xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Tướng Liên Xô: “Người Afghanistan đánh người nước ngoài giỏi hơn đánh với nhau”

Ng. Lưu (theo The Washington Times)

Viktor Kot, 61 tuổi, nguyên tư lệnh lực lượng không quân Liên Xô, từng hai lần chỉ huy tại chiến trường Afghanistan từ 1981-1982 và 1985-1987, vừa trả lời phỏng vấn cho đặc phái viên báo The Washington Times. Ông đã từng chỉ huy bay ném bom và nhận được danh hiệu Anh hùng vào năm 1982

img Hỏi: Việc xác định mục tiêu tấn công trên chiến trường Afghanistan có hiệu quả như thế nào?

- Đáp: Xác định mục tiêu luôn có hiệu quả khi nó được chỉ đúng vào những mục tiêu có ý nghĩa. Tuy nhiên, rất ít có những mục tiêu như thế ở Afghanistan. Trong tất cả các thành phố ở Afghanistan, chỉ có Kabul có trụ sở chính quyền nơi có thể có các nhà lãnh đạo của họ trú ngụ. Như vậy, cái gọi là “căn cứ khủng bố” như ta nói không có trên lãnh thổ Afghanistan. Chỉ có những nhóm quân nhỏ, rất cơ động chỉ khoảng 12 người. Phá được các nhóm quân này rất khó khăn.

img Những thách thức chủ yếu nào mà lực lượng bộ binh và không quân Mỹ phải đương đầu?

- Các nhóm khủng bố này hoạt động trên địa hình tự nhiên rất hiệu quả. Họ tạo ra những căn cứ giả rất tài để đánh lừa máy bay và bộ binh địch. Ngoài ra, các chiến binh Mujahideen thường tấn công vào ban đêm và nhanh chóng rời vị trí chiến đấu làm đối phương khó xác định vị trí đánh trả. Vì thế, thách thức thứ nhất là không có mục tiêu rõ ràng dễ nhìn thấy. Thách thức thứ hai là để xác định mục tiêu cho loại vũ khí có độ chính xác cao, không chỉ cần những thông tin tình báo đạt được qua các thiết bị hiện đại từ không gian mà còn phải có đặc tình cài sẵn trong lãnh thổ Afghanistan. Tuy nhiên, bạn không thể nào biết chắc được độ tin cậy của thông tin về mục tiêu do nhân viên địa phương cung cấp. Những người này thường không thể xác định đúng ngay cả vị trí của chính họ. Đôi khi họ cố tình chỉ sai mục tiêu. Dân Afghanistan đánh quân xâm lược hào hứng hơn và giỏi hơn khi họ chiến đấu chống lại nhau. Thách thức thứ ba là làm thế nào không kích bất ngờ. Căn cứ vào kinh nghiệm chiến trường của bản thân, tôi có thể nói rằng Taliban đã đặt trước những chốt báo động gần biên giới Afghanistan. Những trạm này sử dụng tất cả những phương tiện- không nhất thiết là điện tử, đôi khi chỉ là tín hiệu âm thanh thô hoặc ánh sáng- để cho quân Taliban biết có máy bay đến. Họ nhanh chóng phân tán. Về phòng không của Taliban, tôi cho là không đáng ngại đối với máy bay quân sự hiện đại. Máy bay có thể trúng đạn phòng không của Taliban do tình cờ.

img Ông có tin rằng Mỹ đã chuẩn bị tương xứng với cuộc tấn công quân sự này không?

- Muốn thành công trong cuộc chiến ở Afghanistan, mọi hành động quân sự đều phải được thực hiện mau chóng cho xong, nếu không nó sẽ trở thành một cuộc chiến lâu dài, đẫm máu và cạn kiệt cho cả đôi bên. Hãy nhớ rằng nhiều người Afghanistan thực sự không thấy sự khác biệt lắm giữa Liên minh Phương Bắc và Taliban, nhưng họ thấy rõ ràng sự khác biệt giữa người dân nơi đây và người nước ngoài. Cuộc chiến càng kéo dài, càng có nhiều người quay mũi súng về phía quân xâm lược mà không cần biết họ đến Afghanistan với mục đích gì. Đáng lẽ Mỹ không nên quảng cáo chiến dịch quân sự chống Taliban lâu như vậy. Theo quan điểm của tôi, thật là sai lầm khi thương lượng với Taliban về số phận của Bin Laden. Cả Taliban và Bin Laden đều lợi dụng thời gian này để chuẩn bị lực lượng đối phó với cuộc tấn công của Mỹ.

img Lo ngại chính của ông về chiến dịch chống khủng bố tại Afghanistan là gì?

- Tôi lo ngại hai điểm chính: Một là Mỹ không giới hạn được chiến dịch chống Taliban và do đó trở thành cuộc chiến chống lại dân tộc Afghanistan. Hai là nguy cơ Mỹ dừng cuộc chiến nửa chừng vì Taliban giao nộp Bin Laden. Nếu Mỹ không diệt được Taliban bằng bất cứ giá nào, lãnh tụ và chiến binh Taliban sẽ giống như một đàn ong từ Afghanistan bay đi làm tổ khắp nơi trên thế giới. Và sẽ có nạn khủng bố  ở khắp mọi nơi.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo