Phóng viên Nga từ chức để phản đối vụ MH17 bị đưa tin sai

Tin mới

19/07/2014 11:13

(NLĐO) – Phóng viên Sara Firth làm việc cho kênh truyền hình Russia Today (RT) của Nga tại London – Anh đã chỉ trích kênh tin tức do Điện Kremlin hậu thuẫn “không tôn trọng sự thật” trong các báo cáo về thảm họa rơi máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines, sau đó xin từ chức.

Trong khi hầu hết các phương tiện truyền thông quốc tế đưa tin MH17 có khả năng bị bắn hạ bởi một tên lửa do Moscow chế tạo tại Đông Ukraine thì kênh RT – được xem là cái loa tuyên truyền của chính phủ Nga – lại đổ vấy trách nhiệm lên phía Kiev.

Phóng viên Firth, người từng làm việc tại RT trong 5 năm qua, nói với tờ Guardian (Anh): “Đó hoàn toàn là thông tin bịa đặt và gây sốc nhất mà tôi từng biết. Thông tin thái quá tới mức tôi không thể chịu đựng được nữa. Khi ý kiến của tôi được công khai, tôi biết mình sẽ phải từ chức. Có một bằng chứng chống lại Ukraine đặt tại phòng thu. Các bạn sẽ hiểu rõ những gì tôi nói nếu lấy được chúng từ phóng viên của đài”.

Cô Firth cho biết thêm: “Tôi cố gắng chống lại lập luận sai trái này nhưng không thành công. RT là một mạng lưới không có đạo đức. Mặc dù rất tôn trọng những đồng nghiệp và cấp trên trong nhóm nhưng sự thật vẫn là trên hết”.

Đăng tải trên mạng xã hội Twitter, Firth trích dẫn nguyên tắc số một khi đưa tin của kênh truyền hình RT: “Đó hoàn toàn là lỗi * Ukraine (trong dấu * sẽ điền bất kỳ tình huống nào đổ tội cho Ukraine tùy hoàn cảnh)”.

Nữ phóng viên Sara Firth của kênh truyền hình RT (Nga). Ảnh: The Guardian
Nữ phóng viên Sara Firth của kênh truyền hình RT (Nga). Ảnh: The Guardian

Trong khi đó, RT tuyên bố trên trang web chính thức về vụ Sara Firth: “Chúng tôi không ngạc nhiên bởi Firth quyết định rời RT sau 5 năm làm phóng viên tại Moscow và London, khi gần đây cô ấy thông báo có khả năng chuyển sang một công ty khác. Chúng tôi có đội ngũ phóng viên tác nghiệp tại Hà Lan và Malaysia nên chúng tôi tin những gì phóng viên tận mắt chứng kiến chứ không phải là thông tin đăng trên báo London buổi sáng (ám chỉ tờ Guardian đăng bài phỏng vấn Firth bôi xấu RT)”.

Hôm 18-7, các kênh truyền hình nhà nước Nga tiếp tục đưa ra giả thuyết về vụ MH17 “bị bắn rơi” theo hướng đổ tội cho Ukraine, sau khi Tổng thống Putin yêu cầu chính quyền Kiev lãnh trách nhiệm về vụ tai nạn. Đài Russia 24 cho rằng mục đích mà Ukraine nhắm đến là chuyên cơ Board One chở nhà lãnh đạo Nga vì biểu tượng trên cánh máy bay Malaysia trông giống “3 màu cờ của Nga”.

Đài Channel One thì nhấn mạnh Ukraine hoàn toàn kiểm soát không phận nước này nên khả năng máy bay bị Kiev bắn hạ là rất cao. Tờ báo lá cải Tvoi Den ủng hộ Điện Kremlin còn giật tít trên trang bìa: “Nhà chức trách Cộng hòa Nhân dân Donetsk yêu cầu bồi thường chiếc máy bay bị phá hủy bởi tên lửa Buk của Ukraine”.

P.Nghĩa (Theo The Guardian)
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất