xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Sự thật của “từ từ và tế nhị”

Lê Thành Chơn

Mới sáng 21-3, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ D. Rumsfeld tuyên bố thuyết “kinh hoàng và hoảng sợ” thì sáng 22-3, tại trung tâm chỉ huy quân sự Mỹ ở Qatar, đại tướng Tommy Franks, tổng tư lệnh quân đội Mỹ, tung ra sách lược “từ từ và tế nhị”. Trao đổi vấn đề này với đại tá Nguyễn Thành Út, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, người đã dùng mã tấu trong các trận cận chiến với quân Pháp hồi còn là chiến sĩ Tiểu đoàn 307, ông nói: “Tôi nghe BBC, có phóng viên của họ ở tổng hành dinh nói không có tổng công kích mà là “từ từ và tế nhị...”. Ông Franks giải thích là do có mâu thuẫn bên trong quân đội Iraq và ông ta muốn đạt được mục đích chiến tranh mà không có đổ máu. Sự thật, cũng chính BBC đưa tin tối hôm 22-3 rằng sở dĩ quân đội Mỹ dù đã đi được gần nửa đoạn đường đến Baghdad, nhưng phải dừng lại bởi vì xe bồn chở xăng dầu không theo kịp. Theo tôi, cái đó mới là cái chính của sự chậm tấn công của người Mỹ”.

Tôi đồng ý với nhận định của ông Út. Với một thế trận tiến công nhanh, người Mỹ đã dàn một đội hình tấn công với một chiến tuyến trên bốn kilômét chiều ngang. Toàn bộ quân đoàn số ba cơ giới đều là xe tăng và xe bọc thép chở quân. Người Mỹ biết rõ từ chiến dịch “bão táp sa mạc” năm 1991, địa hình Iraq ở phía Nam là đầm nước, sông, rạch nhiều và sa mạc, đặc biệt là ở phía Nam và phía Tây. Xe phải có xăng, tuy trên con đường chính từ Al - Basra lên Al-Nasiriyah có nhiều trạm xăng dầu, nhưng hàng ngàn xe tấn công theo đội hình chiến thuật “cánh chim” không thể đi hàng dọc trên “con đường tử thần”. Buộc phải có xe bồn chở xăng dầu theo tiếp nhiên liệu. Người Mỹ chuẩn bị 450 chiếc xe bồn để phục vụ cho gần 1.000 chiếc xe tăng và xe bọc thép. Tỉ lệ đó là cao. Nhưng xe bồn chạy đi rồi phải chạy về, phải có thời gian lấy xăng và tiếp tế cho xe chiến đấu. Tất nhiên tất cả đều được máy tính tính chính xác. Có điều ở chiến trường, việc tính toán dù chính xác đến đâu cũng có xác suất sai như phải chiến đấu, gặp chướng ngại phải đi vòng v.v... Rõ ràng tốc độ tấn công không theo ý muốn là do cung ứng, hậu cần chứ chẳng phải “từ từ và tế nhị”. Với tốc độ tiến công như hiện nay, đã qua 48 giờ, người Mỹ mới chỉ đi được 200 km không phải là tốc độ cao.

Có một điều rất rõ: Ở Afghanistan, tuần lễ đầu tiên chỉ có vài người Mỹ bị thương. Ở Iraq, mới có hai ngày đã có hơn 20 lính Mỹ chết. Tướng Franks phải lên dây cót ca ngợi những người chết trận là vinh dự cho nước Mỹ. Theo cách bố trí binh lực của người Iraq, càng vào sâu, cuộc chiến đấu càng ác liệt, số lính Mỹ sẽ chết nhiều hơn. Chắc chắn khi đó sách lược “từ từ và tế nhị” trở thành chiến thuật của người Mỹ. Và, ông Franks không có thời gian để ca ngợi lính Mỹ chết trận nữa.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo