông Bodo Klimpel, thị trưởng Haltern, xác nhận 16 học sinh và 2 giáo viên của trường Joseph-Koenig ở thành phố này có mặt trên máy bay gặp nạn. Họ đang trên đường trở về Đức sau khóa trao đổi một tuần ở vùng Catalan của Tây Ban Nha.

Hãng Germanwings xác nhận có 63 người Đức trong tổng số 150 người thiệt mạng trong vụ tai nạn. Có 2 em bé trong số nạn nhân.

Những phút cuối cùng của 4U9525 phủ đầy bí ẩn. Trong các thông tin trước đó, máy bay đã phát tín hiệu cầu cứu chỉ vài phút trước khi rơi. Tuy nhiên, Cục Hàng không dân dụng Pháp sau đó bác thông tin này. “Chính cơ quan không lưu tự quyết định máy bay đang gặp nguy hiểm vì không liên lạc được với phi hành đoàn” – một nguồn tin cho hay.

Theo báo Guardian (Anh), tại cuộc họp báo sau tai nạn hôm 24-3, giám đốc điều hành Germanwings – ông Thomas Winkelmann cho biết máy bay đạt độ cao 11.582 m (38.000 feet) lúc 10 giờ 45 phút (giờ địa phương, tức 44 phút sau khi cất cánh).

Chỉ 1 hoặc 2 phút sau đó, máy bay bắt đầu hạ độ cao đột ngột. Đến 10 giờ 53 phút, liên lạc giữa máy bay và nhân viên kiểm soát không lưu Pháp chấm dứt. Khi đó, máy bay đang ở độ cao khoảng 1.828 m. Tức là chỉ trong vòng 8 phút, máy bay rơi gần 10.000 m. Theo Daily Mail, điều này cho thấy có khả năng các phi công đã cố kiểm soát hoặc tìm cách hạ máy bay trước khi nó rơi.

Cũng theo ông Winkelmann, phi công có hơn 10 năm kinh nghiệm.

 

Đồ họa đường bay của 4U9525 và cú hạ độ cao choáng váng. Nguồn: FlightRadar24
Đồ họa đường bay của 4U9525 và cú hạ độ cao choáng váng. Nguồn: FlightRadar24

 

Thân nhân đau khổ chờ tin ở Dusseldorf - Đức. Ảnh: AP
Thân nhân đau khổ chờ tin ở Dusseldorf - Đức. Ảnh: AP

 

Nước mắt cũng rơi ở Barcelona - Tây Ban Nha. Ảnh: Reuters
Nước mắt cũng rơi ở Barcelona - Tây Ban Nha. Ảnh: Reuters

 

Nguyên nhân tai nạn chưa được làm rõ. Thời tiết tại hiện trường được mô tả là tốt. Theo Daily Mail, nhiều nhân chứng kể đã nghe thấy tiếng nổ lớn rồi thấy nhiều chiến đấu cơ bay qua, dẫn đến suy đoán chiếc 4U9525 có sự hộ tống về mặt quân sự.

Hãng tin AP dẫn lời bà Bernadette Meehan, phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ, cho biết " hiện không có dấu hiệu khủng bố trong tai nạn của máy bay hãng Germanwings". Nhà Trắng thông báo giới chức Mỹ đã liên hệ với phía Pháp, Đức và Tây Ban Nha để hỗ trợ.

Hơn 200 lính cứu hỏa và cảnh sát đã được phái đến hiện trường. 40 chiếc xe, kể cả xe cứu hỏa, cùng 9 trực thăng đang trên đường. Chó nghiệp vụ cũng được huy động. Địa hình khó khăn cộng với việc các thi thể và mảnh vỡ máy bay rơi rải rác trong khu vực ước tính rộng khoảng 1 ha khiến việc thu thập có thể mất nhiều ngày.

 

Xe cứu hỏa chuẩn bị đến hiện trường. Ảnh: Reuters
Xe cứu hỏa chuẩn bị đến hiện trường. Ảnh: Reuters

 

Trực thăng cứu hộ có mặt gần dãy núi Alps. Ảnh: BBC
Trực thăng cứu hộ có mặt gần dãy núi Alps. Ảnh: BBC

 

Ảnh: Reuters
Ảnh: Reuters

 

A320 bị cảnh báo an toàn bay

Cơ quan An toàn bay châu Âu (EASA) ban hành cảnh báo đối với tất cả các máy bay thuộc loại A318, A319, A320 và A321 của hãng Airbus vào năm ngoái. Chiếc máy bay gặp nạn ở Pháp là A320.

Cảnh báo trên được đưa ra sau một chiếc A321 bị mất độ cao không kiểm soát được ở phía Bắc Pamplona - Tây Ban Nha. Chiếc máy bay trên của Lufthansa (hãng mẹ của Germanwings), chở 109 hành khách và thành viên phi hành đoàn. Khi đang bay ở độ cao gần 9.500 m, nó bắt đầu tự động hạ độ cao với tốc độ rơi 1,2 km/phút cho đến khi các phi công kiểm soát lại được máy bay ở độ cao 8.500 m.

Theo EASA, hệ thống an toàn của máy bay đã phản ứng với dữ liệu không đúng sau khi một cảm biến bị lỗi.

 

Hải Ngọc (Theo Guardian, Daily Mail)
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất