xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Trung Quốc đặt mua 160 máy bay Airbus

L. Nguyễn (Theo AFP, THX)

Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào đã đề nghị tăng cường hợp tác Pháp-Trung trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử, hàng không và không gian khi tiếp Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy tại Bắc Kinh hôm 26-11. Trên thực tế, giá trị các hợp đồng kinh tế được ký kết đã lên đến hơn 20 tỉ euro.

Bắc Kinh đồng ý mua 160 chiếc Airbus, trong đó có 110 chiếc A320 và 50 chiếc A330 trị giá 12 tỉ euro. Người phát ngôn của Airbus ở Trung Quốc Robin Tao nói rằng đây là hợp đồng lớn nhất mà Trung Quốc đã ký kết với Airbus. Ông Louis Gallois - Giám đốc điều hành công ty mẹ của Airbus là EADS – cũng có mặt trong đoàn khách cấp cao của Tổng thống Sarkozy tại Trung Quốc. Mặt khác, theo dự kiến, nhà máy lắp ráp máy bay của Airbus tại Thiên Tân sẽ hoạt động vào đầu năm 2009 và đến năm 2011 có khả năng sản xuất được 4 chiếc A320/tháng. Đây là nhà máy của Airbus đầu tiên không nằm ở châu Âu, được khởi công xây dựng hồi tháng 5-2007.

Trong lĩnh vực hạt nhân, Công ty Areva quyết định bán cho Trung Quốc 2 lò phản ứng EPR và nhiên liệu cần thiết trị giá 8 tỉ euro. Ngoài ra, Pháp và Trung Quốc cũng đã thỏa thuận nghiên cứu khả năng xây dựng tại Trung Quốc một nhà máy tái xử lý hạt nhân trị giá 15 tỉ euro. Những thỏa thuận khác đứng hàng thứ nhì là của công ty điện lực Pháp EDF, công ty vận tải CM-CCM, công ty viễn thông Alcate-Lucent và công ty dược phẩm Sanofi-Aventis.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo