xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Thủ tướng Iraq bị cấm bay qua không phận Iran

L. Nguyễn (Theo AFP, AP, Reuters)

Iran đã không cho chuyến bay chở Thủ tướng Iraq Nouri al-Maliki sử dụng không phận trong chuyến công du Nhật Bản khiến chiếc máy bay này phải chuyển hướng sang Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất và ông Maliki phải nán lại Dubai hơn 3 giờ trong đêm 7-4. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nhật Bản cũng đã khẳng định ông Maliki vẫn đến Tokyo hôm 8-4 nhưng muộn hơn dự kiến.

Iran cho rằng mọi chuyến bay qua không phận nước này đều phải xin phép trước nhưng không khẳng định đã ngăn chuyến bay của Thủ tướng Maliki. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Mohammad Ali Hosseini nói: “Đây là vấn đề kỹ thuật và tất cả mọi chuyến bay đều phải được phép của chính quyền”. Giới phân tích cho rằng mâu thuẫn trong vấn đề Iran bắt giữ thủy thủ Anh và việc các nhà ngoại giao Iran bị lính Mỹ bắt giữ tại Iraq đã gây rắc rối thêm cho các nhà lãnh đạo Iraq được Washington hậu thuẫn. Ông Maliki cũng đã không thuyết phục được người Mỹ trả tự do cho ông Qais al-Khazaali – người bị Mỹ tình nghi là đầu mối trong liên hệ giữa Iran và quân nổi dậy tại Iraq.

Trong khi đó, ông Ali Akbar Javanfekr, người phát ngôn của Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad, đã bác bỏ cáo buộc của 15 thủy thủ Anh, theo đó, họ bị Iran ngược đãi và bị ép buộc phải nói dối xâm phạm lãnh hải Iran để đổi lấy tự do. Ông Javanfekr nói: “Các thủy thủ bị ngược đãi là điều dối trá”. Liên quan đến việc này, một vấn đề đang gây tranh cãi là Bộ Quốc phòng Anh thông báo cho phép các thủy thủ được bán những lời tường thuật về 13 ngày bị Iran giam giữ cho giới truyền thông. Có nguồn tin cho rằng những tiết lộ này trị giá 493.500 USD.

Trong một diễn biến khác, người phát ngôn của Nhà Trắng Gordon Johndroe đã bác bỏ cáo buộc của bí thư thứ hai đại sứ quán Iran tại Baghdad Jalal Sharafi cho rằng ông bị nhân viên CIA tra tấn.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo