xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Vài giai thoại về tân Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long

XUÂN VIỆT (Theo TST, FEER)

Peter Lim, nguyên tổng biên tập nhật báo The Straits Times, có kể lại một câu chuyện khá tiêu biểu về tính cách của ông Lý Hiển Long. Cuối thập niên 1980, ông Lim có dịp tháp tùng Thủ tướng Lý Quang Diệu đến thăm Brunei.

Tại đây ông đã chứng kiến một việc làm ông nhớ mãi. Thủ tướng họ Lý được chủ nhà mời bắn thử một kiểu súng bán tự động mới. Thủ tướng Lý bắn một loạt đạn vào bia gần trúng tâm điểm. Đến lượt ông Lý Hiển Long, con trai cả của thủ tướng Lý, lúc đó là thiếu tướng, bắn một loạt đạn trật lất.

Ông Lim đem câu chuyện này đăng lên báo thì bị một sĩ quan tùy tùng của thiếu tướng bắt phải đính chính vì theo viên sĩ quan này, thiếu tướng không có ý định bắn bia cho nên mới xảy ra cớ sự. Ông Lim gọi điện hỏi thiếu tướng Lý có đúng như vậy không thì được xác nhận là đúng. Ông Long chỉ muốn thử cảm giác mà cây súng tạo ra chớ không có ý định nhắm bắn mục tiêu nào cả. Ông Lim lập tức xin lỗi và đề nghị đính chính trên báo.

Thế nhưng ông Long bảo ông Lim đừng bận tâm về chuyện ấy, không cần đính chính cũng được vì không quan trọng. Ngược lại, ông Long còn khiển trách viên sĩ quan tự ý đòi ông Lim đính chính. Theo ông Lim, nếu là một quan chức Singapore khác, chắc chắn ông sẽ bị bắt đính chính và xin lỗi.

Điều này cho thấy ông Long hoàn toàn tự tin vào uy tín của mình trong quân đội. Một bài báo không chính xác không thể làm nguy hại cho sự nghiệp của ông. Đây cũng là đặc điểm khiến ông không giống bất cứ chính khách nào thuộc thế hệ trước.

Ông Lý Hiển Long nổi tiếng học hành chăm chỉ, nghiêm túc và giỏi từ lúc còn nhỏ. Năm 1974, ông tốt nghiệp loại xuất sắc môn toán và tin học tại trường đại học danh giá Cambridge của nước Anh. Ông cũng tốt nghiệp trường hành chính Kennedy thuộc Đại học Harvard nổi tiếng của Mỹ. Ngoài tiếng Hoa và tiếng Anh, ông còn nói lưu loát tiếng Nga và tiếng Malay. Dù là trong quân đội hay trong những công việc của chính phủ (ông được Thủ tướng Goh Chok Tong bổ nhiệm làm phó thủ tướng từ năm 1990 phụ trách kinh tế. Năm 2001, ông kiêm luôn chức bộ trưởng tài chính), ông luôn tỏ ra là một người lãnh đạo cứng rắn nhưng cũng đầy sáng tạo. Những người trong quân đội vẫn thường nhắc đến sáng kiến chế tạo một thiết bị tính toán làm tăng độ chính xác của pháo binh. Năm 1983, ông từng chỉ huy thành công một vụ cứu hộ giải thoát 13 người bị kẹt trong một cabin cáp treo suốt 7 tiếng đồng hồ. Trong cương vị bộ trưởng bộ tài chính, ông từng được các nhà ngân hàng quốc tế khen ngợi về những cuộc đột phá trong việc tự do hóa ngành tài chính Singapore. Nhưng nổi bật hơn hết vẫn là cái tính nghiêm nghị cương quyết của một nhà lãnh đạo ngay từ lúc còn trẻ. Khi chủ trì một cuộc họp, ông luôn đòi hỏi cấp dưới mạnh dạn đưa ra những suy nghĩ sáng tạo của mình, dù là nói trái ý ông. Bộ trưởng Giáo dục Tharman Shanmugaratnam nhiều lần bày tỏ sự bất đồng nhưng chẳng những ông Lý không trừng phạt mà còn tỏ ra thích thú. Theo ông Tharnam, ông Lý quan niệm rằng ai mà chỉ biết vâng dạ với cấp trên không thôi thì người đó chẳng làm được trò trống gì.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo