xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Tàu Huygens đáp xuống vệ tinh sao Thổ Titan

L. Nguyễn (THEO AFP, BBC)

Tàu thăm dò vũ trụ không người lái Huygens của châu Âu đã bắt đầu xâm nhập vào bầu khí quyển vệ tinh Titan của sao Thổ lúc 9 giờ 7 phút GMT (16 giờ 7 phút, giờ VN) hôm 14-1 đánh dấu một chặng quan trọng trong chuyến thám hiểm liên hành tinh, phối hợp giữa Cơ quan Hàng không và Không gian Mỹ (NASA) và Cơ quan Hàng không châu Âu (ESA), khởi hành từ Trái đất gần 7 năm trước.

Tại trung tâm kỹ thuật của ESA ở Darmstadt (Đức), các nhà khoa học đã thở phào nhẹ nhõm vì để tiết kiệm năng lượng, tàu Huygens không được đặt thiết bị để họ theo dõi từ lúc nó tách khỏi tàu Cassini của NASA hôm lễ Giáng sinh. Tàu Huygens sẽ đáp xuống Titan bằng dù. Với 319 kg thiết bị người máy tự động kích hoạt, Huygens sẽ truyền hình ảnh và dữ liệu chỉ trong gần 3 tiếng cho tàu Cassini đang bay quanh quỹ đạo sao Thổ. Sau đó Cassini sẽ truyền tín hiệu về mặt đất. Titan là nơi xa nhất cho đến nay mà tàu thăm dò của con người đi tới, cách Trái đất 1,5 tỉ km. Các nhà khoa học hy vọng chuyến thăm dò này sẽ giúp họ thu thập được những manh mối về sự hình thành của sự sống trên Trái đất, cũng như cấu tạo của Titan.

Chương trình Cassini-Huygens mất hết 20 năm hoạch định và thực hiện với 3,2 tỉ USD chi phí và Cassini đã đi được 2,1 tỉ km trước khi đến quỹ đạo sao Thổ.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo