xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Từ "minh tinh chính trị” đến "đệ nhất quan tham"

Theo MỸ LOAN (Tuổi trẻ / báo Pháp Chế, Tân Hoa xã)

Ngày 25-8, Tòa án Hải Nam (Trung Quốc) tuyên án tử hình nguyên bí thư Thành ủy thành phố Văn Xương, tỉnh Hải Nam Tạ Minh Trung vì tội tham ô với số tài sản không minh bạch đến 25 triệu nhân dân tệ (3,66 triệu USD)

Tham ô - đền tội là điều tất yếu, tuy nhiên điều nhiều người Trung Quốc tự hỏi là tại sao trong một thời gian dài lối sống hai mặt của Tạ Minh Trung không bị phát hiện.

Người rao giảng đạo đức

Tạ Minh Trung khéo che đậy đến độ luôn được xem là một hình mẫu cho cán bộ địa phương, được tỉnh Hải Nam ca tụng hết mực và thường được mời giảng đạo đức tại các hội nghị chỉnh đốn tác phong cán bộ của thành phố Văn Xương.

Ngay từ năm 28 tuổi, Tạ Minh Trung đã nổi tiếng là cán bộ trẻ dám nghĩ dám làm, từng diễn thuyết trước những hội nghị lớn của tỉnh và trung ương khi đảm nhận chức vụ lãnh đạo cấp huyện. Sau đó 10 năm, con đường chính trị của Tạ Minh Trung thẳng tiến với các chức vụ phó giám đốc Sở Tài nguyên khoáng sản thành phố Văn Xương rồi sau đó là bí thư Thành ủy Văn Xương (11-2002). Được ngợi ca là một "bí thư thành ủy trăm năm có một", một "ông quan mực thước, quyết đoán hiếm thấy, làm việc là phải thành công"... dần dần Tạ Minh Trung được xem là ngôi sao sáng trên chính đàn Hải Nam.

Năm 2003 trong hội nghị trả đất trả rừng lần thứ nhất của tỉnh Hải Nam, trước hội nghị Tạ Minh Trung hùng hồn tuyên bố: "Nếu không hoàn thành nhiệm vụ trả đất trả rừng sẽ từ chức". Kết quả trong một thời gian ngắn thành phố Văn Xương đã báo cáo lên tỉnh Hải Nam hoàn thành vượt chỉ tiêu của tỉnh đặt ra. Từ đó về sau Tạ Minh Trung luôn dùng hai chữ "từ chức" để củng cố cương vị "bí thư mẫn cán" của mình.

Tạ Minh Trung còn được xem như một nhân tố quan trọng trong quá trình thay đổi diện mạo của thành phố Văn Xương trong năm năm (2003-2008). Thu nhập đầu người của thành phố đã tăng gấp năm lần, kinh tế phát triển mạnh, cơ sở hạ tầng, giao thông - viễn thông phát triển cực nhanh...Trong tất cả công trình đó đều thấp thoáng bóng dáng Tạ Minh Trung mà ít ai biết được đây chính là nguồn thu béo bở của ông ta.

Người dân Văn Xương sùng bái Tạ Minh Trung đến mức vào năm 2005, khi ông ta phát hành sách Tạ Minh Trung - ba năm làm bí thư thành ủy thì họ đổ xô đi mua, thậm chí có một vị giám đốc sở ca tụng: "Trung Quốc xuất hiện Mao Trạch Đông, Văn Xương sinh ra Tạ Minh Trung".

Tiền hối lộ chất đầy 19 vali

Trên thực tế, 15 năm "phục vụ nhân dân" (1992-2007) của Tạ Minh Trung là 15 năm vơ vét.

Một số cấp dưới của Tạ Minh Trung ra sức xu nịnh, cung phụng cho Tạ nhằm dựa thế của ông ta để củng cố vị trí cho họ. Từ tháng 3-2003 đến 5-2004, Tạ Minh Trung nhận tổng cộng 50.000 nhân dân tệ và hơn 100.000 đôla Hong Kong từ Tập đoàn Bát Kiến - Quảng Đông, giúp tập đoàn này giành được hợp đồng cải tạo đường trong thành phố Văn Xương.

img
Tiền tham ô của Tạ Minh Trung đựng đầy 19 vali. Ảnh: Xinhua

Theo điều tra của cơ quan kiểm sát, từ năm 1992-2007 Tạ Minh Trung lợi dụng chức vụ nhận nhiều khoản hối lộ từ các phi vụ hợp đồng xây dựng, mua quan bán chức... Nhân Dân Nhật Báo xác nhận số tiền nhận hối lộ của Tạ Minh Trung chất đầy 19 vali.

"Tập đoàn" tình nhân

Không những thế, cựu bí thư thành ủy này còn có một "tập đoàn" tình nhân đủ mọi giới từ giáo viên tiểu học, học sinh vừa tốt nghiệp phổ thông đến nữ phục vụ quán rượu. Những cô gái ở Văn Xương có nhan sắc sẽ được bí thư Tạ để mắt đến và sắp xếp một công việc như ý ở các cơ quan nhà nước trong thành phố. Sau khi Tạ Minh Trung bị bắt, "thê đội" này lần lượt trình diện với Ủy ban kỷ luật Đảng của tỉnh Hải Nam và các cơ quan ban ngành có liên quan.

Ngày 1-2-2008 Tạ Minh Trung chính thức bị bắt, sáu tháng sau (8-8) Viện Kiểm sát nhân dân tối cao tiến hành truy tố Tạ Minh Trung và tòa án đã tuyên án tử hình ông quan tham hai mặt này vào ngày 25-8.

Suốt những năm cầm quyền, Tạ Minh Trung luôn có phong thái đạo mạo, khiêm nhường. Quan tham này thường dùng ba chữ "công, minh, khiêm nhường" để dạy dỗ cấp dưới và mị thiên hạ. Tạ Minh Trung từng lớn tiếng tuyên bố: "Trong công tác tôi luôn giữ đúng nguyên tắc làm người của mình, đặt lương tâm lên hàng đầu, vì người không lương tâm thì không làm nên trò trống gì cả”!

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo