Xe buýt nâng chuyển tiếp (TEB) được thiết kế để chống lại tình trạng tắc nghẽn giao thông tại những khu vực đông người qua lại.
Phần gầm xe buýt cao hơn hẳn so với mặt đường nên xe hơi có thể đi dưới gầm xe mà không gặp trở ngại.
Mỗi chiếc TEB có chiều dài khoảng 22 m, chở được 300 người. Đặc biệt, 4 chiếc TEB có thể liên kết với nhau để tạo thành một “đoàn tàu 4 toa”.
Trong tuần này, một chiếc TEB được đưa vào thử nghiệm ở TP Tần Hoàng Đảo, tỉnh Hà Bắc – Trung Quốc. Nó chạy trên đoạn đường dài 300 m, tách biệt với các làn xe đang chạy.
Kỹ sư trưởng dự án TEB, Song Youzhou, trả lời phỏng vấn hãng tin Tân Hoa Xã đầu năm nay: “Ưu điểm lớn nhất của TEB là tiết kiệm rất nhiều không gian đường phố, chi phí sản xuất rẻ hơn tàu điện ngầm và có thể nhanh chóng nhân rộng do cơ sở hạ tầng đơn giản”.
Phiên bản TEB đầu tiên được công bố hồi năm 2010. Khi đó, kỹ sư Song cho biết nó sẽ làm giảm tình trạng tắc nghẽn giao thông ở các thành phố của Trung Quốc lên tới hơn 30%.
Dù xe buýt đang di chuyển hay đứng yên thì xe cộ vẫn chui được qua gầm của nó. TEB chạy hoàn toàn bằng điện.
Kỹ sư Song tuyên bố thế hệ xe buýt mới này có khả năng thay thế khoảng 40 xe buýt truyền thống, qua đó tiết kiệm được hơn 800 tấn nhiên liệu.
Bình luận (0)